Nâng cao chất lượng cải cách hành chính ở Phú Tân

13/11/2020 | 08:09 GMT+7

Trong 2 năm gần đây, công tác cải cách hành chính (CCHC) ở xã Phú Tân, huyện Châu Thành, tiếp tục được chấn chỉnh và có bước tiến đáng kể, nâng cao chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ và tạo sự tin tưởng, hài lòng đối với người dân khi đến bộ phận một cửa.

Bộ phận một cửa xã Phú Tân nỗ lực không để có hồ sơ tồn đọng hay trễ hẹn.

Theo ông Nguyễn Hữu Tứ, Bí thư Đảng ủy xã Phú Tân, công tác CCHC ở địa phương đã được huyện đánh giá cao từ các năm trước và đến nay tiếp tục có nhiều tiến bộ. Thể hiện rõ nhất là tinh thần trách nhiệm và tỷ lệ giải quyết thủ tục đúng thời hạn tăng lên. Ngay từ đầu năm, Đảng ủy xã Phú Tân đã xây dựng mục tiêu về tăng cường CCHC, đặc biệt là tại bộ phận một cửa. Đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm của tập thể, gắn với nhiệm vụ cụ thể của từng cán bộ, công chức. Đồng thời, chỉ đạo UBND xã thực hiện việc rà soát, cập nhật và niêm yết đầy đủ, rõ ràng các văn bản hướng dẫn thủ tục hành chính để người dân dễ quan sát, dễ thực hiện. Mặt khác, đơn vị tập trung chấn chỉnh ngay các thiếu sót, hạn chế trong quá trình làm việc, đánh giá và cải thiện chất lượng công việc theo từng ngày, từng tuần.

Đến UBND xã Phú Tân để làm thủ tục cấp lại giấy khai sinh khá trễ, khi giờ làm việc buổi sáng gần kết thúc, chị Phạm Thị Thoảng, ở ấp Phú Tân A, không kịp xem các văn bản niêm yết hướng dẫn liên quan. Tuy vậy chị vẫn hoàn thành các thủ tục cần thiết để đến Công an huyện Châu Thành trích lục hồ sơ cần thiết. Chị Thoảng cho hay: “Bản thân đi làm xa, chỉ xin công ty nghỉ 1 tuần để làm giấy tờ. Trước khi đến đây cứ lo mình đi trễ quá, lại chưa rõ trình tự nên sẽ cập rập nhưng cán bộ ở bộ phận một cửa của xã hướng dẫn điền từng mục vào đơn còn liên hệ cơ quan chức năng trích lục hộ tịch, hẹn ngày quay lại để hoàn thành các thủ tục kế tiếp. Tôi rất mừng vì theo quy trình này có thể làm lại giấy tờ nhanh so với thời gian dự kiến để sớm trở lại làm việc”.

Chị Nguyễn Thị Diệu Hiền, công chức bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND xã Phú Tân, cho biết: Mỗi tháng số lượng hồ sơ tiếp nhận và giải quyết ở xã khoảng 100 hồ sơ, hầu hết đều giải quyết kịp thời, đúng hẹn, không gây phiền hà hay mất nhiều thời gian đi lại của người dân. Đến quý III, tổng số hồ sơ tiếp nhận là hơn 850 hồ sơ và tỷ lệ giải quyết đạt, đúng hẹn là 100%. Số lượng hồ sơ cần giải quyết trong 2 năm gần đây tăng so với các năm trước. Bộ phận một cửa của xã duy trì thực hiện mô hình “4 xin - 4 luôn”, là: xin chào, xin hỏi, xin lỗi, xin cảm ơn và luôn mỉm cươi, luôn lắng nghe, luôn thấu hiểu, luôn giúp đỡ. Mỗi người đến làm hồ sơ, cán bộ đều xin lưu lại số điện thoại để tiện liên hệ khi cần.

Lãnh đạo UBND xã Phú Tân còn trực tiếp theo dõi, giám sát tác phong, lề lối làm việc, giao tiếp và phục vụ người dân của cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa. Để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu công việc và số lượng hồ sơ, thủ tục cần giải quyết ngày càng cao của xã, mỗi năm có nhiều đợt cán bộ được cử đi tập huấn về công tác cải cách hành chính ở huyện, tỉnh. Đặc biệt từ giữa năm 2020, xã còn thực hiện thí điểm mô hình Tiếp nhận và trả kết quả tại nhà khi có yêu cầu tại ấp Phú Trí A. Đến cuối năm nay sẽ đánh giá, rút kinh nghiệm và có hướng nhân rộng để tạo điều kiện cho người dân có nhiều hình thức lựa chọn phù hợp với nhu cầu khi làm các hồ sơ, thủ tục tại địa phương.

Theo ông Nguyễn Hữu Tứ, Bí thư Đảng ủy xã Phú Tân, ngoài những kết quả khả quan, xã còn nhiều việc cần làm để tăng hiệu quả CCHC về chất lượng lẫn hình thức. Muốn như vậy, từ cơ sở vật chất, máy móc, trang thiết bị, nhân lực, trình độ cán bộ đều cần có bước tiến đồng bộ. Nhất là trong thời gian tới, hạ tầng nông thôn ở xã ngày càng hoàn thiện, sự tập trung đầu tư của các cấp và nguồn lực đầu tư khác sẽ làm nhiều lĩnh vực có sự vươn lên mạnh mẽ. Địa phương quyết tâm tạo sự đột phá về CCHC để làm đòn bẩy thúc đẩy kinh tế - xã hội ngày càng phát triển.

Bài, ảnh: THIÊN NGỌC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>