Giải pháp kéo giảm đảng viên bị kỷ luật

27/09/2018 | 08:25 GMT+7

Từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020 đến nay, cấp ủy, ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp trong tỉnh đã thi hành kỷ luật 390 đảng viên, giảm 237 đảng viên so với nửa nhiệm kỳ trước. Có được kết quả này là nhờ Tỉnh ủy đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó phải kể đến cách làm mới trong công tác kiểm tra, giám sát (KTGS).

Như nhiều chi bộ khác trên địa bàn tỉnh, Chi bộ ấp 7, xã Long Trị A, thị xã Long Mỹ đã quen dần với công tác kiểm tra, giám sát.

Bài 1: Đột phá trong kiểm tra, giám sát

“Có lẽ, cả nước này chỉ có Hậu Giang là đề ra chỉ tiêu cụ thể để thực hiện KTGS hàng năm”, ông Lê Văn Phượng, Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy, chia sẻ.

Theo đó, Tỉnh ủy đưa vào thực hiện nghị quyết năm bằng chỉ tiêu cụ thể về KTGS, với chỉ tiêu số 17: “Mỗi chi bộ thực hiện 1 cuộc kiểm tra và 1 cuộc giám sát chuyên đề; phấn đấu giảm tỷ lệ cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật không quá 0,5%” trong năm 2017 và chỉ tiêu số 17: “Mỗi chi bộ có chi ủy thực hiện ít nhất 2 cuộc kiểm tra, chi bộ không có chi ủy thực hiện 1 cuộc kiểm tra” vào năm 2018.

Ông Phượng cũng cho rằng, từ trước tới nay không có quy định cụ thể về việc thực hiện KTGS ở chi bộ, chủ yếu là làm theo điều kiện cụ thể của từng chi bộ, nên không có sự thống nhất chung. Vì vậy, Tỉnh ủy ban hành chỉ tiêu cụ thể như thế để tạo sự thống nhất chung trong thực hiện.

Từ bỡ ngỡ

Mang ý nghĩa tích cực là vậy, nhưng bước đầu triển khai thực hiện chỉ tiêu số 17 của Tỉnh ủy gặp không ít khó khăn, bởi hầu hết chi bộ, nhất là chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở đã gặp không ít bỡ ngỡ, bất ngờ với quy trình gồm nhiều bước, nhiều văn bản trong thực hiện KTGS.

“Khi bắt tay thực hiện chỉ tiêu số 17 (năm 2017) của Tỉnh ủy, chúng tôi gặp khó vì chưa từng làm trước đây”, ông Đoàn Văn Mỹ, Bí thư Chi bộ ấp Phương Thạnh, xã Phương Phú, huyện Phụng Hiệp, chia sẻ.

Dù khó nhưng Chi bộ ấp Phương Thạnh đã nỗ lực thực hiện hoàn thành chỉ tiêu, chọn 2 đảng viên để KTGS. Do có đảng viên khi được KTGS thì lo sợ mình đã làm sai chuyện gì đó nên tư tưởng “chưa thông”, buộc chi ủy chi bộ phải ra sức giải thích cho họ hiểu.

Qua KTGS chưa phát hiện đảng viên vi phạm kỷ luật, tuy nhiên do chế độ hỗ trợ còn thấp nên các đồng chí này chưa nhiệt tình lắm với nhiệm vụ được giao. Từ đó, chi ủy chi bộ đã giải thích, góp ý cặn kẽ và đến nay họ đã tiến bộ thấy rõ.

“Trong quá trình thực hiện, hễ thấy khó chỗ nào thì chúng tôi nhờ xã hướng dẫn để khắc phục dần. Năm đầu tiên thực hiện được như vậy cũng coi như tạm ổn, những năm tới thực hiện chắc chắn sẽ tốt hơn”, ông Mỹ cho hay.

Ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy xã Phương Phú, cho biết, do từ trước tới giờ chi bộ chưa từng thực hiện bài bản công tác KTGS nên chắc chắn sẽ gặp khó khi thực hiện chỉ tiêu của Tỉnh ủy. Chính vì lẽ đó, Đảng ủy xã đã thực hiện phương châm “cầm tay chỉ việc” đối với chi bộ ấp.

“Sau khi chỉ đạo bí thư chi bộ các ấp tham dự đầy đủ lớp tập huấn nghiệp vụ công tác KTGS do huyện tổ chức, Đảng ủy, UBKT Đảng ủy xã còn thường xuyên xuống chi bộ hướng dẫn tỉ mỉ, chi tiết về quy trình và các văn bản thực hiện. Từ đó hướng dẫn, giúp đỡ chi bộ thực hiện khá tốt chỉ tiêu số 17 của Tỉnh ủy”, ông Hùng chia sẻ.

