Hậu Giang vững bước tiến

04/12/2017 | 07:40 GMT+7

Các đại biểu dự Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 11, nhiệm kỳ 2015-2020 đều cho rằng tỉnh nhà tiếp tục đạt được bước phát triển khả quan trong năm 2017, nhưng nhiều tồn tại, hạn chế nên dự báo năm 2018 sẽ còn không ít khó khăn, thách thức.

Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh biểu quyết thông qua kết quả của hội nghị.

Kết quả từ sự nỗ lực

Cụ thể, 18 chỉ tiêu chủ yếu mà Tỉnh ủy đề ra trong năm 2017 phần lớn đều đạt và vượt kế hoạch đề ra, trong đó đạt và vượt 15 chỉ tiêu, 3 chỉ tiêu ước thực hiện đạt vào cuối năm.

Nổi bật là hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế đều đạt và vượt kế hoạch, trong đó GRDP bình quân đầu người trên 43% so với năm 2012, bình quân mỗi năm tăng khoảng 8,6%/năm. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế đáp ứng yêu cầu, tập trung phát huy hiệu quả mô hình sản xuất giá trị cao phù hợp với tiềm năng của địa phương. Công nghiệp được thúc đẩy để phát triển bền vững; tình hình thu ngân sách mặc dù gặp nhiều khó khăn trong thời gian đầu nhưng đã hoàn thành kế hoạch đề ra. Đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp theo chiều sâu và đạt kết quả khá tích cực. Kết quả, khu vực I của tỉnh tăng trưởng 2,58%, trong khi chỉ tiêu nghị quyết đề ra là 2,1%.

Bên cạnh đó, theo ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh tiếp tục được cải thiện. Số lượng doanh nghiệp đăng ký mới trong năm là 800 doanh nghiệp, với số vốn đăng ký là 2.700 tỉ đồng, tăng 5% về số doanh nghiệp và 1,5 lần về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2016.

Công tác xây dựng Đảng tiếp tục được cấp ủy đảng các cấp xác định là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu và thực hiện ngày càng đi vào chiều sâu. Công tác chính trị tư tưởng được quan tâm thông qua việc triển khai kịp thời, đúng quy định các chủ trương, đường lối, chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Vai trò và năng lực lãnh đạo của cấp ủy cơ sở tiếp tục được nâng lên. Tỉnh ủy chỉ đạo tổ chức thành công đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở; giải quyết bước đầu tình trạng đảng viên nghèo, người hoạt động không chuyên trách ở ấp, khu vực nghỉ việc. Hoạt động dân vận có đổi mới, các phong trào hành động cách mạng đều được người dân đồng tình ủng hộ; hoạt động đối thoại với nhân dân tiếp tục được duy trì. Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể có cải thiện, hiệu quả xã hội mang lại ngày càng tích cực.

Bí thư Tỉnh ủy Trần Công Chánh cho biết, kết quả có được là từ sự nỗ lực rất lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh. Trong năm 2017, tỉnh nhà tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như: nguồn lực đầu tư từ ngân sách giảm; thiên tai, bão lụt, lốc xoáy diễn biến khó lường; nhiều đảng viên nghèo, đảng viên đi làm ăn xa, cán bộ hoạt động không chuyên trách xin nghỉ việc… Đây là kết quả có ý nghĩa quan trọng, là tiền đề, động lực để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh khóa XIII đã đề ra.

Vẫn còn nhiều khó khăn

Dù phấn khởi với kết quả của năm 2017, nhưng cấp ủy, chính quyền các cấp không được có thái độ “tự mãn”, bởi lẽ khó khăn, hạn chế, thách thức ở phía trước vẫn còn nhiều. Theo đánh giá của Tỉnh ủy, tình hình trong nước nói chung, tỉnh Hậu Giang nói riêng ngoài những thuận lợi cơ bản cũng còn nhiều khó khăn. Sức cạnh tranh của nền kinh tế còn thấp, nguồn vốn đầu tư, nguồn thu nội địa giảm, thiên tai, dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường… là những vấn đề sẽ có tác động trực tiếp đến phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.

Còn theo ông Phan Hoàng Lắm, Giám đốc Công an tỉnh, dù tình hình an ninh chính trị được duy trì ổn định và tội phạm giảm về số vụ, nhưng tính chất, mức độ phạm tội ngày càng nghiêm trọng hơn; tai nạn giao thông tăng cả 3 mặt đã và đang đặt ra nhiều thách thức đối với ngành chức năng của tỉnh.

