Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ấp

05/12/2019 | 07:50 GMT+7

Với mục tiêu nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên trên địa bàn, Đảng ủy xã Đông Phước A, huyện Châu Thành, đã triển khai mô hình “Học tập chi bộ bạn”.

Đảng viên Chi bộ ấp Tân Long tích cực tham gia bảo vệ cảnh quan môi trường ấp sạch, đẹp.

Qua thực hiện đã tạo được sự đồng thuận cao trong cấp ủy các chi bộ và đảng viên. Từ đó, chất lượng hoạt động các chi bộ ấp dần nâng lên.

 Mô hình “Học tập chi bộ bạn” ra mắt vào tháng 9-2019, được áp dụng thực hiện trong các chi bộ ấp của xã. Hàng quý, từng chi bộ sẽ luân phiên nhau tổ chức sinh hoạt và mời bí thư, phó bí thư các chi bộ bạn dự.

Thông qua những lần dự sinh hoạt chi bộ bạn, từng chi bộ sẽ được học tập kinh nghiệm, kỹ năng điều hành của bí thư, phó bí thư và việc thực hành nguyên tắc tập trung dân chủ, tuyên truyền các nghị quyết, chỉ thị, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến đảng viên; giám sát, kiểm tra chéo nhau về phương pháp, nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt đảng.

Theo ông Hồ Duy Khanh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Đông Phước A, qua đánh giá chất lượng hoạt động ở chi bộ ấp, nhìn chung các chi bộ còn lúng túng trong thực hiện công tác đảng vụ, kỹ năng tổ chức sinh hoạt chi bộ của một số bí thư, phó bí thư. Việc sinh hoạt chuyên đề hàng quý chưa thực hiện đạt yêu cầu ở một số chi bộ. Do đó, để các chi bộ ấp sớm khắc phục hạn chế, Đảng ủy xã đã triển khai mô hình trên.

Học tập lẫn nhau, các chi bộ dần nâng cao trình độ, kỹ năng điều hành sinh hoạt theo đúng quy định. Qua đây cán bộ, đảng viên trong chi bộ cũng hiểu rõ hơn các văn bản của cấp trên để tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả, góp phần xây dựng chi bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh.

So với các chi bộ khác, Chi bộ ấp Tân Long được đánh giá là sinh hoạt đúng nguyên tắc, quy định, thực hiện tốt công tác đảng vụ và tổ chức sinh hoạt chuyên đề nên tháng 9 vừa qua, chi bộ được Đảng ủy chọn làm chi bộ điểm để tổ chức ra mắt mô hình “Học tập chi bộ bạn”. Tại buổi ra mắt, chi bộ còn tiến hành sinh hoạt định kỳ và sinh hoạt chuyên đề quý để các chi bộ khác học tập.

Ông Nguyễn Văn Tám, Bí thư Chi bộ ấp Tân Long, xã Đông Phước A, chia sẻ: “Để thực hiện buổi sinh hoạt chi bộ định kỳ đúng quy định thì cấp ủy chi bộ phải nghiên cứu sâu về các hướng dẫn sinh hoạt lệ của Trung ương và địa phương. Công tác chuẩn bị trước sinh hoạt cũng rất quan trọng. Để tổ chức tốt, trước đó cấp ủy chi bộ đã họp thống nhất các nội dung, phân công nhiệm vụ tổ chức sinh hoạt thật chu đáo”.

Cũng theo ông Tám, thực hiện hướng dẫn của Trung ương, ngoài việc sinh hoạt định kỳ mỗi tháng thì hàng quý chi ủy lựa chọn một số vấn đề mới, phù hợp với nhiệm vụ của chi bộ và chức trách, nhiệm vụ của đảng viên để tổ chức sinh hoạt chuyên đề nhằm tập trung sự lãnh đạo của chi bộ, nâng cao kiến thức, năng lực và phẩm chất cho đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Đơn cử trong quý IV, chi bộ này tập trung sinh hoạt chuyên đề về xây dựng nông thôn mới. Mục đích để phát huy trách nhiệm của đảng viên trong thực hiện và vận động Nhân dân cùng chung tay thực hiện tốt các tiêu chí, góp phần cho xã được công nhận nông thôn mới vào cuối năm.

Ông Đinh Văn Phương, Bí thư Chi bộ ấp Phước Hòa A, nói: “Dự sinh hoạt ở các chi bộ bạn giúp chúng tôi học tập cách làm hay, sáng tạo trong thực hiện nghị quyết năm, thực hiện nhiệm vụ kinh tế - chính trị tại địa phương. Như vận động Nhân dân tham gia bảo hiểm y tế, giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng nông thôn mới…”.

Theo ông Phương, đây còn là cơ hội để các bí thư, phó bí thư chi bộ học tập, trau dồi thêm nhiều kiến thức, rèn luyện thêm kỹ năng xử lý tình huống… Từ đó, tự tin hơn trong điều hành, giúp cho buổi sinh hoạt đạt chất lượng cao.

Đảng ủy xã Đông Phước A thông tin, qua hơn 4 tháng thực hiện mô hình, chất lượng sinh hoạt chi bộ trong đảng bộ có chuyển biến rõ, thể hiện qua kết quả cụ thể ở các mặt công tác của địa phương. Nhìn chung, các chi bộ đã thực hiện nghị quyết sát với tình hình thực tế, tập hợp được nhiều ý kiến đề xuất, giải pháp hiệu quả, cán bộ, đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Việc triển khai thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng chặt chẽ hơn. Cán bộ, đảng viên chấp hành nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình, giữ vững sự đoàn kết trong chi ủy, chi bộ.

Mô hình “Học tập chi bộ bạn” đã kết nối các chi bộ chia sẻ kinh nghiệm, học tập lẫn nhau thông qua những cách làm hay, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ kinh tế - chính trị địa phương.

 Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>