Dấu ấn từ Tổ đoàn kết 3 dân tộc

04/07/2018 | 08:15 GMT+7

Thành lập từ tháng 6-2017 đến nay, Tổ đoàn kết 3 dân tộc Kinh - Hoa - Khmer, ở ấp 5, xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ, đã hỗ trợ, giúp đỡ nhiều thành viên vượt qua nghèo khó, tham gia vào công tác đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.

Ông Lưu Hoàng Minh (trái), Tổ trưởng Tổ đoàn kết 3 dân tộc Kinh - Hoa - Khmer thường xuyên đến thăm hỏi đời sống của các thành viên.

Nhìn căn nhà đang xây (ước khoảng 300 triệu đồng), bà Đỗ Cẩm Nguyên không giấu được niềm vui. Bởi đây là thành quả mà gia đình tích cóp bao năm cùng tấm lòng chia sẻ, hỗ trợ tích cực từ các thành viên trong Tổ đoàn kết 3 dân tộc Kinh - Hoa - Khmer.

Theo bà Nguyên, khi chuẩn bị xây nhà, gia đình dự kiến khoảng 250 triệu đồng, song qua thiết kế và trang trí đã đội lên gần 300 triệu đồng. Do đó bà chạy ngược, chạy xuôi mượn tiền. Thấy vậy, Tổ đoàn kết 3 dân tộc Kinh - Hoa - Khmer bàn nhau hỗ trợ gia đình bà 100 bao xi măng, trị giá gần 9 triệu đồng, nên phần nào giúp cho căn nhà sớm được hoàn thiện.

Bà Nguyên bày tỏ: “Ai đã xây nhà rồi thì biết phát sinh rất nhiều thứ. Vì thế khi hay tin được hỗ trợ 100 bao xi măng, gia đình tôi mừng lắm, giống như nắng hạn gặp mưa rào vậy. Gia đình tôi biết ơn và ghi nhớ mãi sự quan tâm giúp đỡ này của các thành viên trong tổ”.

Cách đó không xa, gia đình ông Thạch Tường cũng nhận được hỗ trợ từ Tổ đoàn kết 3 dân tộc Kinh - Hoa - Khmer trong việc phát triển kinh tế gia đình và nay đã thoát cảnh hộ cận nghèo.

Do không có đất sản xuất nên hàng ngày ông phải làm thợ hồ, còn vợ làm thuê kiếm sống. Dù siêng năng, chịu khó nhưng mãi đến cuối năm 2016, gia đình ông mới vươn lên được hộ cận nghèo. Tháng 6-2017, ông tham gia Tổ đoàn kết 3 dân tộc Kinh - Hoa - Khmer nên được vay hơn 7 triệu đồng để phát triển kinh tế gia đình.

Thông qua khoản vay này, ông mua gà về nuôi và bán sản phẩm cho người dân trong và ngoài địa phương. Số tiền tích cóp từ việc nuôi gà cùng với làm hồ, làm thuê của vợ, đã giúp gia đình ông vươn lên thoát cảnh hộ cận nghèo vào cuối năm 2017.

Theo ông Lưu Hoàng Minh, Tổ trưởng Tổ đoàn kết 3 dân tộc Kinh - Hoa - Khmer, mục đích chủ yếu của tổ nhằm giúp các thành viên có những mô hình hay, hiệu quả để phát triển kinh tế gia đình. Do đó, cứ 3 tháng/lần, các thành viên sẽ họp lại nhằm tuyên truyền những chính sách, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước; thăm hỏi, động viên, chia sẻ cách thức chuyển đổi cây trồng, vật nuôi hiệu quả.

Ngoài ra, tổ còn tổ chức góp vốn xoay vòng, hỗ trợ cho các trường hợp có nhu cầu vay với lãi suất thấp, cũng như phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giới thiệu, tạo điều kiện để các thành viên tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng.

“Tổ có 24 thành viên, tất cả làm nghề nông. Hiệu quả lớn nhất của tổ là đến nay không còn hộ thuộc diện nghèo, cận nghèo; số hộ khá, giàu tăng lên đáng kể, tình cảm của các thành viên ngày càng khắng khít”, ông Minh cho hay.

Đáng nói trong mỗi lần họp, tổ đều chủ động mời ngành chức năng của xã đến dự để họ kịp thời thông tin, dự báo tình hình an ninh trật tự và đề ra biện pháp phòng ngừa. Chưa kể là tích cực tuyên truyền, vận động mỗi thành viên trong tổ tự nguyện ký cam kết gia đình không vi phạm pháp luật, nhất là không vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Các thành viên còn phát huy tinh thần đại đoàn kết dân tộc thông qua việc cùng nhau giặm vá, sửa chữa cầu, đường nông thôn xuống cấp trên địa bàn; tìm hiểu phong tục, tập quán của nhau để có cách ứng xử phù hợp; sẵn sàng hỗ trợ phương tiện máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp giữa các thành viên với nhau,…

Ông Hồng Thanh Bình, cho biết: “Nhờ tham gia tổ này nên tôi hiểu hơn về các quy định của pháp luật; phong tục, tập quán đặc trưng ở từng dân tộc. Qua đó giúp các thành viên thêm yêu thương, giúp đỡ và gắn kết lẫn nhau, góp phần gìn giữ nét văn hóa tốt đẹp của cả 3 dân tộc tại địa phương”.

Hiện các ấp 3, 4 và 5 trên địa bàn xã đều có cả 3 dân tộc Kinh, Hoa, Khmer sinh sống tập trung nhất. Phát huy hiệu quả hoạt động của Tổ đoàn kết 3 dân tộc Kinh - Hoa - Khmer tại ấp 5 nên gần đây, chính quyền địa phương đã tiếp tục nhân rộng mô hình này sang ấp 4.

Theo ông Phạm Hoàng Khâm, Chủ tịch UBND xã Xà Phiên, thời gian tới, xã sẽ sơ kết 2 tổ hiện có nhằm đánh giá các mặt tích cực, điểm hạn chế cần chấn chỉnh, làm cơ sở triển khai nhân rộng thêm tổ ở ấp còn lại,...

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>