Cải cách thiết thực

15/11/2019 | 07:50 GMT+7

Qua một năm triển khai thực hiện, mô hình “Viết hộ thủ tục hành chính cho công dân” nhận được sự đồng tình ủng hộ của người dân, với gần 12.000 trường hợp bà con có yêu cầu được hỗ trợ khi làm thủ tục hành chính.

Viết hộ thủ tục hành chính cho người dân của Công an thị xã Ngã Bảy.

Viết hộ chính xác

Mô hình này do Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an thị xã Ngã Bảy triển khai, thực hiện vào tất cả các ngày làm việc trong tuần.

Theo đó, người dân khi nhận được các biểu mẫu kê khai về cư trú, chứng minh nhân dân tại bộ phận tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, nếu có yêu cầu sẽ được cán bộ tại bàn viết hộ hoặc hỗ trợ kê khai hoàn toàn miễn phí.

Trung tá Mai Hoài Nam, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, cho biết: “Lợi ích thiết thực nhất mà người dân nhận được từ viết hộ là hồ sơ, thủ tục đảm bảo đầy đủ, chính xác; thứ hai là nhận được sự hỗ trợ trực tiếp của lực lượng công an tại trụ sở tiếp dân nên không phải nhờ người khác viết hộ và trả phí, tiết kiệm chi phí cho bà con - những chi phí không đáng có”.

Không chỉ tiết kiệm chi phí cho người dân mà mô hình “Viết hộ thủ tục hành chính cho công dân” còn giúp bà con tiết kiệm thời gian, công sức đi lại (do được cán bộ công an hướng dẫn trực tiếp nên việc kê khai biểu mẫu hạn chế được sai sót, thực hiện một lần là hoàn chỉnh).

Được cán bộ tại bộ phận hướng dẫn và viết hộ thủ tục hành chính hỗ trợ, bà Từ Thị Hoa, ở ấp Sơn Phú, xã Đại Thành, thị xã Ngã Bảy, nhận xét: “Tôi bị mất giấy chứng minh, vô đây làm không thấy đường viết, nhờ được viết hộ, hướng dẫn nhiệt tình nên làm rất mau”.

2 trong 1 tiện lợi

Để nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, song song với mô hình “Viết hộ thủ tục hành chính cho công dân”, Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an thị xã Ngã Bảy còn đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong cấp giấy xác nhận số chứng minh nhân dân bằng mô hình 2 trong 1.

Cụ thể, người dân sau khi làm thủ tục cấp đổi, cấp lại giấy chứng minh nhân dân, được trả kết quả và được cấp số chứng minh mới. Theo quy định về chia tách địa giới hành chính, khi công dân tiến hành giao dịch ở ngân hàng hay địa chính thì các cơ quan này yêu cầu xác nhận số chứng minh cũ và số chứng minh mới là của một người. Lúc này, công dân phải quay lại cơ quan công an xin xác nhận 2 số chứng minh. Do vậy, để phục vụ người dân tốt hơn, đơn vị đã xây dựng mô hình 2 trong 1 như trên với việc vừa cấp đổi, cấp lại và xác nhận luôn mà không cần công dân yêu cầu.

Trung tá Mai Hoài Nam cho biết thêm, từ khi triển khai mô hình từ cuối năm 2018 đến nay, Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội cấp trên 2.500 giấy xác nhận số chứng minh nhân dân, giúp dân tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại…

Ngoài nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân thông qua các mô hình trên, Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an thị xã Ngã Bảy còn thường xuyên xuống các điểm trường, đến tận nhà làm thủ tục cấp giấy chứng minh cho học sinh, người già yếu, bệnh tật, khó khăn trong đi lại. Đầu năm đến nay, đơn vị đã làm thủ tục cấp hơn 400 trường hợp…

T.THỨC - T.PHONG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>