Đoàn kết tạo nên thành công

01/11/2018 | 07:47 GMT+7

Bước chuyển mình mạnh mẽ về mọi mặt của thành phố Vị Thanh trong 15 năm qua là thành quả từ sự đoàn kết một lòng của các cấp ủy đảng, chính quyền và Nhân dân.

Điều đó thể hiện thông qua mọi phong trào, chủ trương được ngành chức năng thành phố đề ra đều hướng tới lợi ích của người dân, còn người dân luôn đồng tình, ủng hộ với hoạt động của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp.

Tuyến đường dài 1,5km nối giữa khu vực 5 và 6, phường IV, được xây dựng theo phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm.

Khi tinh thần đoàn kết được phát huy

Nhìn tuyến đường nhựa được đưa vào sử dụng chưa lâu trước cửa nhà mình, ông Trương Văn Chương, ở khu vực 5, phường IV, tỏ ra đầy phấn khởi, bởi việc đi lại, sinh hoạt của người dân xóm ông thuận lợi hơn trước rất nhiều. Do trước đây, tuyến đường này nhỏ hẹp, cặp bên có con kênh nhỏ lại thêm cây cỏ mọc um tùm.

Ông Trần Thanh Phong, Bí thư Chi bộ khu vực 5, nhớ lại, khi chính quyền địa phương tiến hành họp dân để xin ý kiến về việc lấp kênh, xây dựng mở rộng mặt đường thì bà con đồng tình ủng hộ rất cao. Họ sẵn sàng hiến đất, hoa màu, có trường hợp đã di dời hàng rào để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Nhờ vậy mà tuyến đường dài 1,5km nối liền khu vực 5 và 6 nhanh chóng hoàn thành.

Bản thân ông Chương đã tự nguyện hiến đất, vật kiến trúc mà không đòi hỏi chuyện bồi thường. “Chính quyền xây dựng con đường này nhằm giúp cho đời sống người dân được tốt hơn. Bởi vậy, không có lý do gì mà chúng tôi lại không ủng hộ, đồng lòng”, ông Chương chia sẻ.

Lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết, trọng nhân nghĩa, khoan dung, đùm bọc yêu thương lẫn nhau đã thấm sâu vào tư tưởng, tình cảm, tâm hồn mỗi người dân trên địa bàn Vị Thanh, để rồi họ không ngại đóng góp tiền của, công sức xây dựng nên diện mạo tươi đẹp, hiện đại của thành phố như hiện nay.

Nhà chỉ đủ ăn, đủ mặc, nhưng bà Lê Thị May, ở khu vực 4, phường VII, đã quyên góp ngay 500.000 đồng để chính quyền xây cầu mới nối đôi bờ kênh Miếu Hội.

Hồi trước, người dân nơi đây phải đi lại trên cây cầu ván được bắt tạm bợ ngang kênh Miếu Hội suốt nhiều năm. Bởi vậy, khi chính quyền đưa ra chủ trương thay cầu ván bằng cầu bê tông thì người dân rất đồng tình, hưởng ứng. “Chỉ cần tốn ít tiền mà giải quyết được nỗi lo cầu ván gập ghềnh khó đi thì lời quá rồi”, bà May bộc bạch.

Với tinh thần sẵn sàng đóng góp từ người dân như bà May, chẳng bao lâu số tiền hơn 100 triệu đồng để xây cầu Kênh Miếu Hội đã gom đủ. Đáng nói là có những trường hợp thuộc diện hộ nghèo, không có tiền đóng góp, nên họ bỏ ngày công lao động để tăng thêm khí thế trên công trường. Từ đó mà chiếc cầu bê tông rộng 1,5m, dài 28m đã được hoàn công trong niềm vui khôn tả của những người trong cuộc.

