Cách làm hay trong công tác vận động quần chúng

17/02/2022 | 08:32 GMT+7

Năm 2021, Ban Dân vận Huyện ủy Vị Thủy tham mưu Huyện ủy chỉ đạo nâng cao công tác dân vận đảng viên tại địa bàn dân cư thông qua việc phân công đảng viên trực tiếp làm công tác vận động quần chúng được thực hiện tại 75 ấp trên địa bàn toàn huyện. Cách làm này nhằm nắm bắt kịp thời nguyện vọng chính đáng của Nhân dân, góp phần tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Ông Hồ Ngọc Tôn thường xuyên tiếp xúc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các phong trào ở địa phương.

Ấp 5, thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy có hơn 310 hộ dân. Chi bộ ấp đã phân công mỗi đảng viên phụ trách vài chục hộ để vận động quần chúng thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Ông Hồ Ngọc Tôn, Bí thư Chi bộ ấp 5, cho biết, khi phân công đảng viên phụ trách hộ thì phải xem xét điều kiện, hoàn cảnh của từng đảng viên để phân công cho phù hợp với từng gia đình. Điều kiện đầu tiên là đảng viên phải nắm rõ từng hộ gia đình, hiểu rõ được đối tượng được phân công, trên cơ sở đó mới có thể tuyên truyền, vận động, hướng dẫn giúp các hộ phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa và nhiều phong trào khác.

Bản thân ông Tôn thường xuyên dành thời gian gặp gỡ, nắm bắt tình hình của từng hộ được giao phụ trách; đồng thời khéo léo lồng ghép tuyên truyền, vận động các hộ tham gia tích cực vào các hoạt động chung của ấp như: xây dựng các thiết chế văn hóa, vệ sinh môi trường, thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch Covid-19…

Bà Tiến, ở ấp 5, chia sẻ: “Ông Tôn thường xuyên đến gia đình tôi để tìm hiểu về cuộc sống, công việc làm ăn, đồng thời tuyên truyền, phổ biến những phong trào của ấp, thị trấn và kêu gọi chúng tôi góp sức thực hiện. Đối với gia đình tôi luôn chấp hành tốt các phong trào của ấp, nhất là tích cực giữ gìn vệ sinh môi trường, nuôi dạy con cháu, giữ vững danh hiệu gia đình văn hóa”.

Còn đảng viên Hồ Trí Trung khi được giao phụ trách hơn 30 hộ luôn thường xuyên đến từng hộ tuyên truyền, động viên bà con chi tiêu tiết kiệm, xây dựng gia đình văn hóa, giữ gìn an ninh trật tự trong ấp.

“Tôi luôn giữ mối liên hệ chặt chẽ với những hộ được giao phụ trách, để từ đó kịp thời triển khai, tuyên truyền các nghị quyết, chương trình, kế hoạch mới của cấp ủy, chính quyền đến Nhân dân; chịu trách nhiệm vận động Nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là vận động bà con chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch Covid-19”, ông Trung chia sẻ.

Bên cạnh đó, ông Trung còn quan tâm nắm bắt cuộc sống và báo cáo với chi ủy chi bộ về những hộ có hoàn cảnh gia đình khó khăn cần được giúp đỡ. Chẳng hạn như trong số hơn 30 hộ do ông phụ trách có ông Phạm Văn Út Nhỏ bị bệnh tật, mất sức lao động. Từ phản ánh của ông Trung, chi bộ ấp đã tích cực vận động quà tặng cho ông Út Nhỏ mỗi dịp lễ, tết…

Ông Hồ Ngọc Tôn cho biết thêm: “Việc phân công đảng viên phụ trách hộ để vận động quần chúng mang lại hiệu quả thiết thực. Trước hết, đảng viên phát huy tốt vai trò của mình, luôn gần dân, sát dân. Từ đó, vận động Nhân dân thực hiện tốt các phong trào ở địa phương. Nhờ người dân đồng lòng, ủng hộ nên chi bộ ấp luôn thực hiện tốt các chỉ tiêu do thị trấn giao hàng năm; ấp 5 nhiều năm liền giữ vững danh hiệu ấp văn hóa”.

