Chú trọng chất lượng hoạt động tổ chức đảng và đảng viên

27/10/2019 | 13:27 GMT+7

Để góp phần xây dựng đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh, Huyện ủy Châu Thành A luôn quan tâm nâng cao chất lượng đảng viên và hiệu quả hoạt động của tổ chức cơ sở đảng.

Cuộc họp chi ủy của Chi bộ Quân sự trực thuộc Đảng ủy xã Trường Long Tây.

Thời gian qua, Huyện ủy đã ban hành kịp thời những văn bản chỉ đạo về công tác tổ chức xây dựng Đảng. Nổi bật là trong xây dựng chi, đảng bộ trong sạch, vững mạnh; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ cũng như công tác phát triển đảng viên. Bên cạnh đó, quan tâm chỉ đạo việc kiện toàn, sắp xếp các tổ chức cơ sở đảng đồng bộ, thống nhất với các tổ chức của hệ thống chính trị ở cơ sở theo hướng quy định rõ trách nhiệm lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Theo ông Huỳnh Tấn Nuôi, Phó Ban Tổ chức Huyện ủy, nếu như năm 2015, toàn huyện có 53 tổ chức cơ sở đảng thì đến nay có 61 tổ chức cơ sở đảng. Đối với các xã, thị trấn sắp xếp mô hình tổ chức của đảng bộ, chi bộ, chính quyền và các tổ chức chính trị trên địa bàn dân cư thống nhất theo hướng dưới đảng bộ xã, thị trấn là chi bộ ấp. Như vậy, toàn huyện có 10 xã, thị trấn với tổng số 80 ấp nên đã thành lập 80 chi bộ ấp.

Đáng ghi nhận là nội dung sinh hoạt chi bộ đảm bảo đúng nguyên tắc. Theo đó, các chi bộ đã duy trì tốt chế độ sinh hoạt định kỳ hàng tháng, có sự chuẩn bị tốt nội dung cho buổi sinh hoạt định kỳ hoặc sinh hoạt chuyên đề; nội dung, chương trình sinh hoạt được chi ủy hoặc bí thư chi bộ thông báo cho đảng viên biết trước để có thời gian nghiên cứu, tham gia đóng góp ý kiến được sâu sát. Về thời gian sinh hoạt, các chi bộ thực hiện nghiêm theo hướng dẫn của Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Có nhiều chi bộ đã duy trì tốt các kỳ sinh hoạt chuyên đề để bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới cho đảng viên; quán triệt, phổ biến kịp thời các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cùng các nghị quyết của cấp ủy cấp trên tới đảng viên. Vì vậy, đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức và ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong việc chấp hành Điều lệ Đảng, các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương và các nghị quyết của cấp ủy các cấp.

“Trong sinh hoạt định kỳ, chúng tôi yêu cầu các chi bộ trực thuộc đảng ủy phải tập trung bàn bạc, thảo luận để đề ra hướng giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc xảy ra ở địa phương, đơn vị nhưng tạo được sự cởi mở, chân thành. Từ đó, nhiều đảng viên đã mạnh dạn thể hiện chính kiến, tâm tư, nguyện vọng của mình, giúp nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần tự phê bình và phê bình của đảng viên”, ông Trần Thanh Tuấn, Bí thư Đảng ủy xã Trường Long Tây, cho biết.

Làm tốt công tác phát triển đảng viên

Công tác phát triển đảng viên thời gian qua cũng luôn được cấp ủy các cấp quan tâm lãnh đạo thực hiện đúng phương châm, nguyên tắc, quy trình, thủ tục về công tác kết nạp đảng viên. Mặt khác, việc chuyển đảng viên dự bị thành đảng viên chính thức được thực hiện trên tinh thần cải cách hành chính trong đảng, cơ bản giảm nhiều thủ tục không cần thiết nhưng vẫn bảo đảm nguyên tắc của Điều lệ Đảng và các quy định, hướng dẫn của Đảng về công tác đảng viên.

Từ năm 2015 đến nay, Đảng bộ huyện đã kết nạp được 602 đảng viên, nâng tổng số đảng viên hiện có của toàn huyện hơn 3.960 đảng viên. Theo Ban Tổ chức Huyện ủy, sau khi được kết nạp, các đảng viên mới đều có động cơ phấn đấu đúng đắn, có nhận thức tốt về mục đích lý tưởng của Đảng, có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, đạo đức lối sống lành mạnh, quan tâm xây dựng sự đoàn kết thống nhất trong chi bộ, cơ quan, đơn vị công tác.

Đảng bộ xã Trường Long A là đơn vị tiêu biểu trong công tác phát triển đảng viên nhiều năm liền của huyện. Ông Huỳnh Văn Nhịn, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã, cho hay: “Đến thời điểm này, đơn vị đã thực hiện đạt 120% chỉ tiêu kết nạp đảng viên trên giao năm 2019. Nhờ chủ động xây dựng kế hoạch tạo nguồn gắn với giáo dục, bồi dưỡng cho quần chúng nên tất cả đảng viên mới đều có ý chí nỗ lực, phấn đấu thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Theo ông Huỳnh Tấn Nuôi, Phó Ban Tổ chức Huyện ủy, hàng năm, trên cơ sở hướng dẫn của trên, Ban Thường vụ Huyện ủy đã quan tâm lãnh, chỉ đạo sâu sát công tác kiểm điểm tập thể, cá nhân và đánh giá, phân loại chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên. Nội dung, tiêu chí xếp loại chất lượng tổ chức đảng được lượng hóa cụ thể, phù hợp với đặc điểm tình hình của cơ quan, đơn vị. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức, kỷ luật; sự nỗ lực, phấn đấu của tổ chức đảng và đảng viên…

Cụ thể, qua kết quả đánh giá chất lượng hàng năm cho thấy, có trên 90% tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch, vững mạnh; trên 14% đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và trên 80% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>