Hiệu quả từ việc thực hiện chỉ thị tăng cường kiểm tra, giám sát, giữ nghiêm kỷ luật của Đảng

01/07/2022 | 11:58 GMT+7

(HG) - Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 29 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, giữ nghiêm kỷ luật của Đảng, các cấp ủy, tổ chức đảng đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức của cán bộ, đảng viên về hoạt động của công tác kiểm tra, giám sát, góp phần xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Theo đó, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ tỉnh có nhiều đổi mới, chất lượng ngày càng nâng lên, số cuộc kiểm tra, giám sát năm sau cao hơn năm trước. Các cấp ủy kiểm tra 20.551 đảng viên và 1.155 tổ chức đảng; giám sát chuyên đề 3.632 đảng viên và 963 tổ chức đảng. Các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy kiểm tra 14 tổ chức đảng và giám sát chuyên đề 9 tổ chức đảng.

Ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp kiểm tra 259 đảng viên, 95 tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm; kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đối với 718 tổ chức đảng; kiểm tra việc thi hành kỷ luật trong Đảng đối với 284 tổ chức đảng; kiểm tra tài chính đảng đối với 83 tổ chức và kiểm tra việc thu, nộp và sử dụng đảng phí đối với 783 lượt tổ chức, 21.044 lượt đảng viên; giám sát chuyên đề 885 đảng viên, 757 tổ chức đảng; giải quyết tố cáo đối với 41 đảng viên; giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng 5 đảng viên. Thông qua công tác kiểm tra, giám sát, cấp ủy, UBKT các cấp và chi bộ đã thi hành kỷ luật 700 đảng viên và 12 tổ chức đảng.

Cũng trong quá trình triển khai, thực hiện Chỉ thị số 29, UBKT các cấp có nhiều sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ, tích cực tham mưu cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng. Xây dựng chương trình công tác kiểm tra, giám sát toàn diện, sâu sát, phục vụ yêu cầu nhiệm vụ chính trị của đảng bộ. Thường trực cấp ủy quan tâm xây dựng, tổ chức đội ngũ cán bộ kiểm tra, có ý kiến chỉ đạo kịp thời, tạo điều kiện để UBKT thực hiện tốt các nhiệm vụ theo quy định của Đảng.

Qua đó, nâng cao nhận thức và hành động của cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy về vị trí, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên, phục vụ thắng lợi nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng ở từng địa phương, đơn vị.

TĂNG MINH NGHĨA

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>