Coi trọng sức mạnh đoàn kết 

Được người dân đồng tình, ủng hộ trong mọi hoạt động, phong trào ở khu vực là yếu tố mà bà Nguyễn Thị Lệ Huyền, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng khu vực 4, phường VII, cho là quan trọng nhất, giúp tình hình kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng trên địa bàn chuyển biến tích cực thời gian qua. Nhưng suy cho cùng, công của bà Huyền và các đảng viên trong chi bộ khu vực cũng không nhỏ, vì họ đã lặn lội đi vận động hết nhà này đến nhà khác để xây cầu, làm đường phục vụ dân sinh.

Bà Huyền chia sẻ: “Để tập hợp được sức mạnh đoàn kết trong Nhân dân thì trước hết chính quyền phải nghĩ đến lợi ích của bà con trong mọi phong trào, hoạt động, nhất là đề cao giá trị phục vụ cho cuộc sống người dân. Có vậy thì họ mới ủng hộ mình, mà được Nhân dân ủng hộ thì việc gì cũng xong”.

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: “Đoàn kết là một truyền thống cực kỳ quý báu của Đảng và của Nhân dân ta. Các đồng chí từ Trung ương đến các chi bộ cần phải giữ gìn sự đoàn kết của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình”, nên UBMTTQ Việt Nam phường IV và các tổ chức thành viên thời gian qua đã đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động để xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong các tầng lớp nhân dân.

Đồng thời, đa dạng hóa hình thức, đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền theo hướng sát dân, gần dân, nói dân hiểu, làm dân tin. Bên cạnh đó, thường xuyên gặp gỡ, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và phản ánh kịp thời tình hình Nhân dân đến Đảng ủy, UBND phường và cơ quan có thẩm quyền để có biện pháp giải quyết, tháo gỡ.

Đặc biệt là không ngừng nâng cao chất lượng và hiệu quả việc tổ chức “Ngày hội đại đoàn kết dân tộc” ở 100% khu dân cư để khơi dậy truyền thống đoàn kết, gắn bó giữa các tầng lớp nhân dân và giữa cán bộ, đảng viên với Nhân dân theo phương châm “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”.

Ông Lê Hồng Nghĩa, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phường IV, cho biết: “Nhờ tinh thần đoàn kết được phát huy mà rất nhiều công trình, phần việc trên địa bàn phường đã được thực hiện hoàn thành. Nhất là cấp ủy, chính quyền và Nhân dân đã đoàn kết, chung sức, chung lòng để xây dựng đạt danh hiệu phường văn minh đô thị”.

Còn ông Trần Quang Minh, Trưởng ban Dân vận Thành ủy kiêm Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam thành phố Vị Thanh, nhấn mạnh các cấp ủy đảng, chính quyền trên địa bàn thành phố luôn coi trọng việc phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân, xem đây là nền tảng quan trọng để thực hiện thắng lợi các phong trào cách mạng ở địa phương.

Cũng theo ông Minh, để khơi gợi sức mạnh đoàn kết trong toàn dân, những năm qua, việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở luôn được đề cao. Mỗi phong trào, công trình do chính quyền triển khai đều đảm bảo theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, góp phần giúp người dân thấy được vai trò, trách nhiệm của mình để đóng góp nhiều hơn cho địa phương.

Ngoài ra, UBMTTQ Việt Nam thành phố và các tổ chức thành viên đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh để người dân hiểu rõ và thực hiện. Đặc biệt, phổ biến cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Quỹ vì người nghèo, chương trình An sinh phúc lợi xã hội…

“UBMTTQ Việt Nam thành phố và các đoàn thể chính trị - xã hội sẽ tiếp tục thực hiện tốt việc tập hợp sức mạnh đoàn kết của toàn dân, nhất là trong đồng bào các dân tộc, đồng bào có đạo để cùng chung sức vì sự phát triển của quê hương, cộng đồng. Trong đó, phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào các dân tộc, tôn giáo làm hạt nhân trong công tác tuyên truyền, vận động xây dựng phong trào, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự ổn định ở địa bàn dân cư”, ông Minh cho biết thêm.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>