Chi bộ quân sự cấp xã thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị

26/11/2021 | 08:36 GMT+7

Chi bộ quân sự cấp xã trên địa bàn tỉnh thời gian qua rất chú trọng công tác xây dựng Đảng, từ đó giúp năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ và đảng viên ngày càng được nâng lên.

Đảng viên trong Chi bộ Quân sự xã Phương Bình luôn đoàn kết, đồng lòng thực hiện nhiệm vụ được giao.

Chi bộ Quân sự phường I, thành phố Vị Thanh hiện có 15 đảng viên, trong đó có 1 đảng viên dự bị, những năm qua luôn là tập thể có tinh thần đoàn kết, thống nhất cao trong nội bộ, đặc biệt là mỗi đảng viên có tính tự rèn luyện, phấn đấu để hoàn thiện bản thân, góp sức thực hiện nhiệm vụ chung của tập thể. Để có được kết quả này là do chi bộ đã quan tâm thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, nhất là giáo dục chính trị, tư tưởng cho đảng viên.

Mỗi cuộc họp lệ hàng tháng của chi bộ được thực hiện đúng theo hướng dẫn. Ngoài nội dung cơ bản là đánh giá lại hoạt động tháng qua, đề ra phương hướng, nhiệm vụ tháng tới thì Chi ủy Chi bộ Quân sự phường I còn yêu cầu mỗi đảng viên phải báo cáo cụ thể những việc mình làm được theo các nội dung đã đăng ký trong bản kế hoạch làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Trên cơ sở báo cáo của từng người, tập thể chi bộ xem xét, biểu dương những mặt tốt và chỉ ra những mặt còn hạn chế để đảng viên khắc phục. Chưa hết, mỗi cuộc họp như vậy, chi ủy còn chọn đọc 1 trong 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa mà Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) chỉ ra. Mục đích là để đảng viên nhớ nội dung từng biểu hiện và tránh mắc phải. Nhờ vậy mà mỗi đảng viên đều có ý thức tự rèn luyện và phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao.

Ông Tạ Kim Dủ, Phó Bí thư Chi bộ Quân sự phường I, cho biết, nhờ làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng nên từng đảng viên rất có ý thức thực hiện vai trò, trách nhiệm của người đảng viên, cho nên dù nhiệm vụ được giao có khó khăn nhưng họ luôn cố gắng vượt qua để hoàn thành tốt.

Trong những ngày qua, đảng viên trong chi bộ đảm nhận cùng lúc nhiều nhiệm vụ, trong đó, công tác phòng, chống dịch là vất vả nhất, bởi họ tham gia trực tại các khu cách ly, các chốt trực, phối hợp với y tế phun xịt khử trùng tại các địa điểm liên quan đến ca nhiễm… Dù công việc khá vất vả và đối mặt với nguy cơ bị nhiễm bệnh nhưng họ chẳng chút nao lòng.

Đảng viên Huỳnh Kiên Nhẫn cho biết: “Nếu mỗi đảng viên biết nỗ lực vì trách nhiệm chung sẽ góp phần giúp hoạt động của chi bộ được tốt hơn. Bản thân tôi khi được phân công tham gia công tác phòng, chống dịch thì luôn thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao, không ngại khó, ngại khổ”.

Song song với công tác phòng, chống dịch, đảng viên trong Chi bộ Quân sự phường I còn có trách nhiệm đảm bảo an ninh chính trị trên địa bàn phường, với vị trí phường trung tâm của thành phố như phường I thì đây là nhiệm vụ không dễ dàng. Nhờ tinh thần đoàn kết của tập thể được phát huy, đặc biệt là sự tận tụy trong thực hiện nhiệm vụ của từng đảng viên nên tình hình an ninh trật tự trên địa bàn phường luôn được duy trì ổn định thời gian qua.

Do chế độ trợ cấp còn thấp nên đời sống của các thành viên trong Ban Chỉ huy Quân sự phường gặp nhiều khó khăn. Nhận thấy khó khăn này nên thời gian qua, Chi ủy Chi bộ Quân sự phường I đề ra cách làm cải thiện đời sống đảng viên. Cụ thể là tạo điều kiện để họ giữ xe tại các lễ, hội để có thêm thu nhập. Nhờ vậy mà đảng viên trong chi bộ luôn yên tâm công tác…

Công tác xây dựng Đảng cũng được Chi bộ Quân sự xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp đặc biệt quan tâm. Trong mỗi cuộc họp, đảng viên đều mạnh dạn nêu ý kiến đóng góp về hoạt động, từ đó giúp tập thể chi bộ có cái nhìn đa chiều hơn về những nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện. Đặc biệt là khi nhận thấy đảng viên nào có biểu hiện chưa tốt thì tập thể chi bộ phê bình ngay để sửa chữa.

