Đừng quên lời hứa…

24/05/2021 | 07:55 GMT+7

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 ở tỉnh vừa khép lại được đánh giá thành công tốt đẹp. Kết quả này có thể gọi là nỗ lực cao từ đầu năm 2021 đến nay của cả hệ thống chính trị, sự tích cực đi bầu sớm, bầu đúng, bầu đủ của cử tri.

Trong tất cả chương trình hành động của mình, chính xác là 3.687 ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV và ứng viên đại biểu HĐND 3 cấp ở tỉnh, đều nhấn mạnh hai điều cốt lõi: lắng nghe Nhân dân, làm việc có ích cho dân.

Cử tri cả nước nói chung và Hậu Giang nói riêng đi dự tiếp xúc cử tri vận động bầu cử hay nghe, xem trên phương tiện thông tin đại chúng chắc hẳn không nhớ nhiều mà chỉ đọng lại những lời hứa bằng các cụm từ gọn nhất để rồi dõi theo, giám sát xem người đắc cử có làm đúng ?

Dĩ nhiên, với tư cách của một cán bộ, đảng viên, hay chí ít là người có uy tín cao được hiệp thương giới thiệu ra ứng cử, người trúng cử sẽ tích cực làm và có kế hoạch làm hết những điều mình đã hứa.

Hứa mà không làm cử tri nhớ chứ không quên đâu !

Đầu tháng 5, khi tiếp xúc cử tri vận động bầu cử ở một địa phương của thành phố Vị Thanh, một cử tri thẳng thắn nói: “Ông đó hứa cho đã có làm đâu”. Hay ở một địa bàn của huyện Phụng Hiệp, vì… thất vọng với người mình từng bầu ra nay lạt lẽo mà cử tri này nói “Tôi chỉ bầu người nồng nhiệt với dân”. Dĩ nhiên, tiêu chí bầu do người này đặt ra; họ có quyền (?).

Chắc rằng những điều trên không phải là phổ biến.

Nhưng cũng với hai nội dung vừa nêu có thể thấy, cử tri rất sâu sắc, trách nhiệm. Họ thực hiện tốt quyền giám sát được luật định và phản biện trên tinh thần xây dựng để bộ máy chính quyền địa phương ngày càng hoạt động hiệu lực, hiệu quả xuất phát từ những con người do mình bầu ra.

Hôm qua, nếu đúng theo những gì định hướng, trên 540.300 cử tri Hậu Giang đã bầu ra 2.226 đại biểu - những cá nhân tiêu biểu đại diện cho ý chí, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân. Trước tiên (kỳ họp thứ nhất của Quốc hội và HĐND khóa mới), những đại diện mới của dân sẽ thay mặt dân bầu ra bộ máy quyền lực nhà nước, bộ máy chính quyền địa phương thay mặt Nhân dân có kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hiệu quả…

Quá trình địa phương phát triển, những người do dân trực tiếp bầu ra có đầy đủ điều kiện, thời gian hiện thực hóa lời hứa. Đó là thường xuyên tiếp xúc với dân để báo rằng chính quyền do dân trực tiếp, gián tiếp bầu ra đã làm được gì, chưa được gì và sẽ làm như thế nào nữa trong thời gian tới…

Rồi chuyện bầu người nồng nhiệt. Phải chăng trước khi bầu cử thì anh anh em em, sau đắc cử thì lãng quên nên cử tri giận lẫy ?

Điều đáng buồn là có chuyện ấy chứ không phải không khi ứng cử đối xử khác, sau khi trúng cử khác. Hoặc ít nhiều không bô lô ba la như trước ngày bầu cử.

Với một tổ chức khác thì có thể châm chế chuyện xa dân nhưng tổ chức được thai nghén từ dân, sinh ra từ dân, một vài cá nhân lạt lẽo với dân có thể là vấn đề đáng lưu tâm.

Có ý kiến trao đổi nhau rằng, khi ứng cử đừng hứa cụ thể mà hãy hứa chung chung, như vậy sẽ dễ làm tròn với dân hơn. Ở góc độ phản biện, dân có quyền nói rằng hứa cụ thể còn có cái để làm, hứa chung chung để làm chung chung thì có gì cụ thể để dân tin (?).

Nói gì đi nữa, dân không đòi hỏi cao xa, chỉ cần đại biểu khi đã tự hứa những gì thì hãy nhiệt tâm làm.

Dân cần lắm những đại biểu không quên lời hứa !

TRÍ THỨC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>