Nâng cao hiệu quả Bản tin thông báo nội bộ trong sinh hoạt đảng

29/03/2022 | 07:53 GMT+7

Cùng với các thông tin chính thống khác, Bản tin thông báo nội bộ (bản tin) do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy biên soạn, phát hành là một trong những tài liệu quan trọng phục vụ sinh hoạt chi bộ định kỳ hàng tháng.

Từ bản tin này, mỗi chi bộ có thể khai thác thông tin để tuyên truyền, triển khai quán triệt, đảm bảo đúng trọng tâm, trọng điểm, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Mới đây, Tỉnh ủy đã tổ chức sơ kết đánh giá hiệu quả sử dụng Bản tin thông báo nội bộ.

Tài liệu thiết thực phục vụ sinh hoạt chi bộ

Tháng nào cũng vậy, ông Lê Văn Hòa, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng khu vực 2, phường IV, thành phố Vị Thanh, đều cùng chi ủy nghiên cứu kỹ các nội dung trong bản tin do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát hành. Từ đây, chi ủy lựa chọn những nội dung phù hợp để triển khai.

Ông Hòa cho biết: “Trước mỗi kỳ sinh hoạt chi bộ, chi ủy sẽ nghiên cứu kỹ nội dung bản tin, sau đó, cùng thống nhất nội dung sinh hoạt, những thông tin sẽ truyền đạt. Qua đây, chi bộ đã kịp thời thông tin các sự kiện quan trọng diễn ra trong tỉnh, góp phần nâng cao nhận thức, thống nhất tư tưởng cho đội ngũ đảng viên”.

Không riêng Chi bộ khu vực 2, phường IV, các chi bộ khác trên địa bàn tỉnh đã sử dụng bản tin một cách hiệu quả, coi đây là tài liệu thiết thực phục vụ sinh hoạt chi bộ. Bởi theo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, bản tin đã thông tin kịp thời, chính xác cho các cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên các chỉ thị, nghị quyết, chủ trương, chính sách của Trung ương, của tỉnh; tình hình thời sự trong tỉnh, trong nước và quốc tế; các tin, bài có tính lý luận - thực tiễn về công tác xây dựng Ðảng, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đồng thời, định hướng tuyên truyền các ngày lễ, kỷ niệm, những sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, địa phương; các mô hình, điển hình tiên tiến trong việc đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, góp phần nhân rộng mô hình mới, cách làm hay; đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, củng cố và tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân.

Bản tin còn thường xuyên đăng các tin, bài trong việc đấu tranh phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, thù địch của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị; nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu nhằm giáo dục đạo đức cách mạng, lối sống cho cán bộ, đảng viên. Từ đó, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên.

“Bản tin được biên tập công phu, khoa học, chất lượng giúp chi bộ có nhiều thông tin để sinh hoạt lệ hàng tháng, thuận tiện trong sử dụng và lưu trữ. Nội dung và hình thức từng bước đổi mới, có nhiều thông tin nội bộ quan trọng, được cán bộ, đảng viên đánh giá cao”, ông Phan Minh Chiến, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, đánh giá.

Thực hiện song song hai hình thức

Nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động lãnh đạo, điều hành, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, từ tháng 6-2021 đến nay, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chọn lọc, phân chia nội dung để biên tập và phát hành đồng thời bản tin với hai hình thức là bản in và bản đăng tải lên Trang thông tin điện tử Tỉnh ủy.

Theo đó, một phần nội dung được phát hành với hình thức in 4 màu, đóng cuốn theo khổ 19x27cm. Số lượng từ 28-40 trang/quyển, với các thông tin về đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; tin trong nước và thế giới; các chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước. Một phần nội dung được biên tập và đăng tải trên Trang thông tin điện tử Tỉnh ủy, với thông tin về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống; tin trong tỉnh.

Từ khi áp dụng thực hiện song song hai hình thức thì số lượng bản in giảm từ 12.000 quyển xuống còn 2.100 quyển/kỳ. Theo ông Phan Minh Chiến, cách làm này giúp các chi bộ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong sinh hoạt chi bộ. Việc cắt giảm số lượng bản in và trang in giúp giảm đáng kể nguồn chi từ ngân sách nhà nước ở cấp tỉnh.

Cũng theo ông Chiến, những người có điện thoại thông minh, có kết nối internet có thể tra cứu, tìm hiểu thông tin thuận lợi, nhanh chóng, qua đó giúp cán bộ, đảng viên hình thành thói quen khai thác thông tin trên nền tảng internet. Phần nội dung đăng tải trên Trang thông tin điện tử Tỉnh ủy giúp chuyển tải thông tin nhanh chóng, kịp thời vì không phải qua khâu phát hành.

Ngoài hiệu quả mang lại, cách làm này cũng gặp phải một số hạn chế. Theo ông Hồ Quốc Việt, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Ngã Bảy, việc giảm số lượng in bản tin giúp tiết kiệm, nhưng qua nghe ý kiến từ cơ sở thì việc cấp cho mỗi chi bộ 1 quyển bản tin là hơi ít, bởi có những chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở có số lượng đảng viên đông, chỉ với 1 quyển được cấp thì không đáp ứng đủ nhu cầu tra cứu thông tin.

Mặt khác, việc tra cứu nội dung thông tin trên Trang thông tin điện tử Tỉnh ủy có thuận lợi, nhất là đối với đảng viên sử dụng được thiết bị thông minh. Tuy nhiên, một số đảng viên lớn tuổi thì gặp khó trong việc tra cứu. Từ thực tế này, ông Việt đề xuất nên nghiên cứu số lượng phát hành bản in cho phù hợp, vừa đảm bảo yếu tố tiết kiệm vừa đáp ứng yêu cầu nghiên cứu thông tin.

Ông Lê Công Lý, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, cho rằng, từ ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, đơn vị đã tham mưu thực hiện hình thức đưa một số nội dung bản tin đăng tải trên Trang thông tin điện tử Tỉnh ủy. Việc làm này phù hợp với xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay.

Nhất là đối với những đơn vị có điều kiện về nhân lực và cơ sở vật chất thì tiếp cận rất nhanh với nội dung đăng tải trên trang thông tin. Tuy nhiên, hình thức này cũng có những khó khăn, vì ở một số chi bộ gặp khó trong việc khai thác thông tin đăng tải. Do đó, một số đảng ủy xã đã in thông tin đăng tải gửi cho các chi bộ phục vụ sinh hoạt, trong khi không được bố trí kinh phí để in tài liệu.

Vì vậy, theo lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, tới đây sẽ tiếp tục thực hiện song song hai hình thức, trong đó bản in sẽ được in với số lượng phù hợp để đáp ứng đủ nhu cầu sinh hoạt của chi bộ. Trong quá trình thực hiện sẽ tổ chức tập huấn nhằm giúp việc khai thác thông tin đăng tải trên Trang thông tin điện tử Tỉnh ủy được hiệu quả hơn. 

Những cách làm, biện pháp cụ thể đã đề ra sẽ tạo cơ sở để nâng cao chất lượng và hiệu quả sử dụng bản tin, đáp ứng nhu cầu thiết thực, phục vụ ngày càng tốt hơn nhiệm vụ chính trị của mỗi tổ chức cơ sở đảng.

Cần điều tra xã hội học về hiệu quả của bản tin

 

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả việc sử dụng bản tin, ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, yêu cầu Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức điều tra xã hội học để ghi nhận ý kiến nhận xét, đánh giá, góp ý của chi bộ trên địa bàn tỉnh. Ông cũng lưu ý Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cần xây dựng nội dung bản tin gọn nhẹ, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện…

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>