Dân vận khéo trong thực hiện chính sách an sinh xã hội

22/08/2017 | 07:47 GMT+7

Năm nay, Ban Dân vận Thị ủy Long Mỹ ban hành hẳn kế hoạch phát động phong trào thi đua Dân vận khéo và tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên cơ sở thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước.

Ông Đừng (thứ 2 bên phải qua) đang cầm trên tay số thẻ BHYT của các thành viên trong gia đình.

Trong đó, Ban Dân vận Thị ủy phối hợp với Hội Cựu chiến binh thị xã triển khai thực hiện mô hình dân vận khéo: “100% hộ gia đình hội viên cựu chiến binh mua bảo hiểm y tế (BHYT)” nhằm hướng đến mục tiêu BHYT toàn dân, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, đảm bảo sức khỏe cho người dân, đặc biệt là gia đình hội viên cựu chiến binh thị xã. Đến nay đã có 2 trong tổng số 9 đơn vị của thị xã hoàn thành chỉ tiêu này, đó là xã Long Bình và phường Vĩnh Tường, các đơn vị còn lại hiện đạt từ 90% trở lên nên sẽ tiếp tục phấn đấu hoàn thành trong tháng 9.

Cựu chiến binh đi trước

Những ngày qua, các chi hội cựu chiến binh ở xã Long Trị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giải thích rõ về chính sách, quyền lợi của người có BHYT khi đến các cơ sở khám và điều trị bệnh. Mặt khác, vận động từng hội viên báo cáo cụ thể số nhân khẩu trong gia đình chưa tham gia BHYT tự nguyện trong năm để tiếp tục tuyên truyền, vận động tham gia. Theo ông Hồ Văn Thái, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Long Trị, tháng 9 tới, đơn vị quyết tâm thực hiện hoàn thành chỉ tiêu 100% gia đình hội viên cựu chiến binh trên toàn xã tham gia BHYT do cấp trên đề ra.

Cách đây khoảng 3 năm, ông Nguyễn Văn Đừng, hội viên Chi hội Cựu chiến binh ấp 8, xã Long Trị, phải nhập viện mổ ruột thòng. Nhờ có BHYT nên ông chỉ thanh toán tiền viện phí lẫn chi phí cas phẫu thuật hơn 300.000 đồng thay vì tốn hàng triệu đồng giống như những trường hợp không có thẻ bảo hiểm. Vì thế hàng năm, ngoài bản thân được cấp thẻ BHYT theo chế độ thì ông đều dành riêng hơn 1 triệu đồng để mua BHYT cho các thành viên trong nhà. “Ai biết trước bệnh tật đến lúc nào? Thà tốn tiền một chút mà có thẻ bảo hiểm cho yên tâm”, ông Đừng bày tỏ.

Theo Ban Dân vận Thị ủy, đây được xem là một trong những tiêu chí tương đối khó thực hiện trong quá trình xây dựng NTM của các địa phương thời gian qua. Vì thế, đơn vị đã chủ động phối hợp với hội cựu chiến binh cùng cấp triển khai thực hiện mô hình nhằm tạo sự lan tỏa và tác động tích cực đến nhận thức cũng như hành động của các cấp hội cựu chiến binh. Bên cạnh đó là tăng cường phối hợp với các đoàn thể tham gia tuyên truyền, vận động, phấn đấu có 100% hội viên của các đoàn thể tham gia BHYT tự nguyện, góp phần làm gương cho quần chúng nhân dân noi theo.

Xóa nhà xiêu vẹo

Không chỉ có lĩnh vực BHYT mà trong phong trào thi đua dân vận khéo năm nay, Ban Dân vận Thị ủy còn tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thị xã tranh thủ huy động mọi nguồn lực và khả năng đóng góp của doanh nghiệp, cộng đồng dân cư để góp phần xây dựng thành công các xã đạt chuẩn NTM trên địa bàn theo lộ trình đề ra. Cụ thể như vận động nhân dân ở ấp 1, xã Long Trị tham gia làm hàng rào, trồng cây xanh, hoa kiểng trước nhà, tạo cảnh quan môi trường; kêu gọi mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí xóa nhà chôn chân, siêu vẹo nhằm từng bước hình thành nên tuyến đường đẹp cặp sông Cái Lớn.

Tuy đang canh tác 5 công rẫy và 10 công lúa (làm 1 vụ Hè thu) nhưng tất cả đều được ông Phan Văn Thảo, ở ấp 1, xã Long Trị thuê nên thu nhập hết sức bấp bênh, từ đó cái nghèo đeo bám mãi. Cách đây hơn 1 tháng, gia đình ông chính thức dọn về nhà mới ven sông Cái Lớn, cách khá xa chòi lá tạm bợ ngoài ruộng vốn là nơi cư trú bấy lâu nay của 5 thành viên trong nhà. “Nếu không nhờ các cấp quan tâm kêu gọi mạnh thường quân hỗ trợ hơn 40 triệu đồng để góp chung số tiền 40 triệu đồng do người thân cho mượn để xây dựng thì cả đời tôi cũng không dám mơ được ở trong căn nhà kiên cố có nền xi măng, mái lợp tôn, rộng gần 60m2 thế này”, ông Thảo thừa nhận.

Theo ông Nguyễn Văn Bảy, Trưởng Ban Dân vận Thị ủy, trong quá trình tổ chức thực hiện, đơn vị chọn ấp 1, xã Long Trị làm điểm chỉ đạo toàn diện về công tác dân vận và phong trào dân vận khéo trong xây dựng NTM; định kỳ hàng quý, 6 tháng tiến hành đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn và rút kinh nghiệm để tiếp tục nhân rộng cho các đơn vị khác. Cùng với đó là chỉ đạo khối vận các xã, phường căn cứ vào kế hoạch phát động thi đua của Ban Dân vận Thị ủy tổ chức triển khai đến các đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ của mình.

Trên cơ sở đó, đến cuối tháng 9 tới, các địa phương sẽ tiến hành xét công nhận các tập thể, cá nhân điển hình dân vận khéo trong xây dựng NTM, đồng thời bình chọn những tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu nhất để kịp thời đề nghị Ban Dân vận Tỉnh ủy xét khen thưởng vào dịp kỷ niệm 87 năm Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng 15-10 năm nay.

Nội dung thi đua “Dân vận khéo” trong xây dựng NTM cụ thể về lĩnh vực kinh tế - xã hội như: Vận động người dân, doanh nghiệp tham gia chương trình giảm nghèo, xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà đại đoàn kết; chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, áp dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân; xây dựng các công trình phúc lợi xã hội, hiến đất làm đường, cơ sở hạ tầng văn hóa, giáo dục; giải quyết các vấn đề bức xúc trong dân cư, người lao động…

 

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>