Ông Lê Văn Phượng thông tin, qua khảo sát nắm tình hình và thấy được những khó khăn mà chi bộ trong toàn tỉnh gặp phải nên UBKT Tỉnh ủy tiến hành xây dựng các mẫu hướng dẫn để chi bộ căn cứ vào đó triển khai thực hiện. UBKT các huyện, thị, thành ủy và đảng ủy tương đương cũng đã tích cực hướng dẫn, tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ nhằm từng bước tháo gỡ khó khăn cho chi bộ.

“Năm 2017 là năm đầu tiên chi bộ thực hiện chỉ tiêu cụ thể về KTGS nhưng qua nắm tình hình thì gần như các nơi đều thực hiện đúng theo yêu cầu”, ông Phượng nhấn mạnh.

Đến quen dần

Kinh nghiệm và kỹ năng rút ra khi thực hiện chỉ tiêu số 17 năm 2017 của Tỉnh ủy đã giúp chi bộ không còn bỡ ngỡ hay gặp khó khi thực hiện chỉ tiêu của năm 2018.

Ngay từ đầu năm, Chi bộ khu vực 4, phường V, thành phố Vị Thanh đã tổ chức họp để chọn 2 đảng viên thực hiện kiểm tra việc chấp hành Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và việc chấp hành nghị quyết của chi bộ, nhiệm vụ do chi bộ phân công và quy định về những điều đảng viên không được làm.

Ông Trần Văn Tất, Bí thư Chi bộ khu vực 4, cho biết: “Việc thực hiện quy trình các cuộc kiểm tra được chúng tôi thực hiện khá bài bản và thuần thục, không còn bỡ ngỡ, lúng túng như năm ngoái”.

Ngoài Chi bộ khu vực 4, đến nay, các chi bộ còn lại của Đảng bộ phường V đã thực hiện hoàn thành chỉ tiêu 2 cuộc kiểm tra. Qua xem xét kết quả thực hiện các cuộc kiểm tra do chi bộ gởi về, ông Lê Văn Lựa, Phó Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy phường V, cho biết: “Các chi bộ đã thực hiện đúng quy trình theo quy định, nhất là nêu ra cụ thể các ưu điểm của đảng viên và chỉ rõ hạn chế để họ khắc phục. Điều này có ý nghĩa quan trọng, góp phần nâng cao tư tưởng, nhận thức và hành động của các đảng viên được kiểm tra”.

Còn các chi bộ trên địa bàn xã Long Trị A, thị xã Long Mỹ trong năm nay cũng đã hoàn thành tốt chỉ tiêu số 17 của Tỉnh ủy. Bí thư Chi bộ ấp 7 Phạm Văn Bi nói: “Do đã quen với công tác KTGS từ năm trước nên năm nay chúng tôi rất chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện. Nhờ vậy mà chất lượng công tác KTGS ở chi bộ được nâng lên rõ rệt”.

Ông Lê Văn Phượng, Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy, đánh giá, tiến độ thực hiện chỉ tiêu số 17 năm 2018 của Tỉnh ủy tốt hơn so với năm 2017, do các chi bộ không còn bỡ ngỡ với công tác này. Đến ngày 19-9, có 82% chi bộ toàn tỉnh thực hiện xong. Theo kế hoạch thì đến cuối tháng 9, 100% chi bộ sẽ hoàn thành.

Quả thật, đến nay, khi nhắc đến công tác KTGS thì chi bộ đã không còn ngán ngại, bỡ ngỡ, lúng túng như trước. Từ cơ sở này đã khẳng định giải pháp đột phá trong kiểm tra, giám sát đã phát huy tác dụng, mở ra nhiều tín hiệu lạc quan trong công tác xây dựng Đảng của tỉnh…

Ông Lê Văn Phượng, Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy, nhấn mạnh: “Có những trường hợp đảng viên bị kỷ luật là do chi bộ chưa phát huy hết vai trò KTGS để ngăn chặn kịp thời sai phạm khi nó mới manh nha. Cho nên, việc đề ra chỉ tiêu thực hiện cụ thể về KTGS cho thấy quyết tâm của Tỉnh ủy để nâng cao chất lượng công tác này ở chi bộ, tạo nền tảng ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên”.

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Bài 2:  Ngăn ngừa hạn chế, yếu kém khi mới manh nha

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>