Hết lòng vì dân

02/08/2017 | 07:53 GMT+7

Với mục tiêu “vì nhân dân phục vụ”, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (CSQLHC về TTXH) Công an tỉnh đã có nhiều cách làm mới, đột phá trong việc cấp, phát giấy chứng minh nhân dân (CMND) và đã tạo sự hài lòng đối với người dân.

Khẩu hiệu của cán bộ, chiến sĩ Phòng CSQLHC về TTXH là “làm hết việc, không hết giờ”.

Ai có dịp đến Phòng CSQLHC về TTXH Công an tỉnh thì không khỏi ngạc nhiên trước sự thay đổi ở đây, nhất là bộ phận cấp, phát giấy CMND. Một phần là nhờ đơn vị vừa nâng cấp lại sân bãi, làm mới mái che, bố trí thêm ghế ngồi chờ, trang bị 2 quạt gió loại lớn, lắp đặt bồn rửa tay,… cùng với việc niêm yết các thủ tục có liên quan đến bộ phận.

Thượng tá Đinh Văn Vệ, Phó phòng CSQLHC về TTXH Công an tỉnh, cho biết: “Trước đây do điều kiện hạn chế nên chúng tôi gặp không ít khó khăn trong việc cấp, phát giấy CMND cho bà con. Từ khi cơ sở vật chất được sửa chữa, nâng cấp, lượng người dân đến làm các thủ tục có liên quan đã được nâng lên, với số lượng hiện nay từ 300-350 người/ngày. Đặc biệt, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ tận tình, chu đáo hơn”.

Cách nay vài ngày, chị Nguyễn Thị Kiều Vân, ở xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, rất lo lắng vì bị mất giấy CMND. Thế nhưng, khi đến đây được cán bộ hướng dẫn làm lại và hẹn 15 giờ chiều cùng ngày sẽ nhận được giấy đã khiến cho tâm trạng chị phấn khởi trở lại. Điều chị Vân cảm thấy khá hài lòng là thái độ phục vụ của cán bộ phòng rất niềm nở, ân cần. “Trước khi đến, tôi tưởng làm giấy sẽ mất nhiều thời gian, nhưng không ngờ chỉ trong một ngày là xong, đúng là nhanh quá!”.

Đó cũng là tâm sự chung của nhiều người khi đến đây làm các thủ tục liên quan đến giấy CMND. Cầm trên tay giấy CMND vừa nhận được, ông Trần Văn Tân, ở xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ, vui vẻ nói: “Hôm qua, tôi đến đây làm giấy vào buổi chiều nên cán bộ hẹn sáng hôm sau đến nhận giấy mới. Sáng nay tôi đến đã có giấy, thật đúng hẹn”.

Theo lãnh đạo Phòng CSQLHC về TTXH, xác định mục tiêu “vì nhân dân phục vụ” trong việc cấp, phát giấy CMND, lãnh đạo phòng đã tham mưu cho Ban Giám đốc Công an tỉnh ban hành nhiều văn bản về quy trình thực hiện lĩnh vực này. Nhờ vậy mà thời gian tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cấp, phát giấy CMND tại đơn vị được rút ngắn đáng kể. Cụ thể, trước đây là 7 ngày, nay còn 1 ngày; tại công an cấp huyện từ 15 ngày, nay còn 5 ngày. Qua đó đã tạo điều kiện thuận lợi, giảm chi phí, thời gian đi lại cũng như đáp ứng kịp thời nhu cầu sử dụng CMND của công dân trong giao dịch…

Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, đơn vị chọn những cán bộ có thâm niên công tác, tạo điều kiện tập huấn về chuyên môn, linh hoạt trong mọi tình huống, duy trì hộp thư góp ý và số điện thoại đường dây nóng để nhân dân đóng góp ý kiến; bám sát theo khẩu hiệu “làm hết việc, không hết giờ” nhằm phục vụ tốt nhất cho nhân dân. “Với việc thực hiện khẩu hiệu này, nhiều khi chúng tôi làm đến 12 giờ mới nghỉ trưa và đến 17 giờ 30 chiều mới nghỉ để giải quyết các thủ tục trong ngày cho nhân dân”, thượng tá Vệ cho biết thêm.

Chưa kể là hàng năm, đơn vị còn tổ chức từ 3-4 đợt xuống cơ sở để cấp hàng ngàn giấy CMND cho học sinh, bà con già yếu, bệnh tật; phối hợp với Bưu điện tỉnh cấp giấy CMND đến tận nơi thường trú theo yêu cầu của công dân. Với những cách làm trên đã tạo điều kiện cho cán bộ, chiến sĩ của phòng có thêm điều kiện cống hiến, sáng tạo trong công tác và nâng cao tinh thần, trách nhiệm phục vụ nhân dân.

Thượng tá Vệ nhấn mạnh: “Tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động để nâng cao thái độ phục vụ của cán bộ, chiến sĩ đối với nhân dân, xứng đáng với mục tiêu “vì nhân dân phục vụ”; chỉ đạo lực lượng CSQLHC về TTXH toàn tỉnh rà soát và đến tận nhà cấp CMND cho những trường hợp người già, tàn tật có hoàn cảnh gia đình khó khăn, neo đơn,… cũng như rút ngắn thời gian cấp, phát giấy CMND cho bà con”.

Sáu tháng đầu năm, Phòng CSQLHC về TTXH Công an tỉnh đã cấp mới, cấp lại gần 23.000 giấy CMND. Quan trọng là hầu hết người dân đều cảm thấy hài lòng khi đến đây làm các thủ tục liên quan về lĩnh vực này.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>