Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công

15/03/2022 | 08:21 GMT+7

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, những năm qua, phong trào thi đua dân vận khéo trên địa bàn thị xã Long Mỹ đã được triển khai rộng khắp với nhiều hình thức đa dạng, thiết thực, khơi dậy sức mạnh của các tầng lớp nhân dân, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế - xây dựng nông thôn mới nâng cao. Xung quanh vấn đề này, ông Võ Văn Trung (ảnh), Bí thư Thị ủy Long Mỹ, có cuộc trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Hậu Giang.

Trước hết, xin ông cho biết kế hoạch xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thị xã năm 2022 này ?

- Năm 2022, thị xã Long Mỹ tiếp tục chỉ đạo, tập trung mọi nguồn lực xây dựng xã Tân Phú đạt chuẩn nông thôn mới (NTM); công nhận xã Long Trị A đạt chuẩn xã NTM nâng cao; làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao hơn nữa nhận thức của người dân, nhất là tuyên truyền 16 nội dung người dân thực hiện trong tham gia xây dựng NTM; tập trung thực hiện các giải pháp cải thiện, nâng cao chất luợng môi trường nông thôn, xây dựng đời sống văn hóa, nâng cao hiệu quả sử dụng các thiết chế văn hóa - thể thao cơ sở, cải thiện chất lượng giáo dục, chăm sóc sức khỏe ban đầu và khám chữa bệnh, đảm bảo an ninh trật tự; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi; mở rộng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP; phát triển và nhân rộng các mô hình kinh tế nhằm tăng thu nhập cho người dân…

Có thể nói, công tác dân vận đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế - xây dựng NTM nâng cao. Ông đánh giá như thế nào về kết quả này thời gian qua ?

- Thực hiện phong trào thi đua chung sức xây dựng NTM, vào đầu mỗi năm, Thị ủy Long Mỹ chỉ đạo cho Ban Dân vận Thị ủy xây dựng kế hoạch hoạt động, đồng thời phối hợp với các ngành, đoàn thể của thị xã và khối Dân vận các xã trên địa bàn thị xã thực hiện phong trào dân vận khéo trong xây dựng NTM; trong đó có phân chia khu vực rõ ràng cho từng đơn vị để có trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ. Nội dung hoạt động trọng tâm là tuyên truyền các chủ trương, chính sách về xây dựng NTM, đặc biệt là 16 nội dung, phần việc thuộc về trách nhiệm của người dân trong xây dựng NTM. Thông qua công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức của đơn vị, người dân đã hiểu và ngày càng tham gia tích cực cùng với chính quyền địa phương thực hiện các tiêu chí xã NTM một cách hiệu quả, bền vững.

Riêng với xã Long Trị A, từ khi xã được công nhận xã NTM vào năm 2016 đến nay, Thị ủy, UBND thị xã Long Mỹ đã chỉ đạo Ban Dân vận Thị ủy Long Mỹ, các tổ chức đoàn thể trong hệ chính trị của thị xã cùng Đảng ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực hưởng ứng phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới”; thực hiện tốt phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới, xây dựng NTM nâng cao. Điểm nổi bật trong công tác dân vận xây dựng NTM nâng cao ở xã Long Trị A là khối dân vận và nhất là các tổ dân vận ở các ấp đã bám sát cơ sở và từng hộ, tuyên truyền, vận động người dân hiểu rõ, tự nguyện tham gia vào các mục tiêu, giải pháp thực hiện xây dựng NTM của xã, hướng dẫn cụ thể từng tiêu chí để thực hiện đã tạo sức lan tỏa rộng khắp trong cán bộ đảng viên và Nhân dân.

