Kiểm tra, giám sát góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng

16/10/2019 | 07:27 GMT+7

Hơn 15 năm xây dựng và phát triển, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp trong tỉnh luôn xác định công tác kiểm tra, giám sát là những chức năng lãnh đạo của Đảng, một bộ phận quan trọng trong toàn bộ công tác xây dựng Đảng. Ông Cam Quang Vinh (ảnh), Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy, nhấn mạnh:

- Các cấp ủy đã kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, quy định, quyết định của Đảng liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng. Đồng thời ban hành, bổ sung Quy chế làm việc của UBKT, xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa, hàng năm của cấp ủy, UBKT, các nội dung trong chương trình phù hợp với đặc điểm, tình hình của từng địa phương, đơn vị.

Nhờ vậy chất lượng, hiệu lực, hiệu quả kiểm tra, giám sát của Đảng bộ tỉnh ngày càng cao, thưa ông ? 

- Thời gian này, các cấp ủy đã tiến hành kiểm tra 16.026 đảng viên và 3.877 tổ chức đảng; giám sát chuyên đề 12.261 đảng viên và 1.008 tổ chức đảng. UBKT các cấp kiểm tra 2.235 đảng viên và 124 tổ chức đảng khi có dấu hiệu vi phạm; kiểm tra 4.333 tổ chức đảng về thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và kiểm tra việc thi hành kỷ luật trong Đảng 663 tổ chức; giám sát chuyên đề 42.173 đảng viên và 4.347 tổ chức đảng; kiểm tra tài chính đảng 149 tổ chức; giải quyết tố cáo 280 đảng viên và 6 tổ chức đảng; giải quyết 54 trường hợp đảng viên khiếu nại kỷ luật Đảng.

Thông qua công tác kiểm tra, giám sát, cấp ủy, UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật 3.142 đảng viên với các hình thức: khiển trách 1.179, cảnh cáo 1.213, cách chức 259, khai trừ 491. Trong số đảng viên bị kỷ luật có 705 cấp ủy viên, chiếm 22,44%  so với tổng số đảng viên bị kỷ luật. Qua đó, đã góp phần giữ vững ổn định chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà; củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Từ khi ngành kiểm tra của tỉnh thành lập đến nay, ông tâm đắc nhất điều gì ?

- Qua hơn 15 năm thành lập, điều tôi tâm đắc nhất là đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra của Đảng bộ tỉnh luôn tuyệt đối trung thành và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng; có bản lĩnh, có ý thức tổ chức kỷ luật và lối sống liêm khiết; trong sạch, lành mạnh, khắc phục khó khăn, đấu tranh, ngăn chặn tình trạng tiêu cực trong Đảng, Nhà nước; bảo vệ đường lối, quan điểm, nguyên tắc của Đảng…

Đội ngũ làm công tác kiểm tra cũng không ngừng lớn mạnh ?

- Hiện toàn ngành kiểm tra Đảng bộ tỉnh có 742 cán bộ (UBKT Tỉnh ủy 17 đồng chí, UBKT huyện ủy và tương đương 76 đồng chí, UBKT cấp cơ sở 669 đồng chí) và 2.060 cán bộ làm công tác kiểm tra tại các chi bộ.

Trình độ cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát ở cấp tỉnh, cấp huyện và tương đương đáp ứng được yêu cầu vị trí công tác, đã được đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị từ trung cấp trở lên, qua các lớp bồi dưỡng quản lý nhà nước ngạch chuyên viên, chuyên viên chính và tương đương. Cán bộ làm công tác kiểm tra ở cơ sở đa số có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ từ trung cấp trở lên. Tất cả đã và đang góp phần xây dựng Đảng bộ tỉnh ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Thưa ông, năm 2020 là năm diễn ra đại hội đảng các cấp, vậy công tác kiểm tra, giám sát tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm nào ?

- Trước hết, phải làm chuyển biến, nâng cao hơn nữa nhận thức của toàn bộ hệ thống chính trị về vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, UBKT các cấp, các tổ chức đảng đối với nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; tăng cường chỉ đạo nghiên cứu, nâng tầm lý luận về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng. Phối hợp với các cơ quan tham mưu, giúp việc cấp ủy tiến hành kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

UBKT các cấp cần tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định Điều lệ Đảng và nhiệm vụ cấp ủy giao, trọng tâm là kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, giải quyết tố cáo, khiếu nại kỷ luật đảng, trước hết tập trung giải quyết tố cáo đối với những trường hợp liên quan đến nhân sự đại hội đảng khóa mới, nhiệm kỳ 2020-2025.

Xem xét, xử lý và tham mưu cấp ủy xử lý kịp thời, nghiêm minh đối với đảng viên và tổ chức đảng vi phạm. Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quy định số 205 của Bộ Chính trị về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền, xử lý kỷ luật theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý kỷ luật những tập thể, cá nhân vi phạm.

Ông Lữ Văn Hùng (thứ 2 từ trái qua), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, dự Họp mặt kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành kiểm tra Đảng (16/10/1948 - 16/10/2018) và trao bằng khen của UBKT Trung ương cho các cá nhân. Ảnh: Trường Sơn

Tập trung cho công tác dự báo tình hình vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên để chủ động có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả. Cấp ủy, trước hết là người đứng đầu cấp ủy phải trực tiếp chỉ đạo, chủ trì sơ kết, tổng kết thực hiện công tác kiểm tra, giám sát của đảng bộ; chú trọng sơ kết, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng để rút kinh nghiệm, đề ra những giải pháp cụ thể để lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng, nhiệm kỳ 2020-2025 đạt hiệu quả.

Muốn vậy thì phải tiếp tục xây dựng tổ chức bộ máy, nhân sự đảm bảo, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong thời gian tới, thưa ông ?

- Chúng tôi sẽ tham mưu giúp cấp ủy chuẩn bị nhân sự UBKT các cấp, bảo đảm số lượng, chất lượng cán bộ kiểm tra các cấp để thực hiện tốt nhiệm vụ. Quan tâm đầu tư đúng mức phương tiện, điều kiện làm việc cho cơ quan UBKT; thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với cán bộ kiểm tra.

Thường xuyên chăm lo xây dựng cơ quan, đơn vị trong sạch, vững mạnh; xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức trong sáng, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao, tận tâm, tận lực với công việc; đổi mới và cải tiến về cách làm, phát huy sáng kiến và ưu điểm, khắc phục khó khăn, nhược điểm; rèn luyện, giữ gìn phẩm chất cách mạng, tư cách của người cán bộ, đảng viên; luôn đề cao cảnh giác, bảo đảm bí mật, giữ vững kỷ luật của Đảng và của Nhà nước, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong cán bộ công chức toàn ngành, lập thành tích chào mừng đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng…

Những năm qua, UBKT Tỉnh ủy và cá nhân cán bộ công tác trong ngành kiểm tra của Đảng bộ tỉnh vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Nhì; Chính phủ tặng Cờ đơn vị dẫn đầu thi đua; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; UBKT Trung ương tặng nhiều bằng khen; 67 đồng chí vinh dự được nhận Kỷ niệm chương vì sự nghiệp Kiểm tra của Đảng; UBND tỉnh tặng UBKT Tỉnh ủy Cờ đơn vị dẫn đầu xuất sắc phong trào thi đua nhiều năm liền.

 

Xin cảm ơn ông !

M.NGHĨA - G.NGUYỄN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>