Hoạt động góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính

14/09/2022 | 18:47 GMT+7

Vòng chung khảo Hội thi “Mô hình, sáng kiến cải cách hành chính thành phố Ngã Bảy” lần thứ 1 - năm 2022 vừa khép lại đã gợi mở, đề xuất thêm những cách làm hay, giải pháp thiết thực trong công tác cải cách hành chính, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và phục vụ Nhân dân.

Ông Nguyễn Minh Triều, Phó phòng Nội vụ thành phố, thông tin, tham gia vòng chung khảo, có 9 đội thi với các thành viên là cán bộ, công chức, viên chức của các phòng, ban, ngành chuyên môn; bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã, phường trên địa bàn thành phố. Sau hơn một buổi tranh tài sôi nổi, tất cả các đội thi đều chấp hành tốt quy chế vòng thi và hoàn thành các phần thi: Thuyết trình mô hình, sáng kiến cải cách hành chính; phản biện giữa các đội thi và trả lời câu hỏi của ban giám khảo.

Các mô hình, sáng kiến dự thi đang triển khai áp dụng vào thực tiễn và đánh giá được những lợi ích mang lại trong công tác cải cách hành chính thời gian qua.

Nhiều mô hình, sáng kiến thiết thực

Cụ thể, từng đội dự thi lần lượt vượt qua phần thi thuyết trình một cách rõ ràng, chặt chẽ cũng như trả lời khá thuyết phục các câu hỏi phản biện đặt ra giữa đội thi và thành viên ban giám khảo được lựa chọn ngẫu nhiên bởi vòng quay cài đặt trên hệ thống máy tính. Quan trọng là các đội đều chứng minh được tính sáng tạo, hiệu quả của mô hình, giải pháp cải cách hành chính đang triển khai áp dụng và mang lại hiệu quả thiết thực tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình thời gian qua.

Trong đó, đại diện Đội số 5 thuộc Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường Hiệp Thành thuyết trình, minh chứng khá sinh động về mô hình “Chính quyền 24 giờ” dựa trên một trong những nền tảng chuyển đổi số của địa phương thông qua mạng xã hội Zalo. Bởi dựa vào mô hình này, người dân có thể phản ánh, góp ý thông qua trang Zalo Hiệp Thành 24 giờ bằng nhiều hình thức như nhắn tin, gọi hoặc gửi ảnh, video… Thông tin phản ánh của người dân sẽ được UBND phường xử lý trong 24 giờ.

Ông Phạm Hoài Bạch, Phó Chủ tịch UBND phường, Đội trưởng Đội số 5, cho biết, việc áp dụng mô hình “Chính quyền 24 giờ” thời gian qua đã tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp ý kiến, phản biện, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật và hoạt động của chính quyền phường. Nhờ vậy mà góp phần thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính; công khai, minh bạch các chủ trương, chính sách, kể cả các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Tương tự, ở vòng thi này, đại diện Đội số 9 thuộc Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Tân Thành đã tập trung làm rõ hiệu quả thiết thực của mô hình: “Đơn giản hóa tờ khai khi thực hiện thủ tục liên thông đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi” trên địa bàn thời gian qua. Chính nhờ đảm bảo tiêu chí: Nhanh, gọn, hiệu quả, tiết kiệm thời gian, kinh phí thực hiện nên mô hình được người dân trong xã hài lòng, ủng hộ cao.

Bởi theo đại diện Đội số 9, khi thực hiện mô hình liên thông này, người dân chỉ cần đến bộ phận một cửa của xã nộp hồ sơ và nhận cùng lúc 3 kết quả là giấy khai sinh, sổ hộ khẩu có ghi tên trẻ và thẻ bảo hiểm y tế. Nhờ vậy mà tạo ra sự gắn kết giữa các cơ quan có liên quan khi giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính theo yêu cầu của người dân; thay vì trước đây, các thủ tục được thực hiện riêng lẻ, khép kín trong từng ngành và giữa 3 cơ quan khác nhau.

