Góp phần quảng bá, giới thiệu tiềm năng của Hậu Giang đến với bạn bè quốc tế

20/08/2018 | 08:48 GMT+7

Từ ngày 18 đến 24-8, Đoàn đại biểu Hậu Giang tham gia trong Đoàn đại biểu Việt Nam dự Diễn đàn Hội đồng địa phương châu Á lần thứ 3 tại thủ đô Tokyo (Nhật Bản). Được phân công là Trưởng Đoàn đại biểu của Việt Nam tham dự diễn đàn, ông Nguyễn Quốc Ca (trái), Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, cho biết:

- Trong thành phần Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự sự kiện này, Cục Ngoại vụ của Bộ Ngoại giao đề xuất một số tỉnh có quan hệ gắn bó với thủ đô Tokyo và tỉnh Kanagawa của Nhật Bản tham dự, trong đó có tỉnh Hậu Giang. Đây là cơ hội để Hậu Giang giới thiệu, quảng bá hình ảnh, vẻ đẹp và tiềm năng phát triển của mình đến với bạn bè gần xa.

Với vai trò là Trưởng Đoàn đại biểu của Việt Nam, ông sẽ có bài phát biểu tại diễn đàn, vậy ông nhấn mạnh những điều gì trong phát biểu ?

- Với chủ đề chính là ứng phó, thích nghi để phát triển trước biến đổi khí hậu, tôi sẽ phát biểu khái quát mức độ tác động của biến đổi khí hậu đến Việt Nam nói chung và tỉnh Hậu Giang nói riêng. Trong đó, nhấn mạnh các biện pháp mà Hậu Giang đã và đang thực hiện nhằm chủ động ứng phó.

Cụ thể, tập trung vào một số định hướng trọng tâm của tỉnh là kiến tạo phát triển bền vững thịnh vượng, trên cơ sở chủ động thích ứng, phát huy tiềm năng, thế mạnh, chuyển hóa những thách thức thành cơ hội để phát triển, bảo đảm được cuộc sống ổn định của người dân cũng như bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc; chú trọng bảo vệ đất, nước và đặc biệt là con người.

Đề cập đến việc thay đổi tư duy phát triển, chuyển từ tư duy sản xuất nông nghiệp thuần túy, chủ yếu là sản xuất lúa sang tư duy phát triển kinh tế nông nghiệp đa dạng, đáp ứng nhu cầu của thị trường, chuyển từ phát triển theo số lượng sang chất lượng; xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển mạnh mẽ nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ và nông nghiệp sạch gắn với chuỗi giá trị và xây dựng thương hiệu; chú trọng phát triển công nghiệp chế biến và công nghiệp hỗ trợ gắn với phát triển kinh tế nông nghiệp.

Nhật Bản là quốc gia thân thiện với môi trường, ông sẽ nói gì về phát triển ở Việt Nam và Hậu Giang ?

- Tôi sẽ nêu nội dung phát triển ở nước ta quan tâm, tôn trọng quy luật tự nhiên, phù hợp với điều kiện thực tế, tránh can thiệp thô bạo vào tự nhiên; chọn mô hình thích ứng theo tự nhiên, thân thiện với môi trường và phát triển bền vững với phương châm chủ động sống chung với lũ, ngập, nước lợ, nước mặn; nghiên cứu, xây dựng các kịch bản và các giải pháp ứng phó hiệu quả với thiên tai như bão, lũ, hạn hán và xâm nhập mặn với các tình huống bất lợi nhất do biến đổi khí hậu. Phát triển kinh tế gắn liền với phát triển xã hội, giảm nghèo, tạo việc làm, giải quyết an sinh xã hội, bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới.

Đây sẽ là cơ hội để giới thiệu, quảng bá về Hậu Giang đến bạn bè quốc tế, thưa ông ?

- Đúng vậy, ngoài tham gia diễn đàn, các thành viên của Hậu Giang còn tranh thủ thăm, tiếp xúc với các đơn vị, địa phương có mối quan hệ gắn kết, ký kết ghi nhớ với Hậu Giang.

Qua đó, mang đến bạn bè những thông tin liên quan đến tiềm năng và lợi thế đầu tư ở tỉnh, chẳng hạn như tỉnh có hơn 20 dự án mời gọi đầu tư; 6 sản phẩm chủ lực…  Tạo cho họ có thêm thông tin và niềm tin về Hậu Giang để tìm hiểu đầu tư.

“Diễn đàn các Hội đồng địa phương châu Á” là sáng kiến của Nhật Bản nhằm xây dựng và mở rộng mạng lưới các địa phương thuộc các quốc gia và vùng lãnh thổ khu vực châu Á, đáp ứng yêu cầu kết nối giữa các địa phương trong xu thế khu vực hóa, toàn cầu hóa; góp phần tăng cường hiểu biết lẫn nhau giữa các chính quyền và dân biểu địa phương cũng như thúc đẩy giao lưu, hợp tác cấp địa phương trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, giáo dục và khoa học công nghệ.

Dự kiến tại diễn đàn năm nay sẽ có dân biểu các địa phương, đại diện các doanh nghiệp và những thành viên liên kết khác đến từ Việt Nam, Philippines, Đài Loan (Trung Quốc), Hong Kong (Trung Quốc), Malaysia, Sri Lanka, Mông Cổ, Tuvalu, Ấn Độ, Indonesia. Riêng phía Nhật Bản dự kiến có 280 đại biểu là đại diện các chính quyền địa phương, doanh nghiệp, sinh viên tiêu biểu.

Diễn đàn thường niên được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2016 tại Philippines; lần thứ hai năm 2017 tại Đài Loan (Trung Quốc).

 

Xin cảm ơn ông !

TRƯỜNG SƠN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>