Chất lượng kiểm tra, giám sát chi bộ nâng lên rõ rệt

04/09/2017 | 09:35 GMT+7

Từ đầu năm đến nay, chi bộ trong toàn tỉnh đã quan tâm thực hiện chỉ tiêu số 17 của Tỉnh ủy “Mỗi chi bộ thực hiện 1 cuộc kiểm tra và 1 cuộc giám sát chuyên đề; phấn đấu giảm tỷ lệ cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật không quá 0,5%”. Nhờ vậy mà chất lượng công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) ở chi bộ được nâng lên rõ rệt. Ông Lê Văn Phượng (ảnh), Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy, cho biết:

- Công tác KTGS của chi bộ đã được Trung ương quy định từ lâu, nhưng đối với công tác giám sát của chi bộ chỉ quy định thực hiện giám sát thường xuyên, chứ chưa quy định giám sát chuyên đề. Đây là điều khiến chi bộ bỡ ngỡ, bởi trước đây chi bộ chỉ thực hiện giám sát thường xuyên thông qua các hình thức sinh hoạt định kỳ, sơ kết, tổng kết và kết quả phân tích chất lượng đảng viên hàng năm chứ không xây dựng kế hoạch, đề cương và chọn nội dung, đối tượng thực hiện theo quy trình mà một cuộc giám sát chuyên đề cần có.

Đơn vị đã làm gì để giúp cho các chi bộ thích ứng với những yêu cầu đó, thưa ông ?

- UBKT Tỉnh ủy đã nghiên cứu các quy trình, hướng dẫn của Trung ương để làm cơ sở hướng dẫn cụ thể về nội dung, cách thức thực hiện KTGS cho chi bộ, đặc biệt là đã ban hành bộ mẫu nên chi bộ chỉ cần tham khảo bộ mẫu này là thực hiện được quy trình KTGS. Việc tập huấn nghiệp vụ công tác KTGS cũng được thực hiện chặt chẽ, có chiều sâu với phương châm “cầm tay, chỉ việc” nhằm giúp chi bộ nắm rõ và thực hiện tốt công tác KTGS theo chỉ tiêu số 17 của Tỉnh ủy. Theo đó, cấp huyện đã tổ chức được 19 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho 1.938 đồng chí làm công tác KTGS ở cơ sở và bí thư, phó bí thư các chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở; nơi nào mà chi bộ chưa thông thì đảng ủy cơ sở nơi đó tiếp tục triển khai sâu hơn nữa.

Trong quá trình thực hiện chỉ tiêu số 17 của Tỉnh ủy cũng đã phát sinh những khó khăn nhất định. Do điều kiện ở chi bộ không có máy vi tính, nếu quá trình viết bộ mẫu có sai thì sẽ gặp vướng ngay, nên các huyện, thị, thành đã hỗ trợ kinh phí cho các xã, phường, thị trấn sao in nhiều bộ mẫu để phát cho chi bộ trong quá trình thực hiện. Trong khi đó, một số đảng viên khi được KTGS lại sợ mình đã làm sai chuyện gì đó, dẫn đến tư tưởng “chưa thông” nên cấp ủy, UBKT các cấp phải ra sức giải thích cho họ hiểu mục đích KTGS để giúp hoạt động của chi bộ và đảng viên được tốt hơn.

Theo ông, năm đầu thực hiện chỉ tiêu số 17 của Tỉnh ủy đã mang lại hiệu quả tích cực như thế nào đối với công tác KTGS ở chi bộ ?

- Rõ ràng, việc thực hiện bài bản, đúng quy trình KTGS theo chỉ tiêu của Tỉnh ủy đã giúp chất lượng KTGS ở chi bộ được nâng lên rõ rệt, có những chi bộ đã thực hiện nhiều hơn so với chỉ tiêu của Tỉnh ủy. Bên cạnh đó, trước đây cấp ủy các cấp dù có quan tâm nhưng chưa sâu đối với công tác KTGS ở chi bộ. Từ khi Tỉnh ủy đề ra chỉ tiêu số 17 thì cấp ủy các cấp đã quan tâm nhiều hơn đến công tác này, nhờ vậy mà tiến độ triển khai thực hiện được đẩy nhanh hơn. Năm 2017 là năm diễn ra đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở nhiệm kỳ 2017-2020 nên Tỉnh ủy, UBKT Tỉnh ủy có ý kiến chỉ đạo các chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở thực hiện hoàn thành chỉ tiêu công tác KTGS trước khi diễn ra đại hội ở đơn vị mình. Nhìn chung, các chi bộ đã thực hiện tốt theo chỉ đạo này.

Từ đầu năm đến nay, tỉnh đã thi hành kỷ luật đối với 110 đảng viên, giảm 11 trường hợp so với cùng kỳ năm trước. Có thể nói, chất lượng công tác KTGS ở chi bộ được nâng lên là yếu tố có tác động tích cực đến kết quả này, bởi nhờ đó đã góp phần phát hiện, ngăn chặn, đẩy lùi các dấu hiệu vi phạm của đảng viên lúc mới manh nha…

Những kinh nghiệm nào đã được rút ra trong năm đầu thực hiện chỉ tiêu số 17 của Tỉnh ủy, thưa ông ?

- Công tác KTGS đã được Trung ương quy định rất rõ ràng, nhưng cụ thể hóa việc thực hiện như thế nào cho đạt hiệu quả cao thì từng chi bộ phải có giải pháp đồng bộ. Mặt khác, chi bộ cũng cần linh hoạt trong chọn lựa đảng viên để thực hiện KTGS sao cho phù hợp với đặc điểm, tình hình hoạt động của chi bộ mình.

Cần có biện pháp gì để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác KTGS của chi bộ trong thời gian tới, thưa ông ?

- Thấy rõ chất lượng công tác KTGS của chi bộ được nâng lên nhờ thực hiện chỉ tiêu số 17 của Tỉnh ủy, nên UBKT Tỉnh ủy sẽ đề xuất với Tỉnh ủy tiếp tục đưa chỉ tiêu này vào Nghị quyết công tác năm 2018.

Dù đạt được kết quả đáng phấn khởi nhưng do đây là năm đầu thực hiện chỉ tiêu KTGS của Tỉnh ủy, nên chất lượng chưa được như mong muốn. Vì thế những năm tiếp theo, chi bộ cần tiếp tục thể hiện tốt vai trò của mình để nâng dần chất lượng công tác KTGS. Muốn vậy, chi bộ phải nghiên cứu kỹ, hiểu sâu sắc các văn bản hướng dẫn của cấp trên để có thể áp dụng thực hiện tốt vào thực tế. Cuối năm nay sẽ có đợt tập huấn nghiệp vụ công tác KTGS cho cơ sở, qua đó để bồi dưỡng thêm kiến thức cho chi bộ trong công tác này.

Tính đến ngày 15-8, đã có 1.904/2.041 chi bộ trong tỉnh thực hiện hoàn thành chỉ tiêu KTGS của Tỉnh ủy. Qua khảo sát của UBKT Tỉnh ủy, đến ngày 31-8, các chi bộ còn lại phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu này.

 

Xin cảm ơn ông !

TRƯỜNG SƠN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>