Đồng hành cùng sự phát triển của địa phương

20/01/2020 | 08:29 GMT+7

Các cơ quan truyền thông trong và ngoài tỉnh cùng lực lượng văn nghệ sĩ có nhiều tác phẩm phản ánh khá toàn diện những dấu ấn nổi bật trong mỗi chặng đường phát triển của huyện Phụng Hiệp thời gian qua.

Tổ chức Họp mặt dịp Tết cổ truyền là sự ghi nhận của huyện Phụng Hiệp đối với những đóng góp của báo chí, văn nghệ sĩ cho địa phương.

“Mỗi bài viết, mỗi hình ảnh, mỗi lời ca, nốt nhạc là sự đóng góp chân thành của mỗi phóng viên, biên tập viên, văn nghệ sĩ. Trên cơ sở đó, địa phương có chỉ đạo, điều chỉnh kịp thời đối với những mặt còn hạn chế, góp phần tích cực cho sự phát triển của huyện nhà thời gian qua”, ông Trần Không Dận, Phó Chủ tịch UBND huyện, đánh giá.

Hầu như trong mọi hoạt động kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh diễn ra trên địa bàn huyện đều được các cơ quan báo, đài trong và ngoài tỉnh thông tin kịp thời. Cụ thể, trong mấy năm ròng xã Thạnh Hòa tập trung xây dựng nông thôn mới thì Báo Hậu Giang, Đài PT&TH Hậu Giang đã đăng tải hàng chục tin, bài. Nào là tiến độ thực hiện các tiêu chí, nguồn lực đầu tư, huy động sức dân, sự đổi thay về mọi mặt của địa phương này.

“Nhờ báo chí tuyên truyền mà người dân biết được lợi ích và trách nhiệm trong xây dựng nông thôn mới để có những đóng góp phù hợp. Báo chí còn góp phần cổ vũ, khích lệ, định hướng giúp địa phương phát triển tốt hơn”, Phó Bí thư Đảng ủy xã Thạnh Hòa Trần Minh Hoàng chia sẻ.

Thời gian qua, Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện có nhiều hoạt động, hỗ trợ nổi bật. Nhất là vận động các tổ chức, cá nhân gần xa đóng góp cho Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội để xây dựng cầu, đường, cất nhà đại đoàn kết và tặng quà cho hộ nghèo. Báo, đài Trung ương và địa phương thường xuyên đồng hành để chuyển tải những thông điệp đầy nhân văn từ những hoạt động ý nghĩa ấy.

Ông Nguyễn Hồng Đức, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện, nói: “Không ít lần phóng viên báo, đài đã tháp tùng cùng chúng tôi đến bàn giao nhà đại đoàn kết, tặng quà cho hộ nghèo ở những vùng nông thôn của huyện. Khi thông tin được đăng, phát đã tạo nên sức lan tỏa để các nhà hảo tâm, mạnh thường quân tiếp tục tìm đến hỗ trợ, giúp đỡ nhiều hơn cho địa phương. Chưa kể là báo, đài còn tích cực giới thiệu những mô hình hay, gương người tốt, việc tốt trong các cuộc vận động, phong trào thi đua do Mặt trận huyện chủ trì phối hợp”.

Trong sản xuất nông nghiệp, do tác động của biến đổi khí hậu và giá cả một số mặt hàng nông sản bấp bênh, đặc biệt là giá mía nên huyện Phụng Hiệp đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nông dân mạnh dạn chuyển đổi diện tích đất trồng mía kém hiệu quả và nằm ngoài vùng nguyên liệu sang canh tác những loại cây trồng có giá trị kinh tế khác.

Các cơ quan báo, đài trong và ngoài tỉnh đã thông tin rộng rãi chủ trương này để người dân nắm và tích cực thực hiện. Cùng với đó là phản ánh những mô hình sản xuất đạt hiệu quả cao, góp phần nhân rộng, phát triển như: trồng cam xoàn, mãng cầu xiêm, nuôi cua đinh, ba ba, rắn ri voi, trăn, heo rừng…

Thấy được vai trò của các cơ quan truyền thông nên cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện luôn tạo điều kiện cho phóng viên tác nghiệp. Nhà báo Tấn Phong, Cơ quan thường trú Đài Tiếng nói Việt Nam tại khu vực ĐBSCL, chia sẻ: “Lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện và các cơ quan, ban, ngành, xã, thị trấn trên địa bàn luôn tạo điều kiện thuận lợi cho nhà báo, phóng viên tác nghiệp, giúp chúng tôi dễ dàng tiếp cận thông tin”.

Đối với lực lượng văn nghệ sĩ có nhiều bài hát, câu thơ, hình ảnh giới thiệu vẻ đẹp của vùng đất và con người Phụng Hiệp đến bạn bè gần xa cũng như mang lời ca, tiếng hát của mình để ngợi ca địa phương đang trên đà phát triển.

Nhạc sĩ Phạm Sơn Hà, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, cho rằng những tác phẩm của các văn nghệ sĩ góp phần tạo sức lan tỏa cho cái đẹp, làm phong phú thêm đời sống tinh thần của người dân Phụng Hiệp. Đồng thời, mong muốn huyện sớm tổ chức một cuộc thi sáng tác để quy tụ, khuyến khích các văn nghệ sĩ sáng tác nhiều hơn về địa phương.

Có thể thấy, thông qua các phương tiện truyền thông, những tác phẩm văn học, nghệ thuật đã góp phần phản ánh, quảng bá sâu sắc về lịch sử, truyền thống đấu tranh cách mạng và quá trình xây dựng, phát triển của huyện Phụng Hiệp thời gian qua. Nhất là phản ánh các gương người tốt, việc tốt, những mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả để tạo sức lan tỏa, khơi dậy ý chí, quyết tâm làm giàu chính đáng của người dân vùng đất này.

Trân trọng những đóng góp của các cơ quan truyền thông và giới văn nghệ sĩ, Phó Chủ tịch UBND huyện Trần Không Dận mong các cơ quan báo, đài tiếp tục đồng hành cùng với huyện trong thời gian tới. Nhất là tập trung tuyên truyền những nhiệm vụ trọng tâm của địa phương, gương người tốt việc tốt, điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực. Qua đó góp phần cổ vũ, động viên cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân trong huyện hăng hái phấn đấu, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao.

Trong mỗi lần họp mặt, gặp gỡ dịp cuối năm, lãnh đạo huyện luôn mong các nhà báo, phóng viên, văn nghệ sĩ phát biểu ý kiến đóng góp những hạn chế, yếu kém trên địa bàn để chỉ đạo khắc phục kịp thời. Tinh thần cầu thị ấy đáng được hoan nghênh và rất cần thiết cho sự phát triển của huyện thời gian tới.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>