Giải pháp kéo giảm đảng viên bị kỷ luật

28/09/2018 | 09:18 GMT+7

Bài 2: Ngăn ngừa hạn chế, yếu kém khi mới manh nha

Nhờ chất lượng công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) ở chi bộ được nâng lên đã giúp phát hiện, ngăn chặn, giáo dục kịp thời những hạn chế, yếu kém mà đảng viên gặp phải khi mới manh nha, không để gây ra hậu quả nghiêm trọng dẫn tới kỷ luật đảng viên.

Các chi bộ trên địa bàn thị trấn Nàng Mau chủ trương chọn những đảng viên có mức độ hoàn thành nhiệm vụ chưa cao để thực hiện KTGS.

“Công cụ” để xây dựng Đảng

Năm 2016 là năm “dông bão” trong công tác xây dựng Đảng ở Chi bộ ấp 4, xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, khi tập thể chi bộ và 1 đảng viên bị kỷ luật do có sai phạm trong việc kết nạp đảng viên không đúng quy định.

Bước qua năm 2017, chi bộ này đã coi chỉ tiêu số 17 của Tỉnh ủy là “công cụ” để… vực dậy công tác xây dựng Đảng ở đơn vị mình.

Bà Nguyễn Thị Hoa Huệ, Phó Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp 4, cho biết: “Từ những hạn chế, khuyết điểm của đảng viên được KTGS do tập thể nêu ra, chúng tôi yêu cầu mỗi đảng viên của chi bộ phải “soi rọi” lại mình vào những hạn chế, khuyết điểm đó. Nếu ai chưa mắc phải thì nên tránh, còn nếu có thì nên sớm sửa chữa, khắc phục. Nhờ sự thẳng thắn như vậy mà hoạt động của chi bộ ngày càng tốt hơn. Bởi không riêng 2 đảng viên được KTGS, các đảng viên còn lại cũng có tiến bộ rõ rệt về ý thức và hành động”.

Được xếp loại trong sạch, vững mạnh năm 2017 là kết quả vượt ngoài sự mong đợi của một tập thể từng bị kỷ luật của năm trước. Phát huy kết quả đạt được, Chi bộ ấp 4 rất chủ động thực hiện chỉ tiêu số 17 năm 2018 của Tỉnh ủy, đến nay đã hoàn thành đảm bảo về quy trình và chất lượng.

“Việc Tỉnh ủy ban hành chỉ tiêu số 17 là chủ trương đúng đắn để từng bước nâng dần chất lượng công tác KTGS ở chi bộ. Từ đó mà những hạn chế, khuyết điểm của đảng viên được phát hiện, ngăn chặn kịp thời, tạo nền tảng để thực hiện đạt kết quả cao các nhiệm vụ được giao, cũng như chăm lo tốt hơn đời sống người dân”, bà Huệ cho biết thêm.

Bà Nguyễn Thị Phượng, ở ấp 4, xã Hòa An, chia sẻ: “Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, nhờ Chi bộ ấp chăm lo thiết thực nên cuộc sống đỡ vất vả phần nào. Ngoài chế độ dành cho hộ nghèo theo quy định, Chi bộ ấp còn vận động hỗ trợ tiền, gạo cho gia đình tôi vào mỗi dịp lễ, tết. Mới đây, Chi bộ ấp đã đề xuất lên cấp trên hỗ trợ cho con tôi xe đạp trước thềm năm học mới”.

Nếu như năm 2016, cả Đảng bộ xã Hòa An có 2 tổ chức đảng và 8 đảng viên bị kỷ luật, thì đến năm 2017 chỉ còn 1 đảng viên bị kỷ luật. Số lượng đảng viên giảm rõ rệt là do xã triển khai quyết liệt nhiều biện pháp, trong đó việc thực hiện chỉ tiêu số 17 của Tỉnh ủy rất được chú trọng.

Bởi theo ông Phạm Văn Hoàng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy xã Hòa An, nhờ thực hiện chỉ tiêu số 17 của Tỉnh ủy giúp công tác quản lý, nắm tình hình đảng viên của chi bộ được tăng cường; đảng viên cũng nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước Nhân dân.

