Giáng sinh an lành !

24/12/2021 | 08:57 GMT+7

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Lễ Giáng sinh năm nay không rộn ràng như mọi năm, nhưng ở nhiều nhà thờ, tín đồ theo đạo Công giáo, Tin lành vẫn đón chào trên tinh thần an toàn, tiết kiệm và tuân thủ quy định phòng, chống dịch.

Nhà thờ Vịnh Chèo tặng 140 phần quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Giáng sinh tại nhà

Kể từ khi dịch Covid-19 đợt thứ tư bùng phát đến nay, ông Nguyễn Văn Luôn, ở khu vực 2, phường IV, thành phố Vị Thanh không đến nhà thờ Vị Hưng tham dự thánh lễ mà chỉ dự lễ trực tuyến tại nhà trên kênh youtube. Bởi theo ông, ngoài thực hiện quy định phòng, chống dịch Covid-19 là không tập trung đông người thì bản thân phải tự nâng cao ý thức phòng ngừa cho người thân và những người xung quanh.

Giáng sinh năm nay, ông cũng không đến nhà thờ dự thánh lễ nhưng vẫn tổ chức tại nhà. “Những người theo đạo Công giáo xem đây là lễ lớn nhất trong năm. Đón Giáng sinh, gia đình tôi mong muốn đất nước, tỉnh nhà và gia đình ngày càng phát triển, ấm no”, ông Luôn nói.

Cách đó không xa, hộ bà Phan Thị Thu cũng trang trí lại hang đá mừng Giáng sinh. “Tuy đơn sơ nhưng gia đình phải chuẩn bị, tổ chức nhằm thể hiện lòng tôn kính và cũng là thể hiện tấm lòng của giáo dân đối với ngày lễ trọng đại”, bà Thu nói.

Trên một số tuyến đường của thành phố Vị Thanh hầu hết người dân theo đạo Công giáo đều chuẩn bị đón Giáng sinh tại nhà.

Năm nay, nhà thờ Vị Hưng, thuộc khu vực 2, phường IV, không tổ chức thánh lễ. Theo linh mục Lê Kim Thạch, Chánh sở nhà thờ Vị Hưng, việc trang trí đón lễ năm nay tại nhà thờ chỉ bằng 1/6 so với trước đây và đã thông báo, vận động, tuyên truyền giáo dân đón Giáng sinh tại nhà nhưng trên tinh thần tiết kiệm và an toàn.

Còn nhà thờ Tin lành Vị Thanh, ở phường IV, mục sư nhiệm chức Võ Văn Thương, quản nhiệm Hội thánh Tin lành Vị Thanh, thông tin, đêm Giáng sinh, nhà thờ sẽ tổ chức nhưng số lượng không quá 20 người. Những người tham dự ngoài được tiêm đủ 2 mũi vắc-xin ngừa Covid-19 còn phải được sự đồng ý của mục sư mới được đến.

Theo Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, nhằm tạo điều kiện các cơ sở thờ tự của đạo Công giáo, Tin lành đón Giáng sinh, đơn vị có hướng dẫn gửi đến ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thị xã, thành phố, chủ động tham mưu cấp ủy và phối hợp với chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể cùng cấp tạo điều kiện và hướng dẫn các cơ sở thờ tự, chức sắc, tu sĩ, chức việc tín đồ tổ chức Lễ Giáng sinh năm 2021 đảm bảo vui tươi, đoàn kết, an toàn, tiết kiệm và tuân thủ quy định về phòng, chống dịch bệnh. “Với việc chủ động phòng, chống dịch, hầu hết nhà thờ trên địa bàn tỉnh không tổ chức Giáng sinh, một số vẫn tổ chức số lượng không quá 20 người và thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế”, ông Nguyễn Minh Phụng, Ủy viên Thường trực, Trưởng Ban Dân tộc - Tôn giáo, UBMTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết.

Tiếp tục hoạt động an sinh xã hội

Từ tháng 3 đến nay, hàng tháng, các vị linh mục, chức sắc nhà thờ Vịnh Chèo, xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, phối hợp với ban, ngành địa phương tặng quà cho người dân trên địa bàn có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, trung bình 100 phần quà/tháng. Tùy theo thời điểm mà mỗi phần quà có giá trị khác nhau từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng gồm: gạo, mì, đường, nước mắm, bánh...

Đến Giáng sinh, các vị linh mục, chức sắc của nhà thờ tiếp tục thực hiện an sinh, tặng 120 phần quà tặng cho giáo dân, lương giáo trong và ngoài xã. “Chúng tôi muốn cùng với chính quyền địa phương thực hiện nhiều hoạt động an sinh xã hội để người dân sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống”, linh mục Phạm Minh Thủy, Chánh sở nhà thờ Vịnh Chèo, cho biết.

Cầm trên tay phần quà từ linh mục nhà thờ Vịnh Chèo trao tặng, bà Trần Thị Nâu, ở ấp 3, xã Vĩnh Thuận Tây, xúc động nói: “Phần quà tuy không lớn nhưng chứa đựng nhiều tình cảm mà các vị linh mục, chính quyền địa phương dành cho. Đây là động lực để gia đình tôi cố gắng làm ăn, sớm vượt qua khó khăn do ảnh hưởng đại dịch này”.

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, từ khi dịch Covid-19 lần thứ tư bùng phát đến nay, nhiều họ đạo Công giáo, Hội thánh Tin lành trên địa bàn tỉnh tổ chức những hoạt động an sinh xã hội thiết thực, ý nghĩa, giúp hàng ngàn giáo dân và lương giáo gặp khó khăn ổn định cuộc sống. Cụ thể, đã tặng trên 2.300 phần quà, trị giá gần 2,1 tỉ đồng cho người dân, học sinh.

“Giáng sinh năm nay, chúng tôi tiếp tục vận động chức sắc, chức việc, tín đồ theo đạo Công giáo và Tin lành phát huy truyền thống tương thân, tương ái, có các hoạt động thiết thực, cụ thể ủng hộ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19; tiếp tục phối hợp với cơ quan, ban, ngành, MTTQ, các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh các hoạt động tham gia phòng, chống dịch; tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động, góp phần cùng với chính quyền địa phương thúc đẩy kinh tế tỉnh nhà ngày càng phát triển, cuộc sống vật chất, tinh thần người dân ngày càng nâng cao”, ông Lê Văn Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết.

Toàn tỉnh có 33 nhà thờ, 2 nhà nguyện, với khoảng 45.000 linh mục, mục sư, chức sắc, tín đồ theo đạo Công giáo, Tin lành. Để các vị linh mục, mục sư, chức sắc, giáo dân đón Giáng sinh vui vẻ, ấm áp, an toàn, lãnh đạo tỉnh, huyện, thị xã, thành phố tổ chức nhiều đoàn đến thăm hỏi, chúc mừng tại các nhà thờ, nhà nguyện, đồng thời ghi nhận những đóng góp của họ đối với sự phát triển chung của tỉnh, tuyên truyền, vận động tiếp tục thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước...

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>