Mặt trận góp sức xây dựng quê hương

16/11/2020 | 18:23 GMT+7

Nhờ quan tâm củng cố, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc của Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện nên đã góp phần xây dựng quê hương Châu Thành ngày càng giàu đẹp.

Tuyến đường nông thôn ở ấp Phú Lộc vừa được nâng cấp, mở rộng từ 2m lên 4m.

Trên cơ sở các nhiệm vụ trọng tâm năm 2020, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Châu Thành đã triển khai, hướng dẫn và phát động sâu rộng từ huyện đến cơ sở tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động đã đề ra trong năm. Nổi bật là cuộc vận động gây “Quỹ vì người nghèo” và “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Ông Nguyễn Văn Bỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, cho biết: “Phát huy truyền thống đoàn kết, nhân ái thông qua các cuộc vận động, MTTQ các cấp và tổ chức thành viên đã vận động mọi tầng lớp nhân dân đóng góp cho Quỹ vì người nghèo được hơn 1,6 tỉ đồng. Từ nguồn quỹ đã hỗ trợ xây dựng 37 căn nhà đại đoàn kết, sửa chữa 17 căn nhà cho hộ nghèo trên địa bàn huyện”.

Phát huy vai trò tập hợp, đoàn kết Nhân dân, Mặt trận các cấp còn hướng dẫn và tổ chức phát động nhiều phong trào, mô hình góp sức cùng địa phương thực hiện hoàn thành các tiêu chí xã nông thôn mới, đô thị văn minh. Toàn huyện hiện có 3/6 xã được công nhận xã nông thôn mới. Hiện xã Đông Phước đang phấn đấu cuối năm 2020 được công nhận xã nông thôn mới và thị trấn Ngã Sáu dự kiến được công nhận đô thị văn minh trong năm nay.

Qua một năm thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, trên toàn huyện đã xuất hiện 18.350 gương người tốt, việc tốt và 21.563 gia đình văn hóa.

Ông Nguyễn Văn Bảy, Bí thư kiêm Trưởng ấp Phú Lộc, xã Đông Phú, cho rằng: “Hưởng ứng cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh do Mặt trận xã phát động, người dân trên địa bàn ấp tích cực phát huy vai trò trong phát triển kinh tế gia đình, tích cực đóng góp cùng địa phương thực hiện các công trình giao thông nông thôn, tham gia bảo vệ môi trường… Nhờ đó, 3 năm qua, ấp duy trì danh hiệu “Ấp văn hóa” và đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới”.

Năm 2020, toàn ấp Phú Lộc có 124 hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, thu nhập bình quân 80 triệu đồng/năm. Nhân dân trên địa bàn ấp vừa đóng góp 30% chi phí để cùng địa phương thực hiện hoàn thành công trình đèn chiếu sáng lộ nông thôn với chiều dài hơn 600m, tổng trị giá công trình 130 triệu đồng. Ấp còn vận động các nhà hảo tâm và Nhân dân góp công, góp sức nâng cấp tuyến lộ nông thôn rộng từ 2m lên 4m, tổng kinh phí thực hiện hơn 500 triệu đồng. 

Tương tự, đầu năm đến nay, Ban Công tác Mặt trận ấp Phú Thọ, xã Đông Phú cũng tăng cường tuyên truyền, vận động Nhân dân và các nhà hảo tâm đóng góp 34 triệu đồng để sửa chữa một số đoạn đường nông thôn xuống cấp trên địa bàn ấp. Ngoài ra, còn vận động tiền mặt và quà với tổng giá trị hơn 90 triệu đồng để hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn, thuộc diện hộ nghèo trên địa bàn ấp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và vào các dịp lễ, tết. Vận động Qũy vì người nghèo vượt 100% kế hoạch.

Bên cạnh đẩy mạnh triển khai, thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, phong trào, Mặt trận các cấp trong huyện còn phối hợp tốt với các tổ chức thành viên tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, chăm lo đời sống người dân. Công tác dân tộc, tôn giáo cũng luôn được Mặt trận các cấp chú trọng thực hiện thông qua việc vận động các chức sắc, chức việc, tín đồ các tôn giáo, dân tộc sống “Tốt đời, đẹp đạo”.

“Điểm mới trong năm nay là chúng tôi tổ chức được hoạt động giao lưu, đối thoại với các tổ chức tôn giáo. Qua hoạt động này đã tạo điều kiện cho các chức sắc, tôn giáo có dịp gặp gỡ, trao đổi để hiểu nhau hơn, tạo được sự thân thiết, đoàn kết giữa các tôn giáo cũng như tạo sự gắn bó mật thiết giữa tôn giáo với chính quyền các cấp”, ông Nguyễn Văn Bỉnh thông tin.

Để nâng cao vai trò, chức năng của MTTQ, thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các tổ chức thành viên sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, củng cố và phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc. Đồng thời, phát huy vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; tăng cường chức năng giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh…

Bài, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>