Hậu Giang phát triển khá toàn diện và khả quan qua nửa nhiệm kỳ

23/08/2018 | 08:31 GMT+7

Đó là đánh giá tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (mở rộng) kiểm điểm giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII diễn ra ngày 22-8.

Quang cảnh Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (mở rộng) kiểm điểm giữa nhiệm kỳ 2015-2020 thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII.

Cụ thể, trong 18 chỉ tiêu nghị quyết đề ra, đến nay có 5 chỉ tiêu đạt và vượt, 7 chỉ tiêu đạt trên 60%, các chỉ tiêu còn lại đánh giá vào cuối năm.

Nếu so với 12 tỉnh trong vùng (không tính thành phố Cần Thơ), Hậu Giang có mức phát triển trung bình. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đứng thứ 6/12 tỉnh; tổng vốn đầu tư toàn xã hội đứng thứ 7/12 tỉnh; GRDP bình quân đầu người đứng thứ 9/12 tỉnh; tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia đứng thứ 1/12 tỉnh; số bác sĩ trên vạn dân đứng thứ 5/12 tỉnh; tốc độ giảm nghèo đứng thứ 3/12 tỉnh.

Theo đánh giá của Tỉnh ủy, để có được kết quả trên thì Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong tỉnh đã biết kế thừa những thành tựu, kinh nghiệm đạt được; đồng thời nỗ lực, phấn đấu, đoàn kết, sáng tạo để tranh thủ thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức. Bên cạnh đó, sự hỗ trợ, giúp đỡ của Trung ương cũng tạo tiền đề để tỉnh đạt được bước phát triển khá khả quan từ đầu nhiệm kỳ tới nay.

Những con số ấn tượng

Xác định công tác xây Đảng là yếu tố then chốt quyết định đến mọi vấn đề, đến kết quả thực hiện trên các lĩnh vực nên Tỉnh ủy đã tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên… thực hiện quyết liệt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII) gắn với học tập và làm theo gương Bác. Chỉ đạo các cấp ủy chú trọng nhiều hơn công tác củng cố tổ chức bộ máy gắn với nâng chất đội ngũ cán bộ và tinh giản biên chế; thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên. Đồng thời, không ngừng kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức bộ máy chính quyền, Mặt trận, đoàn thể các cấp.

Công tác xây dựng Đảng đi vào chiều sâu đã tạo nền tảng để thực hiện đạt kết quả cao trên các lĩnh vực.

Theo đó tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) duy trì ở mức khá, bình quân đạt 6,82%/năm; 6 tháng đầu năm 2018, tăng trưởng đạt 8,01%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng khu vực công nghiệp - xây dựng và dịch vụ, giảm dần tỷ trọng khu vực nông nghiệp. Nếu như năm 2015, tỷ trọng khu vực I là 31,32%, khu vực II là 20,8%, khu vực III là 47,88% thì đến nay thứ tự các khu vực là 24,25%, 26,33% và 49,42%. Đặc biệt là GRDP bình quân đầu người dự kiến cuối năm 2018 đạt trên 38 triệu đồng/người, tăng bình quân 8,96%/năm.

Dù gặp nhiều bất lợi nhưng sản xuất nông nghiệp của tỉnh có bước phát triển khá từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

Theo ông Lê Tiến Châu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, tình hình sản xuất nông nghiệp của tỉnh gặp rất nhiều khó khăn do thời tiết diễn biến bất thường, có thời điểm tăng trưởng âm (những tháng đầu năm 2016). Nhưng nhờ Tỉnh ủy kịp thời chỉ đạo xây dựng các giải pháp ứng phó kịp thời mà đến nay sản xuất nông nghiệp phát triển khá, đến giữa nhiệm kỳ đạt tốc độ tăng trưởng 2,14%.

Còn ông Nguyễn Văn Đồng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho rằng các đề tài, dự án được triển khai thực hiện đã giúp ứng dụng có hiệu quả tiến bộ khoa học và công nghệ trong nông nghiệp. Đến cuối năm 2017, toàn tỉnh có 32.039 mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả cho thu nhập từ 50 triệu đồng đến 100 triệu đồng/ha/năm, góp phần nâng giá trị sản xuất bình quân trên 1ha đất sản xuất nông nghiệp đạt trên 90 triệu đồng/ha/năm, tăng 5 triệu đồng so năm 2015.

Trong khi đó, lĩnh vực công nghiệp cũng duy trì ổn định và tăng trưởng khá, hàng năm đạt 12,64%. Giá trị sản xuất công nghiệp theo giá so sánh năm 2010 đạt 66,8% chỉ tiêu nghị quyết, trong đó ngành công nghiệp chế biến giữ vai trò trụ cột, chiếm tỷ trọng trên 90% tổng giá trị sản xuất công nghiệp, đúng định hướng của nghị quyết.

