Nghiêm túc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4

25/09/2018 | 08:08 GMT+7

Thời gian qua, Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp ủy trên địa bàn phải nghiêm túc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII). Sự chỉ đạo này đã được tổ chức đảng, đảng viên trên địa bàn cụ thể hóa bằng những hành động, việc làm thiết thực, tạo nền tảng để xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.  

Các lớp quán triệt, học tập Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) được tổ chức thiết thực, hiệu quả, không qua loa, sơ sài.

Ông Phan Thanh Mỹ, Phó Bí thư Thị ủy Ngã Bảy, chia sẻ: “Khi soi rọi vào 27 biểu hiện mà Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đã chỉ ra thì bản thân tôi nhận thấy còn mắc phải một số biểu hiện. Sau khi nghe tôi phân tích thì có đồng chí đã tự nhận những khuyết điểm của mình và đề ra biện pháp khắc phục”.

Đẩy mạnh tự phê bình và phê bình

Tương tự, qua công tác tự phê bình và phê bình cuối năm 2015, Đảng ủy xã Đông Phước nhận thấy khuyết điểm trong lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt ở các chi bộ trực thuộc, khi chi bộ của 3 ấp: Đông Lợi, Đông Lợi A, Đông Phú A chỉ đạt mức hoàn thành nhiệm vụ. Trước tình hình đó, Đảng ủy xã đã nghiêm túc uốn nắn, khắc phục kịp thời theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Bí thư Đảng ủy xã Đông Phước Nguyễn Thành Thật cho biết, Đảng ủy đã tăng cường số lượng Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ xã xuống chỉ đạo trực tiếp công tác xây dựng Đảng ở các chi bộ này. Trong đó đặc biệt chú trọng đến việc hướng dẫn, hỗ trợ họ thực hiện sinh hoạt chi bộ hàng tháng đúng theo Hướng dẫn số 09 của Ban Tổ chức Trung ương.

Đối với những đảng viên đi làm ăn xa thì viết đơn xin phép theo đúng Hướng dẫn số 27 ngày 26/3/2009 của Ban Tổ chức Trung ương. Qua thời gian uốn nắn, chấn chỉnh, đến nay, chất lượng hoạt động của 3 chi bộ ở các ấp đó được nâng lên rõ rệt và được đánh giá là hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Ở Thành ủy Vị Thanh cũng luôn quan tâm lãnh đạo thực hiện tốt công tác tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII). Quan trọng là việc tự phê bình và phê bình được tổ chức thực hiện có nền nếp; nội dung tự phê bình và phê bình của tập thể lãnh đạo cũng như cán bộ, đảng viên ngày càng đi vào trọng tâm; nhiều nơi thực hiện tự phê bình và phê bình có chiều sâu, đem lại kết quả tốt, có tác dụng tích cực trong việc hạn chế các sai phạm về tư tưởng chính trị và đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên.

Bí thư Thành ủy Vị Thanh Võ Minh Tâm cho hay, sau Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ 2015-2020, Thường trực Thành ủy đã tiến hành đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các thành ủy viên, lãnh đạo các phòng, ban. Đối với những đồng chí làm việc còn chệch choạc thì lên danh sách để tự phê bình và phê bình. Danh sách ấy có 5 đồng chí, trong đó có bí thư đảng ủy một phường mà mấy năm qua kết quả thi đua phát triển kinh tế - xã hội thường xếp hạng chót.

“Trước khi thực hiện, chúng tôi đều mời Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố, tập thể cơ quan nơi đồng chí thuộc diện tự phê bình và phê bình công tác để thông tin về những mặt đạt được, chưa được của đồng chí này. Qua đó, “hiến kế” để giúp các đồng chí khắc phục những hạn chế còn gặp phải”, ông Tâm thông tin thêm.

Nhiều kết quả nổi bật

“Nhờ làm tốt công tác chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) nên từ năm 2015 đến nay, Đảng bộ xã không có cán bộ, đảng viên bị xử lý kỷ luật”, ông Lê Quang Duy, Bí thư Đảng ủy xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, thừa nhận.