“Công tác tự phê bình và phê bình được thực hiện thường xuyên giúp năng lực, sức chiến đấu của đảng viên ngày càng được nâng lên; mỗi người đều nỗ lực thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao và có ý thức rèn luyện tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống để không phạm phải sai lầm”, ông Lê Ngọc Bắc, Phó Bí thư Chi bộ Quân sự xã Phương Bình, chia sẻ.

Cũng theo ông Bắc, để giáo dục, rèn luyện, uốn nắn đảng viên, Chi bộ cũng thực hiện tốt công tác kiểm tra đảng viên theo chỉ tiêu số 02 Nghị quyết năm 2021 của Tỉnh ủy: “Chi bộ có chi ủy thực hiện ít nhất 2 cuộc kiểm tra, chi bộ không có chi ủy thực hiện 1 cuộc kiểm tra”. Khi thực hiện kiểm tra, chi bộ nói rõ các ưu điểm để đảng viên phát huy, đồng thời nói thẳng, nói thật những hạn chế để họ khắc phục kịp thời. Không riêng đảng viên được kiểm tra, chi bộ cũng thường xuyên nhắc nhở các đảng viên còn lại phải không ngừng trau dồi tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống để thể hiện tốt vai trò trách nhiệm trước Đảng và Nhân dân.

“Trong mỗi cuộc họp lệ hàng tháng, chi ủy chi bộ luôn phân công nhiệm vụ cụ thể sắp tới cho từng đảng viên phù hợp với điều kiện, năng lực của mỗi người; đồng thời dặn kỹ các đảng viên trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn gì thì báo ngay để tập thể chi bộ hỗ trợ, giúp đỡ, đảm bảo công việc diễn ra trôi chảy. Nhờ vậy mà chi bộ đã lãnh đạo cơ quan quân sự xã thực hiện tốt công tác tuyển quân hàng năm, đặc biệt thời gian gần đây góp phần tích cực trong phòng, chống dịch ở địa phương”, ông Bắc nói thêm.

Đại tá Huỳnh Việt Trung, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, cho biết, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã phối hợp với cấp ủy địa phương triển khai thực hiện các giải pháp trong xây dựng chi bộ quân sự cấp xã. Cụ thể, thường xuyên làm tốt công tác củng cố, kiện toàn cấp ủy chi bộ quân sự cấp xã khi có sự biến động; quan tâm làm tốt công tác phát triển đảng viên trong lực lượng dân quân nhằm từng bước nâng cao tỷ lệ lãnh đạo, cũng như đảm bảo chi bộ quân sự có chi ủy.   

Từ những biện pháp, cách làm như trên đã góp phần từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các chi bộ quân sự cấp xã. Từ năm 2016 đến năm 2020, kết quả đánh giá xếp loại cuối năm luôn có trên 98% chi bộ quân sự và đảng viên được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ. Các chi bộ đã lãnh đạo cơ quan quân sự cấp xã thực hiện hiệu quả vai trò làm tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong nhiệm vụ quốc phòng và công tác quân sự ở địa phương; xây dựng lực lượng dân quân ngày càng vững mạnh, tích cực phối hợp với lực lượng công an giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở, tham gia khắc phục kịp thời hậu quả của thiên tai, dịch bệnh và thực hiện tốt công tác vận động quần chúng ở cơ sở…

Hơn 10 năm qua, các chi bộ quân sự đã tiến hành thủ tục đề nghị kết nạp 1.693 đảng viên trong lực lượng dân quân. Hiện nay, 75/75 chi bộ quân sự cấp xã đều có chi ủy, tăng 63,38% so với cuối năm 2009. Đảng ủy Quân sự tỉnh cũng thường xuyên quan tâm tạo điều kiện cho các đồng chí trong chi bộ quân sự cấp xã, nhất là những đồng chí trong chi ủy được bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ...

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>