Cải cách nhiều về thủ tục hành chính

27/11/2019 | 07:48 GMT+7

Công tác cải cách thủ tục hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm năm 2019 được các địa phương ở huyện Phụng Hiệp triển khai thực hiện với nhiều cách làm hiệu quả. 

Giải quyết hồ sơ hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện.

Là một trong những địa phương được huyện chỉ đạo xây dựng mô hình “Một cửa thân thiện” nên ngay từ đầu năm, xã Tân Bình được đầu tư, nâng cấp trang thiết bị, cơ sở vật chất tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Như bố trí máy điều hòa, nước uống; tại hai bàn viết hộ, cán bộ sẵn sàng hướng dẫn và ghi đầy đủ thông tin liên quan khi được dân nhờ…

Ông Lê Văn Hùng, ở ấp Tân Hiệp, xã Tân Bình, nói: “Trước đây, mỗi khi đến xã làm các loại giấy tờ tôi tốn khá nhiều thời gian, phải chờ đợi, có khi trễ hẹn cũng chưa xong. Nhưng nay nhờ xã ứng dụng công nghệ cộng với sự nhiệt tình, thân thiện của cán bộ nên nhiều công việc của người dân được giải quyết đúng hẹn, nhanh gọn”.

Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho dân mỗi khi đến liên hệ giải quyết hồ sơ hành chính, xã Tân Bình đã thực hiện niêm yết công khai các thủ tục hành chính thuộc phạm vi giải quyết của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Và với phương châm hết việc không hết giờ, nhiều hồ sơ hành chính của dân được địa phương giải quyết kịp thời, tạo sự hài lòng, tin tưởng trong Nhân dân.

 Theo chỉ đạo và được thực hiện nghiêm, đó là tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, mỗi cán bộ, công chức xã luôn lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp là thước đo cho sự thành công của công tác cải cách.

Ông Phạm Công Minh, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Bình, cho biết: “Trong quá trình thực hiện, chúng tôi luôn kiểm tra, nhắc nhở; định kỳ hàng tháng có tổ chức họp đánh giá, rút kinh nghiệm, từ đó chấn chỉnh kịp thời những thiếu sót. Song song đó là khen thưởng, biểu dương kịp thời những cá nhân tiêu biểu trong giải quyết hồ sơ hành chính, làm cơ sở để đánh giá, xếp loại cán bộ, đảng viên vào cuối năm”. 

Năm 2019, toàn huyện Phụng Hiệp tiếp nhận 6.898 hồ sơ hành chính, giải quyết 6.594 hồ sơ, trong đó đúng hẹn và trước hẹn 6.538 hồ sơ, chiếm 99%, đạt 102% chỉ tiêu kế hoạch.

 Để thực hiện tốt công tác cải cách, phục vụ Nhân dân, thời gian qua, ngoài công tác kiểm tra, giám sát thì huyện Phụng Hiệp còn tổ chức tập huấn, tổ chức sinh hoạt chuyên đề nâng cao kiến thức, nghiệp vụ cho bộ phận thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Công tác kiểm tra công vụ tại các bộ phận một cửa các xã, thị trấn cũng được quan tâm thực hiện thường xuyên. Từ đó, kịp thời chấn chỉnh lề lối làm việc, thái độ phục vụ Nhân dân, góp phần hạn chế thấp nhất tình trạng nhũng nhiễu, hách dịch, gây khó khăn, phiền hà đối với dân.

Ông Nguyễn Thanh Hoàng, cán bộ văn phòng - thống kê UBND xã Phương Phú, cho biết: “Là cán bộ phụ trách bộ phận một cửa, tôi luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, bám sát nhiệm vụ được phân công; thường xuyên nhắc nhở nhau trong quá trình phục vụ dân”.

 Ông Nguyễn Chí Hùng, Chủ tịch UBND huyện, nhấn mạnh: Cán bộ, công chức, viên chức các cấp ở huyện rất quan tâm thực hiện công tác cải cách gắn với dân vận chính quyền, quy chế dân chủ cơ sở, xem đây là nhiệm vụ thường xuyên góp phần tăng sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, nâng cao hơn nữa uy tín với dân và doanh nghiệp.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm về cải cách thủ tục hành chính năm 2020 của huyện là thực hiện theo quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính giữa cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã và tổ chức, cá nhân; triển khai nhân rộng mô hình “Một cửa thân thiện”, chuyển dần sang mô hình “Chính quyền thân thiện”, mô hình dịch vụ bưu chính công ích.

Đồng thời, áp dụng tăng dần số lượng thủ tục hành chính qua Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và dịch vụ bưu chính công ích. Điều chỉnh, bổ sung Bộ tiêu chí đánh giá, xếp loại công tác cải cách hành chính đối với các cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn.

Cùng với đó là tăng cường chỉ đạo làm rõ trách nhiệm cá nhân khi trễ hẹn giải quyết hồ sơ hành chính cho tổ chức, cá nhân. Thực hiện kiểm tra, đôn đốc và xử lý nghiêm hành vi vi phạm trong quá trình thực hiện công tác cải cách, phục vụ. Thực hiện đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, công chức, viên chức về chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị; tiếp nhận chuyển giao khoa học công nghệ, khoa học kỹ thuật về cải cách hành chính nói chung và cải cách thủ tục hành chính nói riêng.

Hạn chế trong công tác cải cách thủ tục hành chính huyện Phụng Hiệp năm 2019 là quy trình giải quyết thủ tục hành chính, còn một số ít ngành, lĩnh vực cấp huyện và một số đơn vị cấp xã chưa rõ ràng, bất cập, chưa thống nhất. Việc triển khai áp dụng Dịch vụ bưu chính công ích chậm so với kế hoạch đề ra; còn một số ít cán bộ lãnh đạo, quản lý giao việc cho người khác duyệt văn bản và ký số văn bản. Một số thiết bị cấp xã xuống cấp, không phù hợp để sử dụng phần mềm quản lý văn bản, phần mềm một cửa điện tử; trang bị còn thiếu so với quy định.

 

Bài, ảnh: T.THỨC - L.ĐĨNH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>