Qua đánh giá, chi bộ các ấp trên địa bàn thị trấn Nàng Mau đã triển khai thực hiện tốt việc phân công đảng viên phụ trách hộ. Ông Lê Minh Ái, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy thị trấn Nàng Mau, cho biết, việc phân công đảng viên phụ trách hộ để vận động quần chúng đã tạo ra sự chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng Đảng cũng như thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Bởi, đảng viên được phân công đã phát huy vai trò, trách nhiệm của mình đối với hộ được phân công phụ trách, xác định được nhiệm vụ trọng tâm giúp các hộ phát triển kinh tế, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, chấp hành tốt chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, từng bước giảm nghèo bền vững. Đó là nền tảng để thị trấn triển khai các phong trào đạt hiệu quả cao.

Đảng ủy xã Vị Thắng cũng đã chỉ đạo 7 chi bộ ấp thực hiện nghiêm túc việc phân công đảng viên phụ trách hộ để vận động quần chúng. Ông Phạm Thanh Toàn, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Vị Thắng, cho rằng, ưu điểm của cách làm này là đảng viên ngày càng gần dân, sát dân, thường xuyên quan tâm hướng dẫn, giúp đỡ các hộ được giao phụ trách thực hiện có hiệu quả mô hình phát triển kinh tế, giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng đời sống văn hóa, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đặc biệt, nắm rõ tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân để phản ánh tới cấp ủy, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng.

Theo ông Toàn, việc thực hiện các phong trào, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương được thuận lợi hơn từ khi triển khai phân công đảng viên phụ trách hộ. “Năm 2021, xã được huyện giao chỉ tiêu bao phủ 91,63% bảo hiểm y tế toàn dân. Do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc thực hiện chỉ tiêu bảo hiểm y tế ở các địa phương khác gặp khó, nhưng chúng tôi đã vượt chỉ tiêu trên giao, đạt 94,45% người dân tham gia bảo hiểm y tế. Nhờ đảng viên tại chi bộ các ấp trực tiếp phụ trách vận động, tuyên truyền về lợi ích của bảo hiểm đến từng hộ, nên dễ dàng thuyết phục, kêu gọi người dân tham gia”, ông Toàn nêu dẫn chứng.

Ông Đoàn Minh Thanh, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Vị Thủy, cho biết, tất cả chi bộ ấp trên địa bàn huyện đã phân công đảng viên (ngoại trừ đảng viên miễn sinh hoạt, đảng viên không sống trên địa bàn ấp…) phụ trách từng tuyến dân cư, hộ gần nhà với đảng viên, với số lượng hộ cụ thể cho mỗi đồng chí. Làm cơ sở cho mỗi đảng viên có sự chủ động trong việc tiếp cận, thiết lập mối quan hệ gần gũi, thường xuyên với các hộ gia đình được phụ trách, để nắm tình hình quần chúng nhân dân. Đồng thời, mỗi đảng viên là một tuyên truyền viên để tuyên truyền, giải thích, vận động hộ gia đình hiểu rõ và thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

“Đây là điểm mới trong tham mưu cho cấp ủy về công tác vận động quần chúng của đảng viên tại địa bàn dân cư, qua đó nâng cao chất lượng hoạt động chi bộ các ấp. Ngoài ra, việc phân công đảng viên trực tiếp làm công tác vận động quần chúng vừa nêu cao trách nhiệm của đảng viên, vừa phát huy tốt quyền làm chủ của Nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội”, ông Đoàn Minh Thanh cho biết thêm.

Việc phân công đảng viên phụ trách hộ để trực tiếp vận động quần chúng ở huyện Vị Thủy đã góp phần thiết thực trong việc đưa các chỉ thị, nghị quyết, nhiệm vụ của các cấp ủy đảng, chính quyền vào cuộc sống; đồng thời tạo sự gắn kết, củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Đây cũng là tiền đề quan trọng để mỗi đảng viên tiếp tục nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, tính tiền phong gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>