Không quên tinh thần trọng dân, gần dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân

13/10/2017 | 08:22 GMT+7

Đại diện cho dân là vinh dự, làm được những gì chính đáng dân cần là hạnh phúc lớn của đại biểu dân cử. Hơn 1 năm mặc “chiếc áo” dân cử (nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV), đại biểu Quốc hội tỉnh luôn nỗ lực có nhiều ý kiến, việc làm thiết thực vì nhân dân.

Ông Đặng Thế Vinh (bìa phải), Phó Bí thư Tỉnh ủy; bà Nguyễn Thanh Thủy, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội, trong một lần trao đổi với cử tri. Ảnh: QUỲNH LAM

Hơn năm qua, từ khi mang trên vai trọng trách dân cử, đại biểu Quốc hội tỉnh luôn phát huy trí tuệ, năng lực, sở trường, trang bị thêm kỹ năng để làm tròn lời hứa, bổn phận; xây dựng Nhà nước tiến bộ, một chính quyền địa phương trong sạch, hiệu lực, hiệu quả. Từ nhiệm vụ lập hiến, giám sát tối cao, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, đặc biệt là tiếp xúc, gần gũi, lắng nghe ý kiến cử tri/nhân dân đều được xem là các nhiệm vụ lớn.

Bà Nguyễn Thanh Thủy, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, vẫn còn nhớ rất nhiều đợt sau khi tiếp xúc với dân đêm về trăn trở. Vì sao một quyết sách chưa được thực hiện tròn; vì sao chuyện nhỏ vậy mà mấy năm trời chưa giải quyết ổn thỏa cho dân?... Nguyên nhân của vấn đề có nhiều, do khách quan, chủ quan, hay vì lý do nào đó mà điểm số chưa tròn. Khi ấy, với chức phận của mình, bà cùng các đại biểu khác rất quan tâm theo dõi để sớm tìm ra câu trả lời.  

Đại biểu Quốc hội tỉnh cũng rất hãnh diện vì qua từng năm đã củng cố thêm lòng tin của dân nên khi gặp bà con rất niềm nở. Vui nhất là tại các buổi tiếp xúc cử tri, bà con phát biểu nhiều ý kiến, phản ánh nhiều vấn đề tích cực, hạn chế đòi hỏi đại biểu lên tiếng…

Ông Phạm Hồng Phong, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh, bộc bạch: “Nhân dân bầu ra mình nên mình phải có trách nhiệm với dân, phục vụ không chút tư lợi. Trong giải quyết từng vấn đề, phát biểu từng ý kiến, giám sát từng nội dung chúng tôi luôn đặt lợi ích đất nước, của nhân dân lên trên; không né tránh, nể nang, không sợ đụng chạm những vấn đề khó”.

Với hoạt động tiếp xúc cử tri, thời gian gần đây, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh có nhiều đổi mới. Các đại biểu không chỉ tiếp xúc tại đơn vị ứng cử mà còn luân phiên tiếp xúc ở các đơn vị bầu cử khác và vùng sâu của tỉnh để được ghi nhận nhiều ý kiến. Ngoài tiếp xúc định kỳ, Đoàn còn tổ chức theo chuyên đề, đối thoại với cử tri để nắm rõ tâm tư, nguyện vọng. Trong quá trình tiếp xúc, đại biểu Quốc hội luôn cầu thị lắng nghe ý kiến, kiến nghị, đồng thời lồng ghép tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật; giải quyết nhiều vấn đề cử tri đặt ra đối với địa phương.

Cử tri cũng rất đồng tình và đánh giá cao đại biểu Quốc hội tỉnh quan tâm xem xét, phản biện, xây dựng các luật, nghị quyết mang hơi thở cuộc sống; chất vấn tập trung vào những vấn đề quan trọng, nổi cộm, sát tình hình thực tế, phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của dân. Đại biểu Quốc hội, trong đó có đại biểu Quốc hội tỉnh đã thể hiện tâm huyết, trách nhiệm tranh luận, thẳng thắn chỉ ra những khó khăn, bức xúc của đời sống, tích cực tranh luận với các thành viên Chính phủ để làm rõ những hạn chế, yếu kém, xác định trách nhiệm và có giải pháp khắc phục nhanh.

