Hậu Giang vững tiến: Bài 2: Thành quả của sự đoàn kết, quyết tâm chính trị cao

12/10/2020 | 07:36 GMT+7

Nhiệm kỳ 2015-2020 khép lại, Hậu Giang tiếp tục ghi nhận nhiều kết quả trên tất cả lĩnh vực kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII đề ra.

Nghị quyết nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra 5 nhiệm vụ trọng tâm và 18 chỉ tiêu chủ yếu. Để lãnh, chỉ đạo và triển khai, thực hiện có hiệu quả, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành tổng số 14 nghị quyết, 52 chỉ thị, 53 chương trình, 171 kế hoạch, 16 quy chế, 42 quy định, 2.832 quyết định và nhiều văn bản điều hành khác. Từ đó, các nhiệm vụ trọng tâm đều cơ bản hoàn thành cùng với 16/18 chỉ tiêu chủ yếu đều đạt và vượt.

Một góc thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang. Ảnh: LÝ ANH LAM

Từ công tác lãnh, chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm

Bên cạnh kế thừa những thành tựu đạt được thì thành tích ấn tượng trên được đánh giá là kết quả tất yếu từ việc giữ vững sự đoàn kết, dân chủ, thống nhất trong Đảng bộ và cả hệ thống chính trị cùng sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Nhất là Tỉnh ủy đã tập trung lãnh, chỉ đạo toàn diện, nhưng có trọng tâm, trọng điểm, lựa chọn khâu đột phá phù hợp nguồn lực đầu tư cũng như khai thác, phát huy tốt tiềm năng, thế mạnh tại địa phương.

Vì thế, không phải chờ đến cuối nhiệm kỳ, nhiều nhiệm vụ trọng tâm kể cả các chỉ tiêu chủ yếu trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII được triển khai, thực hiện hoàn thành sớm so với kế hoạch đề ra. Nổi bật trong số đó là công tác đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, quy hoạch phát triển đô thị cũng như nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Nhờ vậy đã góp phần làm thay đổi toàn diện bộ mặt từ thành thị đến nông thôn.

Thành phố Ngã Bảy là một trong 3 đô thị được tỉnh chú trọng phát triển, nâng loại sớm hơn 1 năm so nghị quyết. Từ việc đẩy mạnh đầu tư xây dựng hoàn thành nhiều công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn kết hợp chỉnh trang, nâng chất phường văn minh đô thị mà đã nhanh chóng giúp diện mạo thành phố đổi thay rõ nét. Đến nay, tất cả 4 phường Ngã Bảy, Lái Hiếu, Hiệp Thành, Hiệp Lợi của thành phố đều đạt tiêu chuẩn “Phường văn minh đô thị”.

Vậy mới thấy quá trình đầu tư nâng cấp hạ tầng, mở rộng không gian đô thị theo hướng văn minh, hiện đại của chính quyền các cấp là có trọng tâm, trọng điểm và phù hợp với tiềm năng, lợi thế phát triển đô thị vệ tinh, vùng ven của tỉnh. Ông Nguyễn Văn Đậu, ở khu vực 1, phường Lái Hiếu, thừa nhận: “Ngã Bảy giờ đây đã là thành phố trực thuộc tỉnh nên kết cấu hạ tầng giao thông, không gian đô thị cũng được đầu tư nâng cấp, mở rộng xứng tầm”.

Trên cơ sở nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của xây dựng nông thôn mới, có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc nên huyện Châu Thành A đã triển khai đồng bộ nhiều chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể; xây dựng nghị quyết, kế hoạch sát hợp với tình hình thực tế ở địa phương. Mặt khác, tính toán lộ trình, xác định khâu đột phá, trọng tâm, trọng điểm, kể cả khả năng phấn đấu và tạo sự đồng thuận của người dân.

Ông Võ Quốc Sử, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành A, cho biết trong quá trình thực hiện, đơn vị đã khai thác tối đa nội lực từ chính cộng đồng dân cư, với phương châm “Người dân là chủ thể xây dựng, Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”. Từ đó, các xã, các ấp trong huyện luôn chủ động, không trông chờ ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Đặc biệt, trong xây dựng nông thôn mới, các xã trên địa bàn hoàn toàn không còn nợ đọng.

Theo Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tiến Châu, nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ, dân và quân trong tỉnh không ngừng phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức, đoàn kết, nỗ lực thực hiện được những kết quả tích cực, đặc biệt nhiều nội dung trong 3 nhiệm vụ đột phá của nhiệm kỳ đạt kết quả nổi bật. Cụ thể, công tác xúc tiến đầu tư được đẩy mạnh, thu hút nhiều doanh nghiệp lớn đến đầu tư tại tỉnh.

Cùng với đó, tỉnh đã khai thác, sử dụng khá hiệu quả các khu, cụm công nghiệp. Riêng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội tiếp tục khởi sắc, trọng tâm là hạ tầng đô thị; xây dựng nông thôn mới vượt kế hoạch đề ra. Công tác quy hoạch, đào tạo nguồn nhân lực được chú trọng, nhất là cán bộ nữ, trẻ, dân tộc. Qua kết quả đại hội cấp cơ sở, tỷ lệ nữ nhiệm kỳ 2020-2025 là 20,46%; tăng 3,46% so nhiệm kỳ 2015-2020.

