Chú trọng công tác xây dựng Đảng

15/02/2022 | 08:17 GMT+7

Trong những năm qua, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trên địa bàn huyện Châu Thành luôn được quán triệt thực hiện nghiêm túc, bài bản, qua đó đã giúp các cấp ủy, tổ chức đảng trong toàn Đảng bộ huyện giữ vững kỷ luật, kỷ cương, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng.

Thời gian qua, nhiều tổ chức đảng trên địa bàn huyện Châu Thành đã đạt được thành tích tiêu biểu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Chi bộ ấp Phú Bình, thị trấn Mái Dầm hiện có 30 đảng viên. Trong những năm qua, chi bộ luôn quan tâm thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng. Trước hết là phát huy tinh thần tự giác, tự nguyện, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao của từng đảng viên; còn tập thể chi bộ nêu cao tinh thần đoàn kết, thống nhất trong ý chí và hành động.

Ông Nguyễn Văn Danh, Phó Bí thư Chi bộ ấp Phú Bình, cho hay, mỗi quý, chi bộ chọn sinh hoạt một chuyên đề gắn liền với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Như trong năm 2021, chi bộ đã triển khai, thực hiện thành công chỉ tiêu vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế; tham gia hỗ trợ được 4 hộ dân trên địa bàn ấp thoát nghèo.

“Về sinh hoạt chi bộ, hàng tháng được thực hiện chặt chẽ, đúng hướng dẫn của Trung ương. Tất cả ý kiến phê bình, đóng góp trên tinh thần xây dựng đều được trình bày tại cuộc họp cho tập thể biết chứ không góp ý theo tính chất cá nhân. Điều này giúp cho công tác tự phê bình và phê bình của chi bộ ấp ngày càng đi vào thực chất hơn”, ông Danh chia sẻ.

Theo Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy thị trấn Mái Dầm Nguyễn Ngọc Cảnh: “Trong mỗi cuộc họp lệ hàng tháng, Đảng ủy thị trấn yêu cầu tất cả các đảng viên trong các chi bộ cần mạnh dạn nêu ý kiến đóng góp kết quả hoạt động, từ đó giúp tập thể chi bộ có cái nhìn đa chiều hơn về những nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện. Đặc biệt, khi nhận thấy đảng viên nào có biểu hiện chưa tốt thì tập thể chi bộ phê bình ngay để sửa chữa, khắc phục kịp thời”.

Theo Huyện ủy Châu Thành, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), hàng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy đều tổ chức hội nghị kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng đối với tổ chức đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý. Trong đó, luôn nhấn mạnh phải gắn nội dung việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, nhất là “tự soi, tự liên hệ” với 27 biểu hiện và 82 nhận diện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ đã được chỉ ra trong nghị quyết, quy định của Trung ương để kiểm điểm tự phê bình và phê bình.

Giai đoạn 2017-2021, Ban Thường vụ Huyện ủy xem xét, gợi ý kiểm điểm đối với 15 tập thể và 40 cá nhân. Nội dung gợi ý kiểm điểm tập trung làm rõ vai trò, trách nhiệm của cấp ủy và cá nhân từng cấp ủy viên trong việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền,…

Ông Trần Văn Thắng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Châu Thành, cho biết, qua đánh giá của Huyện ủy cho thấy chất lượng sinh hoạt chi bộ hiện nay có nhiều chuyển biến tích cực, giảm dần tình trạng đảng viên vắng sinh hoạt không lý do. Đảng viên dự sinh hoạt nghiêm túc, tích cực phát biểu ý kiến đóng góp xây dựng chi bộ. Từ đó, các tổ chức cơ sở đảng đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, giữ vững và phát huy vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở.

Tuy nhiên, Huyện ủy Châu Thành cũng nhìn nhận vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như chất lượng sinh hoạt chi bộ, thực hiện kiểm điểm, tự phê bình và phê bình ở một số cấp ủy, chi bộ có lúc hiệu quả chưa cao; công tác phát hiện, nhân rộng gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt chưa thường xuyên, kịp thời.

Theo ông Trần Văn Thắng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, trong năm 2022, Huyện ủy Châu Thành tiếp tục xác định việc tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, để làm được điều này đòi hỏi sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, trong đó từng người đứng đầu cấp ủy, đảng viên có chức vụ phải thật sự tiên phong, nghiêm túc thực hiện. Đồng thời, để việc xây dựng Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh thì cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn phải quan tâm nhiều hơn nữa việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và làm theo gương Bác một cách thiết thực… Đó là nền tảng để Đảng bộ huyện đạt được những thành quả tích cực, toàn diện hơn trong năm 2022.

Bài, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>