Theo đó, Đảng ủy xã này đã xác định rõ 10 giải pháp cơ bản và 4 nhóm nhiệm vụ mang tính cấp bách, thường xuyên của Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với việc học tập và làm theo gương Bác. Đồng thời yêu cầu cán bộ, đảng viên viết cam kết với chi bộ, đảng bộ về việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, không vi phạm những biểu hiện suy thoái “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Công tác kiểm tra, giám sát cũng được triển khai thực hiện có chiều sâu, trong đó tập trung kiểm tra việc học tập và xây dựng chương trình, kế hoạch hành động thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp, đặc biệt là trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII). Kết quả kiểm tra cho thấy đa số các chi bộ và đảng viên đều chấp hành tốt các quy định, từ đó chất lượng sinh hoạt chi bộ chuyển biến tích cực; ý thức rèn luyện, tu dưỡng về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống ngày càng nâng lên.

Theo đánh giá của Tỉnh ủy, cấp ủy đảng các cấp trên địa bàn đã nỗ lực thực hiện và đạt nhiều kết quả nổi bật. Qua thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) đã giúp nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, cán bộ, đảng viên về công tác xây dựng Đảng, đưa công tác tự phê bình và phê bình trở thành công việc thường xuyên trong Đảng, góp phần siết lại kỷ luật, kỷ cương; có tác dụng cảnh báo, răn đe, cảnh tỉnh và ngăn chặn các hành vi tiêu cực, các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên.

Bên cạnh đó, những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên bước đầu được khắc phục. Tình trạng quan liêu, tham nhũng, lãng phí từng bước được kiềm chế. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng tiếp tục được nâng lên; đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, nhất là người đứng đầu đã chú trọng nâng cao tinh thần trách nhiệm, đổi mới phương thức lãnh đạo và lề lối làm việc; nêu cao tinh thần nêu gương, giữ gìn đạo đức, lối sống, tự giác sửa chữa khuyết điểm, điều chỉnh hành vi trong công tác, trong sinh hoạt của bản thân, của gia đình, người thân.

Đáng ghi nhận là Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã cụ thể hóa 27 biểu hiện suy thoái thành 71 dấu hiệu nhận biết với 3 mức độ khác nhau “không có; có lúc; thường xuyên” để làm cơ sở cho việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình hàng năm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Ban Thường vụ Tỉnh ủy còn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đề ra giải pháp khắc phục những hạn chế, khuyết điểm; phát huy mạnh mẽ vai trò, trách nhiệm nêu gương của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong lãnh đạo, quản lý; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã quan tâm triển khai trong toàn Đảng bộ về kiểm điểm tập thể, cá nhân và đánh giá, phân loại tổ chức cơ sở đảng, đảng viên năm 2016, năm 2017 theo yêu cầu đề ra. Sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình hàng năm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc xây dựng kế hoạch khắc phục, sửa chữa hạn chế, khuyết điểm…

Nếu nói công tác xây dựng Đảng theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) ở Hậu Giang là hoàn hảo thì có lẽ một số người sẽ cảm thấy chưa hài lòng. Tuy nhiên, nhìn lại một cách tổng thể thì rõ ràng những kết quả đạt được nhiều hơn hẳn so với những gì còn khuyết điểm, hạn chế. Đó là cơ sở và tín hiệu vui để Đảng bộ tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện tốt nghị quyết trong thời gian tới.

Chú trọng tính phòng ngừa, răn đe trong kiểm tra, giám sát

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng nửa cuối nhiệm kỳ 2015-2020 được Tỉnh ủy xác định là thực hiện tốt công tác tự phê bình và phê bình, đánh giá chất lượng đảng viên và tổ chức cơ sở đảng hàng năm; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng và trong hệ thống chính trị; chú trọng tính phòng ngừa, răn đe trong công tác kiểm tra, giám sát.

Đặc biệt là tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng trong đấu tranh và phòng, chống tham nhũng; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc triển khai, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) của Đảng, tạo sự chuyển biến tích cực của các cấp, các ngành trong đấu tranh phòng, chống suy thoái, tự diễn diến, tự chuyển hóa, tham nhũng, lãng phí.

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>