Tạo phong trào thi đua sôi nổi

Hội thi diễn ra từ ngày 5-8 đến ngày 8-9-2022 với 2 vòng thi: Sơ khảo và chung khảo, đã tạo ra phong trào thi đua sôi nổi trong cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn thành phố Ngã Bảy. Theo Ban Tổ chức hội thi, đây là hoạt động thiết thực nhằm nâng cao năng lực tư duy, kỹ năng thuyết trình; thể hiện sự sáng tạo, đột phá, nghiên cứu của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn thành phố trong quá trình tham mưu, thực thi các chính sách và các nhiệm vụ về công tác cải cách hành chính.

Trước đó, tất cả 9 đội thi đều gửi mô hình, sáng kiến được dàn dựng, biên tập công phu và thể hiện dưới dạng video clip, kèm file đề cương hoàn chỉnh dự thi vòng sơ khảo. Các sản phẩm đều mô tả được các nội dung chủ yếu gồm: tên gọi, bối cảnh ra đời của mô hình, sáng kiến và quá trình triển khai áp dụng trong thực tiễn công tác cũng như đánh giá những lợi ích mang lại. Từng sản phẩm còn được kiểm duyệt để phù hợp với các tiêu chí đề ra, đảm bảo đầy đủ thông tin theo yêu cầu của ban tổ chức.

Sau khi được kiểm duyệt từ ban tổ chức, các sản phẩm tiếp tục được đăng tải đồng loạt trên fanpage hội thi để làm cơ sở tính điểm trung bình thông qua số lượt tương tác like/share và điểm chấm của ban giám khảo trong thời gian từ ngày 5 đến ngày 31-8. Vì vậy, vòng thi này được xem là dịp để tuyên truyền, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong công tác cải cách hành chính, thu hút đông đảo cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thành phố tham gia.

Cũng theo Ban Tổ chức hội thi, thông qua hội thi đã tạo ra phong trào thi đua sôi nổi trong cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn thành phố về phát huy sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính. Đồng thời, phát huy, biểu dương và nhân rộng những mô hình, sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính mới, hữu ích, thiết thực, góp phần tích cực nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động, quản lý nhà nước và phục vụ Nhân dân của các cơ quan, đơn vị.

Ông Bùi Việt Hà, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, cho rằng, hội thi đã kịp thời biểu dương, nhân rộng những mô hình, sáng kiến cải cách hành chính mới, hữu ích, thiết thực. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động, quản lý nhà nước và phục vụ Nhân dân của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố. Mặt khác, từng bước chuyển đổi tư duy từ “chính quyền quản lý” sang “chính quyền phục vụ”; lấy người dân và doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm phục vụ.

Chưa kể, kết quả từ việc tham gia hội thi còn là một trong những cơ sở quan trọng để UBND thành phố Ngã Bảy đánh giá, xếp loại Chỉ số cải cách hành chính năm 2022 cũng như trong thi đua “Đẩy mạnh cải cách hành chính và nâng cao chất lượng công vụ năm 2022” của các phòng, ban, ngành; UBND các xã, phường và trong công tác dân vận chính quyền năm 2022.

Qua 2 vòng thi sơ khảo và chung khảo, ban tổ chức trao tặng giấy khen của Chủ tịch UBND thành phố Ngã Bảy cho Đội số 5 thuộc Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường Hiệp Thành đạt giải nhất; Đội số 9 thuộc Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Tân Thành đạt giải nhì; Đội số 2 gồm đại diện Phòng Văn hóa và Thông tin, Lao động - Thương binh và Xã hội, Tư pháp, Giáo dục và Đào tạo, Nội vụ, Bảo hiểm xã hội, Bưu điện thành phố đạt giải 3; kèm phần thưởng lần lượt là 6, 4 và 3 triệu đồng.

 

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>