Gắn bó với dân, giữ bình yên cuộc sống

23/05/2019 | 08:06 GMT+7

“Xung kích - dũng cảm, mưu trí - sáng tạo, tình nguyện, lập công” là những nội dung cụ thể mà cán bộ chiến sĩ (CBCS), đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) Công an tỉnh thi đua thực hiện phong trào “Thanh niên Công an nhân dân học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy”.

Khen thưởng cho các tập thể công an có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào “Thanh niên Công an nhân dân học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy” giai đoạn 2008-2018.

Với hình thức, nội dung, biện pháp sát hợp, phong phú gắn chặt với việc thực hiện nhiệm vụ, qua 10 năm (giai đoạn 2008-2018), phong trào trên gặt hái nhiều thành tích đáng kể.

Qua nắm tình hình, giữa năm 2017, Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Vị Thủy phát hiện một đường dây tổ chức đánh bạc quy mô lớn dưới hình thức mua bán số đề.

Dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh và lãnh đạo Công an huyện, Đội Cảnh sát hình sự đã đồng loạt triệt phá được 7 điểm bán số đề ở thị trấn Nàng Mau và tiến hành bắt giữ các đối tượng liên quan. Tang vật thu được gồm nhiều phơi đề và hàng trăm triệu đồng.

Đường dây này tồn tại nhiều năm và các đối tượng hoạt động tinh vi. Nhớ lời dạy của Bác: “Đối với địch phải cương quyết khôn khéo”, và quyết tâm không bỏ lọt tội phạm của Công an huyện, qua quá trình làm việc, các đối tượng đã thừa nhận hành vi của mình.

“Chúng tôi lấy điều dạy của Bác làm phương châm hành động. “Cương quyết” với địch giúp chúng tôi vững vàng về chính trị, tư tưởng; vững vàng trước cám dỗ vật chất và vững vàng trong chiến đấu. Còn “khôn khéo” là lựa chọn về mặt thời gian, kinh phí, con người nhưng vẫn đạt kết quả cao nhất và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng tham gia phá án”, thượng tá Mai Ngọc Hà, Phó Trưởng Công an huyện Vị Thủy, cho biết.

Còn ông Lê Văn Bé, sống gần chợ Nàng Mau, bộc bạch: “Người dân chúng tôi giờ vui vẻ, an tâm mua bán, không còn lo lắng về mất an ninh trật tự nữa. Được như vậy là nhờ lực lượng công an nhiều lắm! Từ việc lắng nghe ý kiến, kiến nghị của dân, các anh đã thể hiện tinh thần trách nhiệm vì Nhân dân phục vụ, trực tiếp phá các vụ án bức xúc”.

Trong từng giai đoạn cụ thể, phong trào “Thanh niên Công an nhân dân học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy” trong tuổi trẻ Công an tỉnh được triển khai gắn với các đợt sinh hoạt chính trị quan trọng, chia thành 6 cụm thi đua với 2 cụm thi đua của tuổi trẻ công an các địa phương và 4 cụm thi đua khối trực thuộc Công an tỉnh.

Qua đó, công an các cấp, tổ chức Đoàn thanh niên luôn chủ động đề ra phong trào thi đua gắn với nhiệm vụ chính trị theo từng chức năng. Như lực lượng an ninh có phong trào: “Hướng về cơ sở, bám sát địa bàn, nắm vững tình hình từ xa và từ cơ sở”; lực lượng cảnh sát thì: “Mưu trí, dũng cảm, vì nước quên thân, vì dân phục vụ”; các đơn vị xây dựng lực lượng, trực thuộc, hậu cần thì: “Tận tụy, nhạy bén, sâu sát, khoa học, tham mưu kịp thời”.

Trong khi đó, công an các huyện, thị xã, thành phố lại xây dựng phong trào: “Đi báo việc, về báo công”, “Làm cho dân tin, dân yêu, dân ủng hộ là trách nhiệm và vinh dự của mỗi CBCS”.

