Giải báo chí tỉnh Hậu Giang năm 2018-2019: Lực lượng trẻ ghi dấu, người lâu năm giữ bút lực

20/06/2019 | 08:27 GMT+7

Giải báo chí hàng năm của tỉnh đã trở thành nơi để các nhà báo thể hiện thành quả, sự cố gắng, nỗ lực trong nghề. Mỗi năm, giải lại ghi những dấu ấn mới, gọi tên những gương mặt mới, đáp ứng những kỳ vọng trong nghề báo, đặc biệt là công tác tuyên truyền của tỉnh nhà.

Ban giám khảo đã làm việc cật lực để tìm ra những tác phẩm chất lượng.

Phản ánh sát thực tế đời sống

Hơn 100 tác phẩm báo chí vào vòng chung khảo ở 4 thể loại báo in, báo hình, báo nói và ảnh báo chí, đã thể hiện bức tranh sinh động của Hậu Giang trong dòng chảy của sự phát triển. Hậu Giang đang ngày một vươn lên, dù vẫn còn đó nhiều khó khăn, thử thách. Đồng hành cùng sự phát triển đầy khó khăn đó, đội ngũ nhà báo đã phản ánh những vấn đề đang được đặc biệt quan tâm.

Loạt bài 4 kỳ “Mở hướng cho nền nông nghiệp hiện đại” của tác giả Hoài Thanh - Hữu Phước (Báo Hậu Giang), phản ánh việc mở ra nhiều hướng cho nền nông nghiệp hiện đại với góc nhìn khách quan từ thực tiễn của địa phương cũng như sự trải nghiệp và hiệu quả khi hướng đến nền nông nghiệp xanh. Hay tác phẩm báo hình “Mạch sống đồng bằng” của nhóm tác giả Long Giang - Hoàng Nghiêm - Vũ Phong và “Nhân kiệt - Địa linh” của nhóm tác giả Hà Linh - Quốc Thịnh - Sơn Phước - Huỳnh Mai (Đài PT&TH Hậu Giang) đã mang đến một bức tranh về sự phát triển của vùng đất mới Tây Nam bộ - Hậu Giang nói riêng và cả vùng nói chung. Trong đó, Hậu Giang với sự năng động, linh hoạt, sáng tạo, đã tạo nên những đột phá, phát triển từ vùng nông nghiệp vẫn còn nghèo khó; biết tận dụng và khai thác những sản vật của địa phương để phát triển; biết khơi dậy tính năng động và sáng tạo của nông dân…

Những vấn đề đặt ra cũng được đặc biệt quan tâm còn là việc kiện toàn bộ máy tổ chức hệ thống chính trị của tỉnh tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả qua những mô hình thí điểm; về những người nông dân dù cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn nhưng vẫn làm công tác thiện nguyện với mong muốn góp chút sức làm vơi bớt những khó khăn, bất hạnh của những phận người. Một vấn đề nóng đang được dư luận quan tâm: Vấn nạn cho vay nặng lãi đã biến tướng, tràn về nông thôn, khiến những phận đời đã khó, lại thêm điêu đứng khi liều vay tiền để giải quyết những khó khăn trong cuộc sống, cũng được thể hiện dưới nhiều góc nhìn sắc sảo.

Các tác phẩm báo chí không chỉ cảnh báo cho người dân mà còn đề xuất những giải pháp phù hợp; rồi những vấn đề về những phát minh, sáng tạo mới của học sinh, nông dân hay những nghiên cứu mới của các nhà khoa học có thể ứng dụng vào trong xây dựng… đều được thể hiện vừa vặn đủ để thấy được sự vươn lên của Hậu Giang ở mọi lĩnh vực để bắt kịp với nhịp sống đồng bằng.

Phó Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Hậu Giang Tô Thanh Bình đánh giá, qua theo dõi những tác phẩm báo chí, có thể thấy từ năm trước sang năm nay, các nhà báo, phóng viên mải miết thai nghén để chọn cho mình một đề tài hay, một góc nhìn và cách thể hiện hợp lý, vừa đủ để chuyển tải nội dung, đủ để đặt cái tâm của nhà báo và cùng với chức năng định hướng của báo chí…

Lực lượng ngày một trưởng thành

Có điều kiện theo dõi lực lượng báo chí tỉnh Hậu Giang trong nhiều năm qua, đặc biệt là nhiều năm tham gia chấm giải báo chí tỉnh, nhà báo Dương Hồng Kỳ, nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Cần Thơ, chia sẻ: “Đội ngũ này đang ngày một lớn mạnh về số lẫn về chất. Điều này thể hiện qua việc họ chọn đề tài và thể hiện dưới nhiều góc nhìn hay. Họ đã có cách tiếp cận với vấn đề kịp thời, kiến thức, tư liệu phong phú, tạo nên nhiều câu chuyện thú vị. Những vấn đề như biến đổi khí hậu, nông dân sáng tạo… được thể hiện có nhiều sự so sánh, đối chiếu hợp lý. Cuộc sống luôn đòi hỏi họ phải luôn học tập và rèn luyện, đổi mới sáng tạo trong cách tiếp cận vấn đề và họ đã từng bước làm được điều này”.

