Nâng cao hiệu quả cải cách hành chính

29/11/2018 | 08:02 GMT+7

Sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp đã giúp công tác cải cách hành chính (CCHC) nói chung, cải cách thủ tục hành chính (TTHC) nói riêng trên địa bàn huyện Phụng Hiệp ngày càng nâng cao về chất lượng, hiệu quả.

Nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ là mục tiêu quan trọng mà huyện Phụng Hiệp hướng tới.

Cầm trên tay hồ sơ làm giấy khai sinh cho đứa cháu, ông Nguyễn Văn Năm, ở ấp Mỹ Lợi, thị trấn Cây Dương, vui vẻ nói: “Tôi đến đây làm giấy khoảng 20 phút là xong. Ấn tượng nhất với tôi là cán bộ có thái độ tiếp xúc lịch thiệp, hướng dẫn rất tận tình”.

Quan sát cung cách, thái độ làm việc của cán bộ ở Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (bộ phận một cửa) thị trấn Cây Dương mới thấy họ thực hiện tốt trách nhiệm của mình. Là thị trấn huyện lỵ nên lượng người đến liên hệ giải quyết các loại giấy tờ hành chính khá nhiều, nhưng địa phương không trả kết quả trễ hẹn gây mất thời gian đi lại của dân.

Để có được kết quả đó, mỗi cán bộ, công chức ở thị trấn không ngừng nỗ lực trau dồi, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, sắp xếp, quản lý hồ sơ khoa học giúp giải quyết nhanh gọn công việc.

Ông Nguyễn Văn Huyền, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thị trấn Cây Dương, cho biết, bộ phận một cửa được xem như “bộ mặt” của thị trấn, do đó lãnh đạo đơn vị rất quan tâm chỉ đạo cán bộ tiếp nhận, giải quyết hồ sơ phải có thái độ gần gũi, hòa nhã và tận tình hướng dẫn khi dân cần. Đáng mừng là mỗi cán bộ nơi đây đều thực hiện tốt những yêu cầu đó.

Không chỉ ở thị trấn Cây Dương, qua kiểm tra công tác CCHC tại nhiều cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn, UBND huyện Phụng Hiệp đánh giá các đơn vị đã triển khai và thực hiện nhiều biện pháp, tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức, hành động cùng tác phong làm việc của cán bộ, công chức, viên chức, góp phần nâng cao năng suất làm việc, hiệu quả phục vụ Nhân dân.

Cùng với đó, tất cả TTHC sau khi có quyết định công bố của Chủ tịch UBND tỉnh đều được các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức niêm yết đầy đủ tại bộ phận một cửa cấp huyện và cấp xã trên địa bàn. Các cơ quan, đơn vị cũng thực hiện tốt quy chế phối hợp thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông để tạo thuận lợi cho dân, tổ chức và doanh nghiệp đến liên hệ giải quyết hồ sơ hành chính.

Ông Lê Minh Đương, Trưởng phòng Nội vụ huyện Phụng Hiệp, thông tin, việc hiện đại hóa nền hành chính cũng được Huyện ủy, UBND huyện rất quan tâm, nổi bật là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin. Đến nay, UBND huyện đang áp dụng phần mềm quản lý cán bộ, công chức theo chỉ đạo của UBND tỉnh; 100% các phòng, ban, ngành huyện được áp dụng chữ ký số và phần mềm quản lý văn bản trong điều hành công việc; 100% cán bộ, công chức được tập huấn phần mềm quản lý văn bản.

Đặc biệt là UBND huyện đã thực hiện áp dụng văn bản đi, đến hoàn toàn trên môi trường mạng (không dùng văn bản giấy) giữa các phòng, ban, ngành huyện và UBND các xã, thị trấn…

Để phát huy và nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác CCHC trên địa bàn, huyện Phụng Hiệp quyết định chọn công tác này là nhiệm vụ đột phá trong năm 2019. Gần đây, UBND huyện đã xây dựng và ban hành một số văn bản về việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của cơ quan nhà nước trên địa bàn; về xây dựng thí điểm mô hình “Một cửa hiện đại”; về thực hiện bưu chính công ích… để tạo tiền đề và cơ sở thực hiện nhiệm vụ đột phá trong năm tới.

UBND huyện Phụng Hiệp cũng sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị rà soát và tổ chức triển khai thực hiện các dịch vụ công trực tuyến; chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và UBND các xã, thị trấn thường xuyên rà soát, đánh giá TTHC để đảm bảo hệ thống TTHC áp dụng trên địa bàn huyện được ban hành đúng quy định, đảm bảo chất lượng.

Đồng thời yêu cầu công chức, viên chức tại bộ phận một cửa các cấp phải thực hiện 6 biết: biết chào, biết cười, biết lắng nghe, biết hướng dẫn, biết cám ơn, biết xin lỗi khi tiếp xúc với tổ chức và công dân. Tiếp tục kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị tăng cường áp dụng phần mềm quản lý văn bản để nâng cao hiệu quả làm việc và trong thực thi công vụ; phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tập huấn phần mềm Cổng dịch vụ công trực tuyến cho bộ phận quản trị của huyện và các xã, thị trấn…

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>