Góp sức thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương

16/11/2021 | 08:31 GMT+7

Những người làm công tác Mặt trận trên địa bàn huyện Phụng Hiệp có thể tự hào khi nhìn lại những kết quả nổi bật mà mình đạt được từ đầu năm đến nay trong điều kiện gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19.

Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện Phụng Hiệp tích cực vận động hỗ trợ quà, thực phẩm cho các khu cách ly tập trung.

Theo ông Huỳnh Văn Ly, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hiệp Hưng, năm 2021 thời gian khá vất vả đối với tổ chức Mặt trận bởi phải thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng như: cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; góp sức cho công tác phòng, chống dịch… Nhiệm vụ nào Mặt trận xã cũng nỗ lực phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên thực hiện tốt.

Chẳng hạn như trong thực hiện cuộc bầu cử, Mặt trận xã thực hiện tốt các bước hiệp thương giới thiệu người ứng cử; chủ trì phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức hội nghị cử tri ở ấp để lấy ý kiến nhận xét đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND cư trú thường xuyên tại địa phương. Công tác tuyên truyền cũng được Mặt trận xã phối hợp thực hiện tốt để ngày bầu cử thật sự là ngày hội của toàn dân; làm cho mọi cử tri hiểu rõ vai trò, vị trí của Quốc hội, HĐND; tiêu chuẩn của đại biểu Quốc hội, tiêu chuẩn của đại biểu HĐND; tự mình bỏ phiếu để lựa chọn người xứng đáng bầu vào cơ quan dân cử các cấp. Nhờ vậy, tỷ lệ cử tri bỏ phiếu của xã đạt 100%.

Vừa xong nhiệm vụ bầu cử thì dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, trên địa bàn xã Hiệp Hưng xuất hiện các cas nhiễm trong cộng đồng. Vậy là Mặt trận xã lại phải căng mình cùng cấp ủy, chính quyền địa phương chống dịch.

Ông Ly nhớ lại, kể từ đầu tháng 10, số lượng người từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh trở về địa phương khá nhiều. Để lo ăn uống hàng ngày cho bà con trong các khu cách ly tập trung, Mặt trận phối hợp với các đoàn thể xã vận động thực hiện 3 bếp ăn nhân đạo, nấu phục vụ hơn 120.000 phần cơm, trị giá 240 triệu đồng. “Công sức bỏ ra để vừa vận động nguyên liệu, nấu ăn và đem đến các khu cách ly là không hề nhỏ. Anh em Mặt trận và đoàn thể của xã đã làm việc hết sức mình vì trách nhiệm và nghĩa đồng bào. Ngoài chuyện nấu cơm hàng ngày, cán bộ Mặt trận, đoàn thể xã còn tham gia trực tại các khu cách ly, các chốt nên công việc rất nhiều”, ông Ly kể.

Bận rộn, vất vả là thế nhưng Mặt trận xã Hiệp Hưng vẫn gắng sức thực hiện các mặt công tác thường xuyên đã đề ra. Nổi bật là xây dựng và ra mắt các mô hình như: nuôi cá sặc rằn ở ấp Mỹ Lợi B; nuôi ba ba ở ấp Mỹ Hưng; thắp sáng đường quê, tuyến đường đẹp ở ấp Quyết Thắng A. Đơn vị này còn vận động xây dựng, sửa chữa 6 căn nhà, trị giá gần 200 triệu đồng; vận động xây dựng 4 cây cầu, kinh phí hơn 1 tỉ đồng; vận động 625 phần quà, trị giá hơn 166 triệu đồng để tặng cho người dân...

Sự nỗ lực, quyết tâm của Mặt trận xã Hiệp Hưng cũng là khí thế chung của Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện Phụng Hiệp từ đầu năm tới nay. Với địa bàn rộng, dân số đông, việc cử tri đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đạt tỷ lệ 99,99% có thể coi là thành công đối với huyện Phụng Hiệp. Góp công tạo nên kết quả này, Mặt trận từ huyện đến các xã, thị trấn triển khai thực hiện tốt công tác hiệp thương, giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND đúng theo quy định; đồng thời ra sức tuyên truyền để cử tri thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của mình, thể hiện trách nhiệm trong việc bỏ phiếu lựa chọn người tài, đức bầu vào cơ quan dân cử các cấp.

Phụng Hiệp là huyện đầu tiên xuất hiện cas nhiễm Covid-19 trong tỉnh và diễn biến dịch trên địa bàn hiện nay cũng còn rất phức tạp. Trong cuộc chiến chống “giặc” Covid-19, Mặt trận các cấp phối hợp thành lập 15 tổ tuyên truyền, vận động phòng, chống dịch ở 15 xã, thị trấn trong toàn huyện, mỗi tổ có 3 thành viên thường xuyên tuyên truyền lưu động bằng xe gắn máy; thành lập các nhóm zalo kết nối các thành viên MTTQ các xã, thị trấn, ban công tác Mặt trận ấp, các nhóm trong đồng bào dân tộc, tôn giáo để tuyên truyền các văn bản chỉ đạo, biện pháp phòng, chống dịch.

Đặc biệt là Mặt trận các cấp đã trở thành những “cánh tay nối dài” để chăm lo, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn do dịch. Tính đến đầu tháng 11, các đơn vị phối hợp tổ chức thăm hỏi, tặng 20.000 phần quà cho các chốt trực, các trường hợp trong các khu cách ly tập trung, khu phong tỏa; 15/15 xã, thị trấn thực hiện mô hình “An sinh cho đối tượng cách ly tập trung phòng, chống dịch Covid-19”, qua đó hỗ trợ 43.790 suất cơm, 20.000 suất ăn sáng, sữa, bánh, nước suối và các dụng cụ sinh hoạt cá nhân cho người cách ly tập trung... Những con số ấy cho thấy đóng góp to lớn của Mặt trận trong công tác an sinh xã hội mùa dịch.

Đáng ghi nhận là Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện còn phối hợp vận động xây dựng và bàn giao 73 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ gặp khó khăn về nhà ở, trị giá hơn 3,2 tỉ đồng, giúp bà con có điều kiện an cư, ổn định cuộc sống. Các đơn vị còn vận động xây dựng, khởi công và khánh thành 30 cây cầu, trị giá hơn 5,7 tỉ đồng; khởi công xây dựng mới 8 tuyến lộ, trị giá hơn 23,3 tỉ đồng; vận động nâng cấp, sửa chữa các tuyến lộ, mố cầu, kè sinh thái... với tổng trị giá hơn 1,6 tỉ đồng. Qua đó, góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn trên địa bàn huyện.

Nhìn lại kết quả hoạt động của Mặt trận các cấp trên địa bàn từ đầu năm tới nay, bà Nguyễn Thị Tuyết Vân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phụng Hiệp, cho rằng đó là một sự nỗ lực, quyết tâm rất lớn trong điều kiện gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19 và lực lượng cán bộ Mặt trận ở cơ sở khá mỏng. Chính hoàn cảnh ấy sẽ giúp cho cán bộ Mặt trận các cấp không ngừng trưởng thành, hứa hẹn thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ trong thời gian tới.

Cũng theo bà Vân, sự quan tâm của các cấp ủy, sự hỗ trợ, tạo điều kiện của các cấp chính quyền đã giúp cho đội ngũ cán bộ và chất lượng hoạt động của Mặt trận các cấp không ngừng được nâng lên, cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, phát huy tốt vai trò, vị trí của mình trong hệ thống chính trị.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>