Việc học tập Sáu điều Bác dạy còn được thực hiện với những mô hình, cách làm hay, chủ động, sáng tạo. Như trong phong trào “Xung kích trong cải cách hành chính” gắn với nội dung “3 trách nhiệm”, đã duy trì tốt việc rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hành chính cho dân; hay hoạt động “Cấp và giao giấy chứng minh nhân dân trong ngày”, “Cải cách hành chính trong đăng ký quản lý con dấu”; “Cơ quan tiếp dân văn minh”…

“Ngày thứ bảy tình nguyện” được xem là một trong những điểm sáng trong phong trào thanh niên Công an tỉnh học tập, thực hiện Sáu điều Bác dạy.

Tại UBND xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp, trong buổi sáng của “Ngày thứ bảy tình nguyện”, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Công an tỉnh phối hợp với Huyện đoàn Phụng Hiệp và UBND xã làm thủ tục cấp giấy chứng minh nhân dân cho gần 30 trường hợp người già, người tàn tật, chính sách có hoàn cảnh khó khăn. Bà Võ Thị Hạnh nói: “Anh em hướng dẫn, giúp đỡ tận tình, tôi vui và biết ơn lắm!”.

Công tác đoàn và phong trào thanh niên Công an tỉnh còn huy động các nguồn lực tham gia tình nguyện chung sức vì cộng đồng, an sinh phúc lợi xã hội, thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa thông qua các hoạt động quyên góp ủng hộ “Hành trình tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương”, quan tâm chăm lo cho ĐVTN, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, thành lập mô hình “Ngân hàng máu sống” tình nguyện hiến máu cứu người khi đột xuất tại bệnh viện trong và ngoài tỉnh.

Cán bộ, ĐVTN công an các địa phương cũng tích cực phối hợp cùng tham gia tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho gần 12.900 lượt người dân, gia đình chính sách, hộ nghèo; ra quân hưởng ứng cuộc vận động “Thanh niên Công an nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới”, hành quân về nguồn, giúp dân sửa chữa nhà, làm lộ giao thông nông thôn... Tổng giá trị hoạt động tình nguyện chung sức vì cộng đồng trên 8,5 tỉ đồng.

Có thể thấy, dù trong hoàn cảnh, lĩnh vực nào, tuổi trẻ Công an tỉnh cũng luôn phát huy vai trò xung kích, nòng cốt, phấn đấu thi đua lập nhiều thành tích, chiến công để mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho dân. Kết quả thể hiện là tỷ lệ tội phạm được kéo giảm qua mỗi năm; tỷ lệ điều tra, khám phá các loại tội phạm, trong đó có các loại tội phạm đặc biệt nghiêm trọng và nghiêm trọng đều đạt cao; đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, lãnh đạo đơn vị chỉ đạo các hoạt động góp phần xây dựng phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ ngày càng hiệu quả, thiết thực.

Chị Phạm Thị Thùy Dung, Bí thư Tỉnh đoàn, nhận xét: “Qua phong trào, CBCS, ĐVTN Công an tỉnh đã thể hiện được trách nhiệm, cũng như tinh thần xung kích, dũng cảm, mưu trí, sáng tạo, tình nguyện, lập công đối với công việc và nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Qua đó, đóng góp vào thành tích chung của Đoàn bộ”.

Từ thực tiễn công tác, chiến đấu, 10 năm qua đã xuất hiện hàng trăm tấm gương sáng về ý thức phục vụ Nhân dân, liêm khiết, không nhận hối lộ; trên 1.300 lượt tập thể, cá nhân được biểu dương, khen thưởng. Đặc biệt, 10 năm liền Đoàn thanh niên Công an tỉnh đều được xếp loại xuất sắc và dẫn đầu phong trào thi đua trong khối Đoàn ngành và lực lượng vũ trang của tỉnh.

Tổng kết 10 năm phong trào “Thanh niên Công an nhân dân học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy (giai đoạn 2008-2018) và tuyên dương thanh niên công an tỉnh tiêu biểu năm 2018 vừa được tổ chức, 44 tập thể, cá nhân được Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Bộ Công an, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Hậu Giang tặng bằng khen…

Bài, ảnh: HOÀI XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>