Một nhân vật mới trong mùa giải năm nay, tác giả Thái Thị Hồng Nhung (Báo Hậu Giang) đã gặt hái thành tích cao sau hơn 3 năm cặm cụi, hết mình với nghề. Tác phẩm của chị năm nay đã chạm đến trái tim của người xem bằng việc chuyển tải những câu chuyện đẹp khi lòng tốt được phát huy, về những con người tàn nhưng không phế, đó là chị Mạch Thị Lan, không có đôi tay, nhưng hàng ngày vẫn rong ruổi đi bán vé số khắp nơi ở thành phố Vị Thanh. Rồi chồng chị, cũng khuyết tật đôi chân, hai người đến với nhau rồi nâng đỡ nhau trong cuộc sống… Phóng viên Hồng Nhung chia sẻ: “Tôi đã theo đến cùng nhân vật của mình, lúc họ lao động để kiếm sống cũng như sau một ngày vất vả để trở về bên mái ấm của mình. Sự hạnh phúc bình dị của họ làm tôi xúc động và tôi muốn chuyển tải hết qua những bức ảnh để kể lại một câu chuyện, chia sẻ cùng mọi người”. Cùng với đó, những tác giả quen thuộc như Hoài Thanh, Hữu Phước, Trường Sơn… (Báo Hậu Giang); Hà Linh, Thanh Giang, Long Giang, Thu Thảo… (Đài PT&TH Hậu Giang) cũng giữ được bút lực của mình, ngày càng mạnh dạn đi sâu vào những đề tài gai góc, tác động mạnh đến đời sống xã hội, được dư luận đặc biệt quan tâm.

Những nỗ lực của nhà báo để thực hiện chức năng của nghề mà mình theo đuổi đã được đánh giá qua các tác phẩm được chắt lọc từ hàng ngàn tác phẩm ở các thể loại trong suốt một năm qua.

Bên cạnh những tác phẩm tốt, vẫn còn những tác phẩm chọn được đề tài hay, nhưng chưa đi đến tận cùng, cách thể hiện vẫn còn sơ sài, chưa chọn được góc nhìn hay, giải quyết rốt ráo vấn đề đặt ra… Ngay cả những tác phẩm đoạt giải cao cũng vẫn chưa làm hài lòng một cách trọn vẹn. Điều này sẽ được khắc phục dần khi nhà báo có sự trải nghiệm... - ông Nguyễn Tấn Phúc, Tổng Biên tập Báo Hậu Giang, thành viên Ban giám khảo giải, chia sẻ.

Nhìn lại thành quả của mình, những nhà báo vẫn thấy mình chưa thể hiện được trọn vẹn và phải tiếp tục học tập, rèn luyện để khắc phục những điều còn hạn chế. Sau một mùa giải mới, họ sẽ tiếp tục niềm đam mê của mình, khoác ba lô đi vào cuộc sống, để viết lên những tác phẩm phản ánh thực tại xã hội dưới nhiều góc nhìn khác nhau, bằng cái tâm, cái tài và có cả cái tình với mảnh đất quê hương.

Hẹn gặp lại họ ở một mùa giải mới.

Bốn tác phẩm đoạt giải nhất ở các thể loại

Chiều nay (20-6), tại Hội trường UBND tỉnh, Hội Nhà báo tỉnh sẽ tổ chức Họp mặt 94 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam và trao Giải báo chí tỉnh Hậu Giang năm 2018-2019. Bốn tác phẩm xuất sắc được Ban giám khảo lựa chọn vinh danh cao nhất, nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh trong mùa giải năm nay là:

Tác phẩm báo in: “Mở hướng cho nền nông nghiệp hiện đại” của tác giả Hoài Thanh - Hữu Phước (Báo Hậu Giang).

Tác phẩm ảnh báo chí: Phóng sự ảnh: “Tàn nhưng không phế” của tác giả Hồng Nhung (Báo Hậu Giang).

Tác phẩm báo hình: “Nhân kiệt - Địa linh” của nhóm tác giả Hà Linh - Quốc Thịnh - Sơn Phước - Huỳnh Mai (Đài PT&TH Hậu Giang).

Tác phẩm phát thanh: “Có cần dung dưỡng ngành đường” của tác giả Thanh Giang (Đài PT&TH Hậu Giang).

Ngoài ra, các tác phẩm đoạt giải nhì, ba, khuyến khích, chuyên đề sẽ được nhận giấy khen, giấy chứng nhận của Hội Nhà báo tỉnh.

 

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>