Ngoài ra, Đoàn đại biểu Quốc hội còn đặc biệt quan tâm đến công tác tiếp công dân. Đơn thư khiếu nại, phản ánh, tố cáo xoay quanh các lĩnh vực: bồi thường, giải phóng mặt bằng; đề nghị xem xét lại bản án của tòa án đã có hiệu lực pháp luật, khiếu nại có liên quan đến chế độ chính sách đối với người có công… được Đoàn quan tâm xử lý, giải quyết kịp thời. Từ tháng 7-2014 đến tháng 6-2017, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp 122 lượt công dân, tiếp công dân định kỳ 26 cuộc, nhận 359 đơn thư. Kết quả xử lý, chuyển các cơ quan thẩm quyền, hướng dẫn, trả lời 228; lưu do trùng lắp, không rõ nội dung hoặc đã được cấp có thẩm quyền giải quyết 131 đơn…

Những ý kiến, kiến nghị thể hiện trách nhiệm, tâm huyết của cử tri về những vấn đề chung phản ánh chuyển động không ngừng của cuộc sống cũng được Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổng hợp một cách đầy đủ, trình tại nghị trường Quốc hội và được Quốc hội ghi nhận, như vấn đề ô nhiễm môi trường tại các nhà máy, khu công nghiệp, vấn đề hàng giả, hàng kém chất lượng gây bức xúc trong nhân dân; bất cập về nông nghiệp - nông dân - nông thôn… Lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội còn tranh thủ với Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương kêu gọi đầu tư cho tỉnh, nhất là các công trình dân sinh, phúc lợi nhằm phục vụ thiết thực đời sống bà con.

Những gì dân nói, những gì đại biểu nỗ lực thực hiện không thể nói hết qua vài trang giấy; những gì đại biểu lắng nghe, mang ra nghị trường, xây dựng nên những quyết sách, quy định cũng khó tả nên hình hài. Phải chăng cần nhấn mạnh lại rằng đại biểu Quốc hội tỉnh đã và đang có nhiều ý kiến, việc làm thiết thực nhằm đạt được mục tiêu mà xã hội và nhân dân đang cần?

Tiếp tục cải tiến, đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh thời gian tới, đối với hoạt động tiếp xúc cử tri, từng đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ không quên tinh thần trọng dân, gần dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân và giải quyết kịp thời những yêu cầu chính đáng của nhân dân.

Trong công tác giám sát giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, khi có kết quả trả lời của ngành chức năng, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ phối hợp với cơ quan truyền thông tỉnh nhà, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh thông báo công khai, trực tiếp và rộng rãi đến cử tri. Đối với những kiến nghị chậm trả lời, Đoàn sẽ có văn bản yêu cầu sớm xem xét, thông báo kết quả giải quyết theo luật định.

Đoàn sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với HĐND, UBND tỉnh trong tổ chức tiếp công dân định kỳ và thường xuyên; cùng tham gia trực tiếp đối thoại với công dân tại những điểm bức xúc để giải quyết kiến nghị của cử tri một cách kịp thời, thỏa đáng. Vấn đề nào công dân kiến nghị thuộc thẩm quyền địa phương thì Đoàn yêu cầu giải quyết tại chỗ, có lý có tình…

Kỳ vọng, tin yêu của cử tri là trọng trách, nghĩa vụ của đại biểu dân cử. Tiếp tục có nhiều giải pháp đột phá, không ngừng đổi mới phương thức hoạt động để nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả là nhiệm vụ phải làm của Đoàn và từng đại biểu Quốc hội trong xây dựng Nhà nước pháp quyền của dân, do dân, vì dân.

“Tôi và nhiều đại biểu Quốc hội vẫn thừa nhận một cách nghiêm túc rằng chưa thể đáp ứng hết những gì mong mỏi hàng ngày, hàng giờ của bà con cử tri tin tưởng gửi gắm. Vì vậy, trọng trách của đại biểu Quốc hội và cơ quan dân cử vẫn còn phía trước!”, bà Nguyễn Thanh Thủy nhấn mạnh.

TRÍ THỨC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>