Chú trọng nâng cao hiệu quả hoạt động nữ công

18/10/2022 | 19:02 GMT+7

Đầu năm đến nay, các cấp công đoàn trong tỉnh có nhiều hoạt động thiết thực, hữu ích, sáng tạo trong hoạt động nữ công nên thu hút đông đảo công đoàn viên, người lao động nữ tham gia, tạo được không khí thi đua sôi nổi trong nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).

Lãnh đạo Công đoàn Viên chức tỉnh trao giấy khen cho các cá nhân có thành tích trong Hội thi ảnh áo dài online lần thứ III.

Nổi bật trong những tháng đầu năm, trên cơ sở cụ thể hóa các nội dung hướng dẫn của Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, công đoàn cấp trên cơ sở đã xây dựng hướng dẫn công đoàn cơ sở trực thuộc tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 112 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 và 1.982 năm Cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng gắn với tuyên truyền Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2022-2027 và phát động hưởng ứng “Tuần lễ Áo dài” diễn ra từ ngày 1 đến 8-3-2022.

Tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng thiết thực

Trong đó, tham gia hưởng ứng các hoạt đồng chào mừng, Công đoàn Viên chức tỉnh tổ chức Hội thi ảnh áo dài online lần thứ III, với chủ đề “Duyên dáng áo dài truyền thống công sở”; LĐLĐ huyện Châu Thành phối hợp tổ chức biểu dương nữ cán bộ, đoàn viên và hội viên phụ nữ tiêu biểu, Hội thi duyên dáng áo dài, áo bà ba qua ảnh; LĐLĐ huyện Phụng Hiệp tổ chức trưng bày sản phẩm và trò chơi dân gian “Đi cầu cây”, “Kéo co dưới nước”; LĐLĐ huyện Vị Thủy tổ chức Hội thi ảnh “Áo dài, áo bà ba tôi yêu”…

Tương tự, trong dịp kỷ niệm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam 20-10 năm nay, các cấp công đoàn cũng có nhiều hoạt động kỷ niệm thiết thực. Trong đó, Ban nữ công Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh phối hợp với Ban nữ công LĐLĐ huyện Long Mỹ tổ chức tọa đàm, giao lưu hoạt động nữ công và phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ tại Đền thờ Bác Hồ, ở xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ. Hoạt động này đã thu hút 170 thành viên Ban nữ công, hội viên câu lạc bộ nữ công công đoàn cơ sở trực thuộc của 2 đơn vị tham gia.

Tại đây, trong không khí đầm ấm, vui tươi, các chị em cùng ôn lại truyền thống vẻ vang của phụ nữ Việt Nam; báo cáo kết quả hoạt động phong trào nữ CNVCLĐ của 2 đơn vị; nhất là chia sẻ những kinh nghiệm về hoạt động nữ công và phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Qua đó, góp phần giúp các chị em nâng cao nhận thức, học tập lẫn nhau những cách làm hay để áp dụng vào thực tế của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và hoạt động nữ công ngày càng tốt hơn trong thời gian tới.

LĐLĐ thành phố Vị Thanh thông tin, vào ngày 19-10 này, đơn vị phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố tổ chức Hội thi “Bữa cơm đồng quê”, giao lưu sinh hoạt nữ công quý IV-2022 chào mừng kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2022). Thông qua các hoạt động này nhằm thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết giữa các cơ sở Hội Liên hiệp Phụ nữ và Ban nữ công, câu lạc bộ nữ công với nhau cũng như trao đổi kinh nghiệm trong nữ công gia chánh.

Bà Trần Thị Thùy Trang, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Vị Thanh, cho biết, đây cũng là dịp để các chị em là cán bộ, hội viên phụ nữ và nữ công đoàn viên, CNVCLĐ giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm công tác quản lý, nuôi dạy con cái, chăm sóc sức khỏe, đoàn kết, thân thiện, cùng tiến bộ. Từ đó, góp phần thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”…, tạo thêm sự gắn kết trong công tác và cuộc sống. 

Phát huy vai trò Ban nữ công các cấp

Còn bà Nguyễn Thị Mỹ Ngọc, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Ngã Bảy, cho rằng, trong những tháng đầu năm, phong trào nữ CNVCLĐ và hoạt động nữ công của công đoàn các cấp trên địa bàn thành phố tiếp tục được quan tâm đổi mới, từng bước đi vào chiều sâu, củng cố thêm niềm tin với nữ công đoàn viên, người lao động. Cùng với việc tổ chức hoạt động chào mừng các ngày lễ kỷ niệm phù hợp với tình hình thực tế, các cấp công đoàn còn tham gia tốt phong trào, cuộc vận động do công đoàn cấp trên phát động.

Tiêu biểu như tuyên truyền, vận động nữ đoàn viên, CNVCLĐ tham gia chương trình “1 triệu sáng kiến”; các phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”... Đáng ghi nhận là, thông qua việc đẩy mạnh phát động triển khai, thực hiện các phong trào thi đua này, nữ đoàn viên, CNVCLĐ ở các công đoàn cơ sở trực thuộc đã góp phần tích cực vào kết quả phát triển chung của thành phố Ngã Bảy trong những tháng đầu năm nay.

Theo đánh giá của LĐLĐ tỉnh, đầu năm đến nay, Ban nữ công công đoàn các cấp quan tâm công tác tuyên truyền, vận động nữ CNVCLĐ với những việc làm cụ thể và hiệu quả như động viên, khen thưởng kịp thời những tập thể cá nhân có thành tích trong hoạt động nữ công. Nhờ vậy mà góp phần giúp cho việc phát động phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ cán bộ, công đoàn viên, CNVCLĐ trên địa bàn tỉnh thuận lợi và mang lại hiệu quả tích cực.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh cũng thường xuyên chỉ đạo các cấp công đoàn tập trung vào công tác tuyên truyền, giáo dục trong nữ CNVCLĐ về chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; quan tâm chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho lao động nữ. Cụ thể là tham gia giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với lao động nữ; đẩy mạnh thành lập, củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động Ban nữ công quần chúng…

Tính đến đầu tháng 6 năm nay, tổng số nữ CNVCLĐ là 33.914/57.154 CNVCLĐ toàn tỉnh, chiếm tỷ lệ hơn 59%. Tổng số Ban nữ công quần chúng là 419/776 công đoàn cơ sở trực thuộc, chiếm tỷ lệ gần 54%; có 111 câu lạc bộ nữ công, với 2.725 hội viên. Ban nữ công công đoàn các cấp có trách nhiệm tham mưu Ban Chấp hành công đoàn cùng cấp về công tác vận động nữ CNVCLĐ, bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ, gia đình, trẻ em.

Cũng theo LĐLĐ tỉnh, nhìn chung, tình hình tư tưởng nữ CNVCLĐ trên địa bàn tỉnh ổn định, nhận thức đúng về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chất lượng hoàn thành nhiệm vụ cao. Mặt khác, nữ CNVCLĐ còn tích cực tham gia các phong trào do các cấp công đoàn phát động; đồng thời, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ nhằm đáp ứng yêu cầu thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>