Huyện anh hùng tiên phong, sáng tạo và đột phá

31/12/2020 | 07:45 GMT+7

Tối 31-12, huyện Châu Thành A đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới và kỷ niệm 20 năm tái lập huyện, đây là vinh dự, niềm vui của toàn huyện và của cả Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân Hậu Giang. Để đạt được thành tích đầy tự hào đó, là cả hành trình nỗ lực, sáng tạo, bứt phá của cả hệ thống chính trị và Nhân dân huyện anh hùng...

Trung tâm huyện Châu Thành A được trang hoàng mừng sự kiện lớn. Ảnh: HỒNG DIỄM

Thành quả từ sự đồng lòng

Về huyện Châu Thành A những ngày này, không khí hết sức vui tươi, người người, nhà nhà đều mong chờ thời khắc công bố quyết định tặng thưởng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Trên các tuyến đường ở trung tâm huyện, cờ phướn tung bay phấp phới, lộ làng khang trang, nơi nơi chỉnh trang cảnh quan mừng ngày đặc biệt, một vinh dự lớn lao… Việc đón nhận danh hiệu càng ý nghĩa hơn khi được tổ chức vào thời điểm kết thúc năm cũ và chào năm mới, nên kỳ vọng và niềm vui càng lớn hơn.

Ông Nguyễn Văn Phương, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Nhơn Thuận 1A, thị trấn Một Ngàn, chia sẻ: Là ấp ngay ở khu vực đặt khu hành chính và nơi sẽ diễn ra buổi lễ long trọng vào đêm 31-12 nên công tác chỉnh trang được huyện, thị trấn đặc biệt quan tâm. Những người dân quanh ấp đều hồ hởi mong chờ sự kiện đặc biệt này và đóng góp bằng hành động thực, nhất là tạo cảnh quan sạch đẹp từ ngõ vào nhà. Sự ý thức này không chỉ tới nay mới có, mà đã được vun bồi từ nhiều năm nay.

Câu chuyện người dân đồng lòng, ủng hộ, sẵn sàng sẻ chia, sẵn sàng góp sức là điểm nhấn trong hành trình xây dựng và phát triển của huyện Châu Thành A. 20 năm không phải là dài của một đời người và một vùng đất nhưng đó là thời gian đủ để thấy được sự vươn lên mạnh mẽ, sự bứt phá và phấn đấu bền bỉ, không mệt mỏi của huyện Châu Thành A. Nguyên Bí thư Huyện ủy Châu Thành A Phan Thạch Em chia sẻ: “Ngay từ những ngày đầu thành lập, Châu Thành A đã tạo được những thành tựu đáng trân trọng, tôi và những lớp cán bộ kế cận luôn phát huy những thành quả từ cán bộ đi trước; đồng thời, tạo sự đột phá phù hợp với đặc điểm, thế mạnh của huyện nhà. Những kết quả nổi bật đó là thành quả chung, do cả hệ thống chính trị cùng góp sức và đặc biệt là đóng góp từ Nhân dân”.

Cùng với thành phố Ngã Bảy, huyện Châu Thành A là một trong hai địa phương cấp huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới đầu tiên của Hậu Giang. Ở địa phương này, nông thôn mới thật sự đem đến những điều mới mẻ, xây dựng danh hiệu từ lòng dân, vì Nhân dân và phục vụ cho người dân. Xã Thạnh Xuân - xã nông thôn mới nâng cao đầu tiên của huyện Châu Thành A, bây giờ đã có nhiều đổi khác, các ấp đang triển khai nhiều mô hình để hướng đến xã nông thôn mới kiểu mẫu, trong đó có ấp nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu.

Câu chuyện làm vườn mẫu ở địa phương này chính là chuyện phát huy thế mạnh phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương, với mục tiêu nâng cao đời sống người dân lên một bước. Ông Lê Văn Thích, ở ấp Xẻo Cao A, bày tỏ: “Mình làm nông ngày xưa cứ trông trời, trông đất, giờ đây thì có cán bộ khuyến nông, tổ kỹ thuật ở xã định hướng rất cụ thể, rõ ràng, khoa học, người dân quanh đây làm giàu từ vườn, trước đây là ruộng. Nông nghiệp khắp nơi trong huyện đã có sự khởi sắc và dần phát huy được thế mạnh”.

Phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới đã có sự chuyển biến tích cực và đi vào chiều sâu, trong nhiệm kỳ 2015-2020 huyện đã tập trung chỉ đạo xây dựng hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện nông thôn mới, 6/6 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 4/4 thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị, 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 1 xã không còn hộ nghèo, được Thủ tướng Chính phủ công nhận Huyện đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2019.

Có thể thấy, 20 năm qua khu vực nông thôn Châu Thành A đã có sự chuyển biến tích cực, kết cấu hạ tầng nông thôn nhất là giao thông, thủy lợi, điện, nước sạch, trường học, trạm y tế, các cụm tuyến dân cư… được đầu tư xây dựng, cơ bản đảm bảo điều kiện sống, ăn ở, đi lại, học hành, khám chữa bệnh, vui chơi giải trí cho người dân nông thôn.

Nhiều mô hình mới đã phục vụ đắc lực trong phát triển kinh tế của Châu Thành A, trong ảnh là mô hình nuôi dê kết hợp làm du lịch. Ảnh: TRUNG QUÂN

Lan tỏa mạnh mẽ phong trào thi đua yêu nước

Một điểm nhấn đáng trân trọng của huyện Châu Thành A là nhiều phong trào thi đua dẫn đầu tỉnh. Vì sao có kết quả này?, “giải mã” thành công của huyện Châu Thành A trong thi đua sẽ thấy có rất nhiều nguyên nhân. Trong đó, phải kể đến cái tâm của người lãnh đạo, của cấp ủy, chính quyền các cấp và các phong trào đã thật sự lan tỏa đến người dân toàn huyện, luôn để Nhân dân thấy được mình là một phần trong các phong trào thi đua đó.

