Hiệu quả từ hội thi bí thư chi bộ giỏi

02/10/2018 | 08:42 GMT+7

Huyện ủy Châu Thành đã tổ chức thành công “Hội thi Bí thư chi bộ giỏi năm 2018” với sự tham gia của 9 đơn vị đại diện các tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) trực thuộc.

Bí thư Chi bộ Huỳnh Văn Tôn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngô Hữu Hạnh 1 (giữa), chia sẻ kinh nghiệm trong công tác Đảng với các đảng viên.

Hội thi nhằm giúp các TCCSĐ nắm vững các nguyên tắc tổ chức, quản lý, lãnh đạo. Đây cũng là đợt sinh hoạt để các chi bộ có điều kiện trao đổi kinh nghiệm, học tập những cách làm hay cùng các giải pháp thực tiễn trong công tác tổ chức, xây dựng Đảng.

Ông Tiêu Văn Bảy, Phó ban Tổ chức Huyện ủy Châu Thành, cho biết, đây là lần thứ hai huyện tổ chức hội thi. Đối tượng dự thi lần này được mở rộng hơn, ngoài các bí thư chi bộ còn có phó bí thư và cấp ủy viên.

Nội dung thi gồm 3 phần: tổ chức một cuộc họp chi bộ; lý thuyết chung về công tác xây dựng Đảng và phần xử lý tình huống, trong đó tập trung đi sâu vào công tác kiểm tra, giám sát, phương pháp xử lý, cách giải quyết của chi ủy, chi bộ và bí thư chi bộ về những vấn đề thực tế xảy ra trên các lĩnh vực ở cơ quan, đơn vị công tác.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức Huyện ủy, khi tham dự hội thi, đa phần thí sinh đều chuẩn bị khá tốt các kỹ năng và kiến thức để trả lời những câu hỏi của ban giám khảo. Những vấn đề thiết thực trong đời sống được đặt ra đối với trọng trách của bí thư chi bộ.

Cụ thể như làm thế nào để thực hiện nghị quyết, chỉ thị của cấp trên có hiệu quả; những giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; vai trò của chi ủy trong việc lãnh đạo các đoàn thể quần chúng; phương thức thi hành kỷ luật Đảng,…

Tất cả là những câu hỏi không dễ trả lời, nếu như các thí sinh không chịu khó nghiên cứu về công tác Đảng, không nắm vững nguyên tắc, không trải nghiệm qua thực tiễn công tác ở cơ sở.

Ông Nguyễn Văn Tho, cán bộ phụ trách công tác tổ chức, Đảng ủy thị trấn Ngã Sáu, tâm sự: “Với tôi, hội thi lần này là một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng của huyện nhà. Qua đó giúp tôi có thêm kinh nghiệm quý trong công tác Đảng, như cách thức vận động Nhân dân phát triển kinh tế gia đình, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, bổ sung thêm kiến thức trong công tác tổ chức, xây dựng Đảng...”.

 Còn Bí thư Chi bộ Huỳnh Văn Tôn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngô Hữu Hạnh 1, người đoạt giải nhất hội thi, cho rằng: “Hội thi đem lại cho tôi nhiều điều bổ ích. Bởi đây là dịp để bản thân có điều kiện tìm hiểu kỹ hơn về nguyên tắc tổ chức của các TCCSĐ; việc tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất của người đảng viên theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh... Hội thi cũng là cuộc trao đổi kinh nghiệm về công tác xây dựng Đảng giữa các TCCSĐ với nhau khá thiết thực và thú vị”.

Thật vậy, theo chia sẻ của các thí sinh, hiệu quả dễ nhận thấy nhất của hội thi chính là đã bổ sung những kiến thức cần thiết cho người lãnh đạo công tác Đảng ở cơ sở, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Ông Tiêu Văn Bảy kể, trước đây, mỗi lần xuống cơ sở kiểm tra, ông nhận thấy nhiều bí thư chi bộ tuy đã làm lâu năm, nhưng vẫn lúng túng trong việc chuẩn bị nội dung cũng như phương pháp điều hành sinh hoạt chi bộ; một số bí thư chi bộ khi kết luận cuộc họp thường thiếu tính tổng hợp, còn bị động khi xử lý tình huống phát sinh trong sinh hoạt.

Thế nhưng, thông qua hội thi lần này, hầu hết chi bộ đều đưa ra những giải pháp thiết thực, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Mặt khác, đề xuất việc xây dựng chương trình sinh hoạt hiệu quả, gắn sinh hoạt chi bộ với hoạt động chuyên môn.

Nhìn chung, cái được lớn nhất rút ra từ “Hội thi Bí thư chi bộ giỏi năm 2018” do Huyện ủy Châu Thành tổ chức đã góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên về công tác xây dựng Đảng kể cả năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ và cán bộ, đảng viên; tạo tiền đề vững chắc giúp cho các TCCSĐ duy trì danh hiệu trong sạch, vững mạnh.

Bài, ảnh: ĐÌNH BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>