Trong năm nay, Chi bộ ấp Phương Hòa, xã Phương Phú, huyện Phụng Hiệp, rất quyết tâm thực hiện tốt chỉ tiêu số 17 của Tỉnh ủy để ngăn chặn không để xảy ra trường hợp đảng viên bị kỷ luật như trước đây. Theo đó, chi bộ đã chọn 2 đảng viên để tiến hành kiểm tra.

Bí thư Chi bộ ấp Phương Hòa Lê Văn Tạo chia sẻ: “Để thực hiện có chất lượng chỉ tiêu của Tỉnh ủy, chúng tôi mạnh dạn góp ý về những hạn chế mà 2 đảng viên được kiểm tra còn gặp phải; đồng thời theo dõi chặt chẽ diễn biến về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống và mức độ hoàn thành nhiệm vụ của họ để kịp thời nhắc nhở khi có biểu hiện… chệch choạc. Qua theo dõi, chúng tôi rất mừng vì thấy đảng viên biết nỗ lực, phấn đấu khắc phục khuyết điểm của bản thân”.

Quả thật, Chi bộ ấp 4, xã Hòa An và Chi bộ ấp Phương Hòa, xã Phương Phú, đã biết sử dụng công tác KTGS như một “công cụ” để xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, không để tái diễn tình trạng có đảng viên bị kỷ luật. Đây là điều chưa có tiền lệ và là “quả ngọt” của việc thực hiện chỉ tiêu số 17 của Tỉnh ủy.

KTGS giúp đảng viên tốt hơn

Ông Trần Văn Tuấn, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Vị Thủy, cho biết: “Huyện có tổng số 224 chi bộ. Thực hiện theo chỉ tiêu số 17 của Tỉnh ủy, huyện chủ trương chọn những đảng viên có mức độ hoàn thành nhiệm vụ chưa cao để thực hiện KTGS. Trên cơ sở đó biết được những hạn chế, khó khăn mà đảng viên gặp phải để tập thể chi bộ góp ý, giúp đỡ họ tiến bộ hơn về mọi mặt”.

Cũng với mục đích này mà Chi bộ ấp 3, thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, đã chọn 2 đảng viên có mức độ hoàn thành nhiệm vụ chưa cao để thực hiện kiểm tra. Ông Nguyễn Văn Mảnh, Bí thư Chi bộ ấp 3, cho hay: “Qua kiểm tra, chi bộ nhận thấy hạn chế của 2 đảng viên là đôi lúc chưa tích cực tham gia các hoạt động của chi bộ. Do đó, đã nhắc nhở, động viên họ sớm khắc phục”.

Đảng viên Nguyễn Văn Ninh chia sẻ: “Tôi biết ơn tập thể chi bộ đã chỉ ra hạn chế tôi còn gặp phải. Tới đây, tôi sẽ nỗ lực khắc phục để hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ do chi bộ giao. Nhất là mạnh dạn phát biểu góp ý nhiều hơn cho hoạt động của chi bộ”.

Ông Lê Minh Ái, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy thị trấn Nàng Mau, nhấn mạnh, Đảng ủy thị trấn thường nhắc nhở các chi bộ trong KTGS phải đi vào thực chất. Nghĩa là góp ý thẳng thắn về những mặt còn hạn chế, yếu kém để đảng viên khắc phục, sửa chữa kịp thời.

“Nếu làm qua loa, sơ sài theo kiểu hình thức thì có thực hiện được nhiều cuộc KTGS cũng không có ý nghĩa gì”, ông Ái nói.

Thực tế cho thấy, qua 2 năm thực hiện chỉ tiêu số 17 của Tỉnh ủy về công tác KTGS đã mang lại kết quả khả quan. Thế nên, làm thế nào để phát huy hơn nữa kết quả đạt được là điều đáng quan tâm. Và nhiều bài học kinh nghiệm đã được rút ra…

Theo UBKT Tỉnh ủy, nếu như năm 2017 đảng viên vi phạm kỷ luật giảm 59 đảng viên so với năm 2016 (140/199) thì 9 tháng đầu năm 2018, tiếp tục giảm 46 đảng viên so cùng kỳ (75/121).

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

----------

Bài 3: Phải thực chất…

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>