Mặt khác, các khu vực kinh tế phát triển không đồng đều; thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp ít; đầu tư xây dựng cơ bản còn nhiều hạn chế. Một số hoạt động văn hóa, văn nghệ hiệu quả tuyên truyền còn thấp, chưa đi vào chiều sâu; dịch bệnh trên người vẫn còn diễn biến khó lường; du lịch phát triển chậm, sản phẩm du lịch vẫn còn ít. Cải cách hành chính có nhiều cố gắng nhưng kết quả chưa mong muốn; hệ thống chính trị cơ sở vẫn còn khó khăn, nhất là chế độ chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã…

Cần nỗ lực lớn hơn nữa

Với nhiều hạn chế còn tồn tại nên năm 2018 được dự báo sẽ có không ít khó khăn ảnh hưởng đến sự phát triển của tỉnh nhà. Trên nền tảng kết quả đạt được của năm 2017 và dự báo các thách thức có thể gặp phải, Tỉnh ủy đề ra 18 chỉ tiêu trong năm 2018 với 5 nhiệm vụ trọng tâm. Mục tiêu tổng quát hướng tới là nâng cao năng lực hành động của các tổ chức cơ sở đảng, tập trung: năng lực nghiên cứu, quán triệt, học tập; năng lực tổ chức thực hiện, sơ kết, tổng kết; trách nhiệm của người đứng đầu; vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, phát triển kinh tế theo chiều sâu; khai thác tốt tiềm năng; tăng cường công tác đối ngoại; đảm bảo an sinh, phúc lợi xã hội; bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu. Giữ vững quốc phòng - an ninh, kỷ luật, kỷ cương; phòng chống tham nhũng, lãng phí.

Để thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra thì rất cần sự nỗ lực nhiều hơn nữa của cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh. Nhất là đối với những lĩnh vực đạt kết quả chưa như mong muốn trong năm 2017 thì quyết tâm càng phải lớn hơn.

Nói về quyết tâm của ngành công an trong việc giữ gìn an ninh trật tự và kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn thời gian tới, ông Phan Hoàng Lắm, Giám đốc Công an tỉnh, cho biết: “Lực lượng công an sẽ chủ động phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về an ninh trật tự. Đặc biệt, để bảo vệ an toàn tuyệt đối Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, lực lượng công an sẽ đồng loạt ra quân trấn áp tội phạm, trong đó sẽ tập trung đánh mạnh vào tội trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích, cướp tài sản, tội phạm ma túy. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông có trọng tâm trọng điểm; kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền và kiểm tra xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, gắn với nêu cao trách nhiệm của lực lượng thực thi nhiệm vụ để góp phần kiềm chế tai nạn giao thông”.

Để thực hiện đạt chỉ tiêu đề ra của năm 2018 và hạn chế thấp nhất những tác động tiêu cực từ các điều kiện khó khăn, Bí thư Tỉnh ủy Trần Công Chánh yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp phải chú trọng đến 4 yếu tố chính: yếu tố con người với trọng tâm là nâng cao năng lực hành động và vai trò người đứng đầu; yếu tố tổ chức với trọng tâm là đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII); yếu tố mang tính giải pháp là cải cách hành chính để tạo môi trường thuận lợi cho phát triển toàn diện theo hướng bền vững; yếu tố mang tính nền tảng là giữ vững quốc phòng - an ninh, kỷ luật, kỷ cương, phòng chống tham nhũng, lãng phí.

Về những nhiệm vụ trước mắt, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cấp, các ngành cụ thể hóa nghị quyết, chương trình, kế hoạch của Tỉnh ủy để sớm triển khai nhiệm vụ trong cơ quan, đơn vị, địa phương mình. Đồng thời, chủ động xác định lộ trình, sắp xếp nguồn lực cho các công việc để triển khai thực hiện Nghị quyết năm 2018 đạt hiệu quả nhất. Song song đó, các địa phương tiến hành tổng kết, đánh giá quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành năm 2017, đề ra nhiệm vụ cho năm 2018 rõ ràng, bám sát nghị quyết của Tỉnh ủy và sát hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Nhiều ý kiến xác đáng tại thảo luận tổ

Tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần này Tỉnh ủy có cách làm mới là chia đại biểu tham dự thành 4 tổ để thảo luận. Kết quả, đã ghi nhận 37 lượt ý kiến, kiến nghị về các mặt công tác và sự phát triển của tỉnh trong năm 2017, đặc biệt là đại biểu đã thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến xác đáng, tâm huyết về các chỉ tiêu đề ra trong năm 2018.

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>