Công tác cải cách thủ tục hành chính được quan tâm đúng mức

26/07/2018 | 08:34 GMT+7

Đó là đánh giá của ông Trương Thanh Bình (ảnh), Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, về kết quả giám sát công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) ở UBND huyện Vị Thủy, thị xã Long Mỹ, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư mới đây. Ông Bình thông tin thêm:

- Đoàn giám sát đã tập trung giám sát nhiều nội dung như: kết quả giải quyết TTHC; công bố, công khai TTHC; tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị về TTHC; rà soát, đơn giản hóa TTHC; công tác kiểm tra thực hiện kiểm soát TTHC; công tác truyền thông hỗ trợ hoạt động kiểm soát TTHC…

Công tác cải cách TTHC ở các đơn vị đã đạt được kết quả như thế nào, thưa ông ?

- Theo ghi nhận, lãnh đạo các đơn vị luôn quan tâm chỉ đạo quán triệt, tổ chức thực hiện công tác cải cách TTHC, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt; luôn gắn công tác cải cách TTHC với nhiệm vụ, kế hoạch phát triển ngành, phát triển kinh tế - xã hội; việc tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích bước đầu đã mang lại hiệu quả, góp phần giảm bớt thời gian, chi phí đi lại của các tổ chức, cá nhân có nhu cầu thực hiện TTHC.

Ngoài ra, công tác công khai, minh bạch các quy định TTHC được thực hiện đầy đủ, thuận tiện cho Nhân dân; việc tổ chức tiếp cận, nghiên cứu, phối hợp trong giải quyết yêu cầu có liên quan TTHC và giám sát đối với cơ quan, tổ chức được thực hiện tốt.

Chính sự quyết tâm và nỗ lực ấy đã giúp công tác kiểm soát TTHC ở các đơn vị từng bước gặt hái được những kết quả thiết thực, góp phần đơn giản hóa, rút ngắn quy trình, thời gian giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp.

Thưa ông, các đơn vị còn có những hạn chế gì trong công tác cải cách TTHC ?

- Đối với 2 đơn vị cấp huyện thì công tác phối hợp giữa các cơ quan, ban, ngành và các xã, phường, thị trấn trong giải quyết TTHC đôi lúc chưa nhịp nhàng, chặt chẽ dẫn đến việc triển khai chưa nhất quán, thiếu đồng bộ làm ảnh hưởng đến công tác cải cách hành chính nói chung và công tác cải cách TTHC nói riêng. Công tác truyền thông công khai địa chỉ tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định TTHC tuy đã được triển khai thường xuyên, đồng bộ nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu huy động tối đa sự tham gia của người dân vào công tác kiểm soát TTHC thông qua kênh phản ánh, kiến nghị. Việc cập nhật TTHC trên trang thông tin điện tử chưa thực hiện tốt, nên hình thức công khai và tiếp cận các quy định hành chính của người dân còn hạn chế…

Đối với 2 sở thì vẫn còn tình trạng công chức, viên chức thực hiện chưa nghiêm Chỉ thị số 05 ngày 10-12-2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc nâng cao ý thức trách nhiệm, rèn luyện đạo đức, tác phong; xây dựng lề lối làm việc khoa học, hiệu quả; công khai, dân chủ và Công văn số 1632 ngày 7-10-2016 của UBND tỉnh Hậu Giang về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh. Mặt khác, do chưa có biên chế công chức làm công tác đầu mối kiểm soát TTHC, nên ảnh hưởng rất nhiều đến tiến độ và chất lượng rà soát các quy định hành chính.

Các đơn vị cần thực hiện những giải pháp, nhiệm vụ gì để có thể thực hiện tốt hơn nữa công tác cải cách TTHC trong thời gian tới, thưa ông ?

- Trước những hạn chế nêu trên, Đoàn giám sát đã đề nghị các đơn vị được giám sát cần đẩy mạnh và đổi mới công tác tuyên truyền cải cách TTHC; tiếp tục rà soát các TTHC để có cơ sở đề nghị bộ, ngành Trung ương bãi bỏ hoặc sửa đổi, bổ sung những thủ tục còn bất cập, tránh gây phiền hà cho cá nhân, tổ chức; tiến hành niêm yết, công bố các TTHC mới theo hướng công khai, đơn giản và thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, phải tích cực tuyên truyền để người dân hiểu rõ hơn về công tác giải quyết TTHC; thực hiện xin lỗi tổ chức, cá nhân có hồ sơ trễ hẹn theo quy định; cập nhật, công bố, công khai TTHC rõ ràng, dễ hiểu để tổ chức, cá nhân dễ tiếp cận. Cần quan tâm công tác đào tạo, nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp làm việc tại bộ phận một cửa, nhất là bố trí cán bộ một cửa theo đúng quy định của Nghị định 61 của Chính phủ; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nhằm giúp cho bộ phận một cửa thực hiện tốt việc tiếp nhận hồ sơ, giải quyết công việc đạt hiệu quả cao…

Xin cảm ơn ông !

TRƯỜNG SƠN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>