Đi lên từ một huyện khó khăn với tỷ lệ hộ nghèo gần 20%. Sau 20 năm, huyện Châu Thành A hôm nay khoác trên mình “chiếc áo mới”, đời sống, vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên, thu nhập bình quân đầu người tăng gấp 6,93 lần so với năm 2001 (hiện nay là 54,78 triệu đồng/người/năm), diện mạo nông thôn thật sự đã thay đổi, đường làng, ngõ xóm khang trang, sạch đẹp; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,88%, giảm trên 19%.

Ông Võ Quốc Sử, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành A, chia sẻ: Qua suốt chặng đường 20 năm, huyện đã thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua, với khẩu hiệu xuyên suốt “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, ngành ngành, nhà nhà, người người cùng thi đua, thi đua làm cho mau, thi đua làm cho tốt; thi đua đã trở thành “cái nôi” và truyền thống đặc trưng của huyện Châu Thành A. Mỗi phong trào thi đua được phát động cũng là lúc xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực, và cứ thế, phong trào thi đua của huyện đã nở rộ, ăn sâu và lan tỏa rộng khắp trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Huyện Châu Thành A luôn đi đầu trong nhiều lĩnh vực: Là đơn vị đầu tiên của tỉnh thực hiện mô hình văn phòng không giấy và phòng họp trực tuyến đến 10/10 xã, thị trấn; đơn vị đầu tiên của tỉnh Hậu Giang thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện”; là đơn vị dẫn đầu về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hậu Giang. Là đơn vị duy nhất của tỉnh Hậu Giang đào tạo nghề cho lao động nông thôn, khi ra trường có việc làm ngay. Là địa phương đầu tiên của tỉnh không còn hộ nghèo trong gia đình chính sách và đảng viên, tiên phong trong xóa trắng hộ nghèo ở các ấp…

Trong lao động sáng tạo, huyện có nhiều mô hình cung cấp sản phẩm trong nước và nước ngoài như: sữa dê Ngọc Đào (sản phẩm OCOP 4 sao); cá thát lát rút xương Kỳ Như; sản xuất baba giống của cơ sở Trần Hồng Quan; Hợp tác xã baba Thạnh Lợi; xuất khẩu cua đinh, baba ra các nước: Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan; các sản phẩm được chế biến xuất khẩu ra nước ngoài như giày, dép, quần, áo may sẵn, ớt, đậu bắp, khổ qua; sản xuất trà mãng cầu của ông Nguyễn Phước Tâm, xã Trường Long A… Như vậy, thế mạnh nông nghiệp đã được địa phương phát huy mạnh mẽ.

Trên đây chỉ là những thành tựu tiêu biểu trong nhiều thành tựu đột phá mà huyện Châu Thành A đã đạt được những năm qua. Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng Đảng bộ đã tập trung triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị đạt được những thành tựu khá toàn diện và tạo sự chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực, đây chính là tiền đề, động lực để huyện phát triển trong những năm tiếp theo.

Ông Trần Văn Chính, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Châu Thành A, nhấn mạnh: Thành tích đạt được là niềm vinh dự, tự hào, là động lực để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Châu Thành A tiếp tục phấn đấu, xây dựng Châu Thành A trở thành huyện nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu trong tương lai không xa. Chặng đường phía trước huyện Châu Thành A còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với tâm thế là huyện nông thôn mới, huyện Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, Đảng bộ, dân và quân Châu Thành A sẽ tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng, đoàn kết một lòng, xây dựng quyết tâm chính trị mới, phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực, tích cực khai thác lợi thế và tiềm năng, khơi dậy khát vọng và sự tự giác tham gia của Nhân dân, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân, cùng nhau xây dựng thành công huyện nông thôn mới nâng cao, huyện nông thôn mới kiểu mẫu.

Bề dày thành tích của huyện anh hùng

 

Từ năm 2004 đến nay, trong thi đua, huyện được tỉnh xếp 12 hạng nhất, 2 hạng nhì và 2 hạng ba; là đơn vị đạt chuẩn Huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Hậu Giang (năm 2019); được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba (2009), Huân chương Lao động hạng Nhì (2012), Huân chương Lao động hạng Nhất (2014); với kết quả 10 năm xây dựng nông thôn mới, huyện được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba (2019). Trong kháng chiến, huyện được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân (1994). Và hôm nay, huyện vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới được Chủ tịch nước phong tặng.

 

Công thức 6 + 9 + 4 + 1 + 1 trong xây dựng nông thôn mới

 

Trong quá trình chỉ đạo, điều hành quá trình xây dựng nông thôn mới, huyện Châu Thành A luôn quán triệt thực hiện tốt phương châm: “Thống nhất, tự giác, hợp tác, phát triển”, xây dựng quyết tâm chính trị với công thức 6 + 9 + 4 + 1 + 1 (6 là quyết tâm có 6/6 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 9 là quyết tâm đạt 9/9 tiêu chí huyện nông thôn mới, 4 là phấn đấu có 4/4 thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị, 1 là phấn đấu có 1 xã nông thôn mới nâng cao và 1 là phấn đấu có 1 xã không còn hộ nghèo (trừ hộ bảo trợ xã hội)…

 

HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>