Từ 5 năm nay, xã Long Trị A đã huy động kinh phí từ dân gần 3,4 tỉ đồng, chiếm 27% tổng mức đầu tư huy động nguồn lực để nâng cấp cơ sở hạ tầng nông thôn theo hướng đồng bộ, hiện đại phục vụ có hiệu quả yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân. Nổi bật là cơ sở hạ tầng được quan tâm đầu tư, đường sá được đổ nhựa hoặc tráng xi măng sạch sẽ, đảm bảo xe ô tô đến tận nhà dân trong các ấp. Đường ngõ xóm, dân sinh được cứng hóa 100%; đường trục ấp, xã có đèn đường chiếu sáng đạt 59% với nhiều thiết bị hiện đại như đèn cao áp, tích điện năng lượng mặt trời. Nước sạch cũng được kéo đến nhà tất cả các hộ trong xã. Công tác phát triển sản xuất nông nghiệp được quan tâm, từ việc sản xuất lúa là chính, xã thực hiện chuyển đổi sang nhiều mô hình trồng màu, cây ăn trái, chăn nuôi đạt hiệu quả cao. Các hình thức tổ chức sản xuất nông nghiệp được quan tâm đổi mới theo hướng tăng cường liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị để tăng hiệu quả kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân. Xã hiện có 4 trạm bơm điện hiện đại hóa theo mô hình của tỉnh, sẵn sàng phục vụ bơm tưới, tiêu chủ động đảm bảo cho các vụ sản xuất trong năm. 100% diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới và tiêu nước chủ động. Thu nhập bình quân đầu người đạt gần 65 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều chỉ còn 1,14%.

Thị xã Long Mỹ tập trung mở rộng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP.

Để thị xã Long Mỹ hoàn thành xây dựng NTM vào năm 2024, về góc độ người đứng đầu địa phương, ông có những định hướng, chỉ đạo gì ?

- Theo kế hoạch, thị xã Long Mỹ sẽ hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM vào năm 2024 tới. Hiện nay thị xã Long Mỹ có 3/5 xã đạt chuẩn xã NTM, còn 2 xã Tân Phú (đạt 16/19 tiêu chí) và Long Bình (đạt 15/19 tiêu chí). Đây là một nhiệm vụ hết sức khó khăn của địa phương, bởi để làm được điều này đòi hỏi phải có nguồn kinh phí rất lớn để hỗ trợ cho các xã xây dựng xã NTM, nhất là các tiêu chí cứng, cần nguồn vốn đầu tư. Để đạt mục tiêu này, thị xã Long Mỹ đang khẩn trương hoàn thiện đề án, với lộ trình, kế hoạch thực hiện một cách cụ thể, chất lượng, bền vững. Thị xã Long Mỹ tập trung tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền và các tổ chức đoàn thể trong xây dựng NTM.

Với thực trạng xây dựng NTM của thị xã Long Mỹ hiện nay, để hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM vào năm 2024, chúng tôi sẽ chỉ đạo song trùng cho các xã đều phải chủ động xây dựng các tiêu chí NTM chưa đạt cùng một lúc, yêu cầu phải xây dựng lộ trình thực hiện một cách cụ thể, gắn với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội từng năm. Trong đó, tuyên truyền tốt giúp người dân hiểu rõ lợi ích, vai trò, trách nhiệm và nghĩa vụ của bản thân trong xây dựng NTM, không trông chờ, ỷ lại mà chủ động tham gia thực hiện; quan tâm phát huy vai trò chủ thể của người dân về sản xuất, đời sống, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường; xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; hỗ trợ người dân tiếp cận khoa học kỹ thuật áp dụng vào sản xuất, kinh doanh; thay đổi mạnh mẽ tư duy, nhận thức về phát triển sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường…

Ngoài ra, huy động nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng tại các xã nông thôn. Đặc biệt, chỉ đạo cơ quan, đơn vị, UBND cấp xã thực hiện tiêu chí, chỉ tiêu xây dựng NTM theo phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”, “hoàn thành tiêu chí nào chắc tiêu chí đó”. Đồng thời, khơi dậy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong Nhân dân tham gia xây dựng NTM. Trong đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu được vai trò, trách nhiệm cùng chính quyền địa phương tham gia xây dựng NTM, với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, nhằm nâng cao nhận thức cho người dân hiểu và tích cực tham gia. Chú trọng xây dựng sản phẩm nông nghiệp có giá trị cao và liên kết sản xuất - tiêu thụ theo chuỗi giá trị để nâng cao thu nhập cho người dân.

Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động sức dân thực hiện công trình cầu, đường nông thôn; xây dựng đời sống văn hóa, chăm lo người nghèo. Chủ động rà soát, đề ra giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả tiêu chí NTM đối với xã được công nhận đạt chuẩn; tập trung tháo gỡ khó khăn, định hướng cho xã đang thực hiện, nhằm đảm bảo đạt chuẩn NTM theo lộ trình đề ra, góp phần nâng cao đời sống của người dân, tạo chuyển biến mọi mặt của khu vực nông thôn.

Xin cảm ơn ông !

NGỌC HƯỞNG thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>