Cần quyết tâm cao hơn nữa

Theo ông Lê Tiến Châu, dù phấn khởi với kết quả đạt được qua nửa nhiệm kỳ nhưng phải thừa nhận tỉnh nhà đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Bởi một số chỉ tiêu đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ mới có thể đạt như: tốc độ tăng trưởng GRDP, cơ cấu kinh tế, tổng vốn đầu tư toàn xã hội, trường đạt chuẩn quốc gia, kiềm chế tai nạn giao thông, sắp xếp, tinh gọn bộ máy…

“Chẳng hạn như tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2016-2018 đạt 6,82%, trong khi nghị quyết đề ra là hơn 7%; GRDP bình quân đầu người dự kiến cuối năm 2018 đạt trên 38 triệu đồng, trong khi nghị quyết đề ra là 55 triệu đồng…”, ông Lê Tiến Châu nêu dẫn chứng và yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp phải dồn sức nhiều hơn nữa để thực hiện các chỉ tiêu còn đạt thấp, vì thời gian từ đây đến cuối nhiệm kỳ không còn dài.

Để thực hiện thắng lợi 18 chỉ tiêu nghị quyết mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII đã đề ra, Tỉnh ủy đề ra 5 nhiệm vụ chủ yếu cần tập trung thực hiện từ đây đến cuối nhiệm kỳ. Trong đó, đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu sản xuất theo hướng công nghiệp, hiệu quả và bền vững; tích cực hỗ trợ, xây dựng mô hình sản xuất nông nghiệp tiên tiến, mang đặc trưng của tỉnh. Ưu tiên nguồn lực phát triển các đô thị, đảm bảo thực hiện thắng lớp các nghị quyết chuyên đề về đô thị đã đề ra. Xây dựng giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chỉ tiêu đạt thấp, khó đạt như: tốc độ tăng trưởng GRDP, cơ cấu kinh tế, tổng vốn đầu tư toàn xã hội, trường đạt chuẩn quốc gia…

Phát biểu tại hội nghị, ông Lữ Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, cho rằng kết quả mà tỉnh đạt được từ đầu nhiệm kỳ đến nay rất đáng ghi nhận, nhất là trong bối cảnh phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, khó khăn, hạn chế vẫn còn nhiều, trong đó đáng lo là trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo ở một số cơ quan, đơn vị còn có sự chủ quan và thiếu tinh thần trách nhiệm dẫn đến kết quả đạt được không như mong muốn.

Đánh giá việc thực hiện 18 chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII đã đề ra còn rất nặng nề trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy lưu ý các cấp, các ngành cần phát huy nội lực, huy động ngoại lực, thể hiện tinh thần tự chủ, tự lực, tự cường, quyết tâm thực hiện thắng lợi chỉ tiêu đã đề ra. Cụ thể, từ đây đến hết nhiệm kỳ, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu cả hệ thống chính trị trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, phát huy tối đa lợi thế công nghiệp chế biến; nâng chất công tác xúc tiến đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; tăng cường đối thoại để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; quan tâm công tác cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính.

Ông Lữ Văn Hùng cũng nhấn mạnh, lực lượng chức năng cũng cần giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; chủ động nắm chắc tình hình để không bị động trước mọi tình huống. Các cấp, các ngành cần thực hiện tốt việc sắp xếp tổ chức bộ máy theo các nghị quyết của Trung ương. Đặc biệt, Ban Tổ chức Tỉnh ủy phải quan tâm phối hợp với Sở Nội vụ tham mưu cho Tỉnh ủy thực hiện chặt chẽ, chất lượng công tác đánh giá cán bộ, hướng tới xây dựng đội ngũ cán bộ tỉnh nhà có đủ năng lực, trình độ, ngang tầm với nhiệm vụ…

Nửa nhiệm kỳ qua, lĩnh vực văn hóa - xã hội cũng đạt kết quả đáng phấn khởi. Nổi bật là tỉnh đã triển khai đồng bộ các biện pháp trong công tác giảm nghèo, nhất là nhiều dự án, mô hình giảm nghèo được nhân rộng hiệu quả. Từ đó, đời sống, thu nhập của người dân không ngừng được nâng lên, góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo hàng năm từ 2-2,85%.

Đến nay, tỷ lệ lao động qua đào tạo là 45%, đạt 90% chỉ tiêu nghị quyết; đã giải quyết việc làm cho 48.423 lao động, đạt 64,6% chỉ tiêu nghị quyết. Lĩnh vực du lịch có nhiều khởi sắc thời gian qua khi lượng du khách đến tỉnh tăng đều qua các năm, lũy kế đạt 360.000 hành khách/năm, tăng gần 160.000 khách so năm 2015…

 

Về nhiệm vụ xây dựng Đảng, chính quyền trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ 2015-2020, Tỉnh ủy yêu cầu cấp ủy các cấp tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 18 và Nghị quyết số 19 ngày 25-10-2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) gắn với thực hiện Nghị quyết số 26 ngày 19-5-2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.

Các cấp, các ngành phải tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng và trong hệ thống chính trị; chú trọng tính phòng ngừa, răn đe trong công tác kiểm tra, giám sát. Ngoài ra còn phải thực hiện tốt việc tinh giản biên chế theo Nghị quyết số 39 ngày 17-4-2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức…

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>