Thành phố Ngã Bảy là một trong 3 đô thị được tỉnh chú trọng phát triển, nâng loại sớm hơn 1 năm so nghị quyết. Ảnh: LÝ ANH LAM

Đến năng lực điều hành, quản lý… chuyển biến rõ rệt

Là người từng giữ trọng trách lãnh đạo cao nhất của Tỉnh ủy Hậu Giang như ông Huỳnh Minh Chắc, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, thì những thành tựu phát triển tích cực của tỉnh trong nhiệm kỳ 2015-2020 đã phần nào cho thấy khâu dự báo tình hình trước khi đề ra các chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện nghị quyết là một trong những yếu tố mang tính quyết định.

Bởi theo ông Huỳnh Minh Chắc, nhờ khâu dự báo tình hình, các mặt công tác kể cả chỉ tiêu Nghị quyết nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra khá chính xác và sát hợp tình hình thực tế địa phương nên Hậu Giang mới đạt kết quả phát triển toàn diện và quan trọng ở nhiều lĩnh vực như xây dựng nông thôn mới, giáo dục, giảm nghèo... Điều này còn cho thấy sự phấn đấu, nỗ lực của Đảng bộ tỉnh trong điều kiện phải đối mặt với nhiều thuận lợi cũng như khó khăn, thách thức đan xen. 

Từng đảm nhận trọng trách Phó Thủ tướng Chính phủ, kiêm Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ nên ông Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, am hiểu khá sâu sắc về sự phát triển của các tỉnh, thành trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Vì vậy, khi đánh giá về tình hình thực hiện Nghị quyết nhiệm kỳ 2015-2020 của Đảng bộ tỉnh, ông có những nhận định, phân tích khá cụ thể nguyên nhân dẫn đến kết quả đầy ấn tượng này.

Bởi theo ông Vương Đình Huệ, Hậu Giang có xuất phát điểm thấp, tỷ lệ hộ nghèo có thời điểm ở mức cao nhất khu vực đồng bằng sông Cửu Long và cao hơn nhiều so mức bình quân chung cả nước. Tuy nhiên, trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ tỉnh đã đạt được kết quả toàn diện, hoàn thành hầu hết các chỉ tiêu đề ra, rút ngắn khoảng cách phát triển với các địa phương khác trong khu vực. Đây được xem là nhiệm kỳ thành công của Đảng bộ tỉnh.

Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh: “Thành công đó một phần là nhờ phương thức lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh được đổi mới; năng lực điều hành, quản lý của các cấp, nhất là cấp tỉnh có sự chuyển biến rõ rệt. Điều này được thể hiện qua việc bám sát thực hiện tốt các ý kiến kết luận của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội đề ra. Đơn cử trong năm 2019, nhiều kết luận của Thủ tướng Chính phủ trước đó đều được tỉnh xử lý hoàn thành, không có vấn đề tồn tại”.

Cũng theo ông Vương Đình Huệ, địa phương còn quyết liệt triển khai nhiều kiến nghị của các bộ, ngành Trung ương. Bộ, ngành nào chậm giải quyết thì tỉnh chủ động phối hợp thực hiện ngay, đây là nét mới của mỗi tỉnh, thành ở đồng bằng sông Cửu Long và Hậu Giang là một minh chứng. Bên cạnh đó, nhờ nội bộ đoàn kết, thống nhất và quyết tâm chính trị cao nên dù còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng Hậu Giang về đích nhiệm kỳ với kết quả rất khả quan.

Bộ mặt nông thôn Hậu Giang ngày càng đổi mới. Ảnh: GIA NGUYỄN

Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng Đảng bộ tỉnh cũng không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo của cả hệ thống chính trị; nâng cao năng lực lãnh đạo, điều hành và sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên. Đáng ghi nhận là đại bộ phận cán bộ, đảng viên xác định được nhiệm vụ và trách nhiệm của mình trước Đảng, trước Nhân dân, phấn đấu vượt qua những khó khăn, thách thức, ra sức rèn luyện đạo đức, lối sống, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Tỉnh còn chú trọng giải quyết tốt các vấn đề xã hội, bảo vệ môi trường, giữ vững quốc phòng - an ninh trên địa bàn. Theo đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Hậu Giang là tỉnh khá ổn định về tình hình an ninh chính trị, không để xảy ra “điểm nóng” về trật tự, an toàn xã hội. Mặt khác, tỉnh duy trì tốt sự đồng thuận trong Nhân dân, từ đó góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của địa phương.

Những thành tựu phát triển nổi bật của tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020 thật đáng trân trọng và tự hào. Thành tựu này không đơn thuần một cá nhân hay một tập thể tạo nên được mà đây chính là sự kết tinh trí tuệ, cùng sức mạnh đoàn kết, thống nhất của cả hệ thống chính trị trong toàn Đảng bộ tỉnh. Muốn có được sức mạnh tổng hợp đó, trước hết phải có quyết tâm thực hiện dựa trên cơ sở đồng thuận, nhất trí cao từ mỗi cán bộ, đảng viên đến tận quần chúng nhân dân…

NGUYỄN NGUYỄN

Bài 3: Đường hướng phát triển nhiệm kỳ mới

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>