Ngày thứ tư không viết, ngày thứ sáu không hẹn

25/12/2019 | 08:32 GMT+7

Cùng với mô hình chính quyền thân thiện tại bộ phận một cửa thì UBND xã Trường Long A, huyện Châu Thành A, còn thực hiện mô hình “Ngày thứ tư không viết, ngày thứ sáu không hẹn” nhằm đem lại sự hài lòng nhất cho người dân.

Cán bộ xã Trường Long A viết hộ người dân một số giấy tờ khi dân đến liên hệ công việc vào ngày thứ tư.

Đến Bộ phận một cửa tại UBND xã Trường Long A vào các ngày thứ tư, thứ sáu, thấy người dân ai cũng trong tâm trạng thoải mái, vui vẻ. Bởi bà con được hỗ trợ, giúp đỡ một cách rất nhiệt tình từ cán bộ, công chức xã.

Anh Phan Văn Sớm đến làm thủ tục để cấp lại giấy chứng minh nhân dân vào ngày thứ tư thật sự bất ngờ: “Tôi được cán bộ ở đây nhiệt tình chỉ dẫn, cái gì mình không biết còn được ghi giùm luôn. Làm như vậy giúp tôi tiết kiệm được nhiều thời gian mà độ chính xác cao. Tôi rất hài lòng!”.

Mô hình “Ngày thứ tư không viết, ngày thứ sáu không hẹn” giống như tên gọi của nói.

Nghĩa là vào ngày thứ tư, UBND xã bố trí cán bộ các ngành, đoàn thể viết hộ các loại giấy tờ, hồ sơ cho người lớn tuổi, mắt kém, không biết chữ, trình độ hạn chế (trừ trường hợp một số thủ tục hành chính đặc thù theo quy định pháp luật không được viết hộ). Sau đó đọc lại cho bà con nghe, nếu đồng ý thì ký tên vào.

Còn ngày thứ sáu không hẹn nghĩa là ngày này, khi bà con đến liên hệ làm giấy khai sinh, khai tử, giấy đăng ký kết hôn… thì cán bộ, công chức xã phụ trách lĩnh vực đó liên hệ trực tiếp với ấp để xác minh, nếu hồ sơ đầy đủ sẽ giải quyết ngay trong ngày.

Là thành viên Ban chỉ đạo mô hình, anh Trần Vũ Kha, Chủ tịch Hội Nông dân xã Trường Long A, thường viết  hộ giấy tờ cho người dân vào ngày thứ tư, thứ sáu. Anh Kha cho biết, đây không chỉ là trách nhiệm mà còn là tâm huyết của bản thân tôi muốn góp phần giúp bà con thuận tiện hơn khi cần giải quyết hồ sơ hành chính.

Anh Kha bộc bạch: “Tôi nhận thấy mô hình rất thiết thực với bà con, ai cũng hài lòng và đã thật sự mang niềm vui cho tôi dù bỏ công sức ra hỗ trợ người dân ghi các loại giấy tờ”.

 Anh Huỳnh Văn Nhịn, Chủ tịch UBND xã Trường Long A, cho biết thêm, trong cải cách hành chính thì sự hài lòng của người dân là thước đo quan trọng nhất để đánh giá kết quả thực hiện. Vì vậy, xã kết hợp nhiều mô hình để thực hiện cải cách hành chính một cách tốt nhất, đem lại sự hài lòng nhất cho dân.

 “Vào các ngày thứ tư, thứ sáu xã luôn bố trí Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND xã túc trực ký giấy tờ cho dân kịp thời. Hầu hết giấy tờ của bà con đều được giải quyết nhanh, gọn; họ đánh giá rất cao mô hình này”, anh Nhịn chia sẻ.

Trước đó, xã Trường Long A và các xã khác thực hiện hiệu quả mô hình chính quyền thân thiện, tạo không khí gần gũi giữa người dân và công chức giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa nhanh, gọn, giảm bớt phiền hà. Tại bộ phận một cửa đều có công khai số điện thoại đường dây nóng, thùng thư góp ý; có nơi bố trí phòng máy lạnh, sử dụng miễn phí wifi, nước uống, xem báo, tạp chí, xem tivi...

Năm 2019, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện nhận 60.538 hồ sơ và giải quyết đúng hẹn 100%, trong đó hồ sơ một cửa liên thông cũng được giải quyết đúng hẹn 1.072/1.072.

Để đạt kết quả cao như vậy, cách làm ở các bộ phận một cửa là rõ ràng, đầy đủ, dứt khoát, phục vụ là chính… Ông Lê Thanh Việt, Chánh Văn phòng HĐND, UBND huyện Châu Thành A, cho biết: “Ở bộ phận một cửa, cán bộ, công chức khi tiếp nhận hồ sơ hành chính của dân phải kiểm tra kỹ và hướng dẫn thủ tục cho dân một lần chứ không kiểm tra nhiều lần rồi bắt dân mắc công đi lại. Những nội dung gì dân chưa hiểu, chưa rõ, chưa thông thì cán bộ, công chức phải có trách nhiệm hướng dẫn tận tình, chu đáo để dân hiểu rõ và thực hiện đúng theo quy trình”.

Ông Phan Thạch Em, Bí thư Huyện ủy Châu Thành A, cho biết: “Các yếu tố cơ sở vật chất là rất cần thiết, tuy nhiên con người là quyết định. Chúng tôi tập trung chọn cán bộ có năng lực, niềm nở, trách nhiệm với công việc, với dân phân công về bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để phục vụ dân một cách tốt nhất, giải quyết cho người dân một cách nhanh nhất, hợp lý nhất và đúng pháp luật”.

Với biện pháp giải quyết hồ sơ nhanh, gọn, hiệu quả, đúng luật, chính quyền cơ sở ở Châu Thành A trong mắt người dân thật sự thân thiện, của dân, do dân và vì dân, được Nhân dân đồng tình ủng trong mọi phong trào, góp phần cho Châu Thành A xây dựng thành công huyện nông thôn mới…

Bài, ảnh: K.VIẾNG - H.SONG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>