Các phong trào thi đua ngày càng thiết thực, hiệu quả hơn

24/08/2022 | 18:46 GMT+7

Đầu năm đến nay, các phong trào thi đua yêu nước không chỉ được đẩy mạnh thực hiện với nhiều đổi mới, sáng tạo, hình thức đa dạng, phong phú mà còn được triển khai trên mọi lĩnh vực, có tiêu chí, nội dung rõ ràng, cụ thể nên góp phần quan trọng vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Với khí thế quyết tâm mạnh mẽ, khát vọng đổi mới, sáng tạo cùng với sức mạnh của sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ và hệ thống chính trị của tỉnh, qua 6 tháng đầu năm, Hậu Giang có bước phát triển ấn tượng, trong đó có sự đóng góp quan trọng từ các phong trào thi đua yêu nước theo tinh thần thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nổi bật là tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt 11%, cao nhất khu vực đồng bằng sông Cửu Long và xếp thứ 8 trong cả nước.

Đầu năm đến nay, nhiều tập thể có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước được tặng Cờ thi đua của UBND tỉnh.

Thực hiện có hiệu quả nhiều phong trào thi đua

Cùng kết quả nổi bật đó, các địa phương tiếp tục triển khai, thực hiện có hiệu quả phong trào “Hậu Giang chung sức thi đua xây dựng nông thôn mới”. Qua 6 tháng đầu năm, tỉnh công nhận thêm 2 xã, nâng tổng số đến nay có 7 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; số tiêu chí nông thôn mới đạt bình quân toàn tỉnh là 17,5 tiêu chí/xã; trong tổng số 105 sản phẩm OCOP cấp tỉnh, có 2 sản phẩm thăng hạng từ 4 sao đủ điều kiện dự thi sản phẩm OCOP lên 5 sao của Trung ương.

Thông tin về công tác nâng chất các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao của địa phương từ đầu năm đến nay, ông Trần Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, cho hay, đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Vị Tân lấy làm vinh dự khi được tỉnh chọn làm đơn vị xây dựng xã nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao bao gồm 19 tiêu chí theo quy định trong các bộ tiêu chí giai đoạn 2021-2025 của UBND tỉnh.

Trên cơ sở đó, các ban, ngành, đoàn thể của xã và các ấp trên địa bàn tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân hiểu rõ, hiểu sâu về ý nghĩa của việc xây dựng nông thôn mới với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Nhờ vậy, người dân nâng cao nhận thức thông qua việc chủ động, tích cực tham gia làm hàng rào, cột cờ; xây hố rác, phân loại và thu gom rác thải tại nguồn; trồng hoa kiểng, tạo cảnh quan môi trường thông thoáng, sạch đẹp.

Cũng theo ông Bình, thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục nêu cao vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là vai trò người đứng đầu trong việc lãnh, chỉ đạo xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao. Trong đó, quan tâm hướng dẫn, xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện nội dung các tiêu chí theo yêu cầu. Đồng thời, tập trung xây dựng, nâng chất các tiêu chí, phấn đấu đến cuối năm, xã được tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Chưa kể, thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, các địa phương, hội, đoàn thể trong tỉnh đã phối hợp triển khai cung cấp tín dụng ưu đãi cho 2.130 hộ nghèo, cận nghèo vay vốn với tổng số tiền hơn 78,3 tỉ đồng. Cũng trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh hỗ trợ xây dựng mới 125 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, với số tiền hơn 6,5 tỉ đồng; có 53.416 người nghèo, cận nghèo được cấp thẻ bảo hiểm y tế, với kinh phí thực hiện hơn 21 tỉ đồng.

Qua phong trào thi đua Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”, toàn tỉnh có 412 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, với tổng số vốn hơn 2.758 tỉ đồng. Riêng phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” cũng được các cơ quan, đơn vị và địa phương triển khai sâu rộng gắn liền với công tác cải cách hành chính, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở và công tác dân vận chính quyền. Từ đó, đa số cán bộ, công chức, viên chức đều chấp hành nghiêm chuẩn mực giao tiếp, ứng xử; nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong công việc, phục vụ Nhân dân...

Thi đua giữ vững tốc độ tăng trưởng kinh tế

Trong khi đó, công tác khen thưởng cũng được thực hiện đúng quy định, đảm bảo kịp thời phục vụ các nhiệm vụ chính trị của tỉnh, chất lượng khen thưởng được nâng lên với việc quan tâm khen thưởng đột xuất, khen thưởng người lao động trực tiếp; thực hiện bình xét khen thưởng khách quan, công bằng, khen thưởng đúng người, đúng việc, có tính thuyết phục. Nhờ vậy mà các phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng tỉnh nhà đã thực sự trở thành động lực to lớn, có sức lan tỏa cao.

Chia sẻ về công tác triển khai, thực hiện công tác thi đua, khen thưởng của đơn vị thời gian qua, ông Võ Quốc Sử, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành A, cho rằng, trên cơ sở các kế hoạch phát động thi đua của tỉnh, huyện cụ thể hóa bằng việc tổ chức triển khai, thực hiện các phong trào thi đua phù hợp với điều kiện nguồn lực và tình hình thực tế địa phương. Mặt khác, đẩy mạnh tổ chức triển khai sâu rộng đến từng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; kể cả người dân, doanh nghiệp trên địa bàn.

Qua đó, nhận thức cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người dân được nâng lên thông qua việc xác định rõ trách nhiệm của mình trong tham gia thực hiện từng nội dung, nhiệm vụ cụ thể... “Trong quá trình triển khai phát động các phong trào thi đua, huyện còn tiến hành sơ, tổng kết nhằm tôn vinh, biểu dương, khen thưởng kịp thời, góp phần động viên, cổ vũ tinh thần những cá nhân, tập thể có cách làm hay, sáng tạo, mang lại hiệu quả và có sức lan tỏa trên địa bàn”, ông Sử cho biết thêm.

Đánh giá kết quả công tác thi đua, khen thưởng trong những tháng đầu năm nay, ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh, từ các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, điển hình của tập thể, cá nhân trong lao động, sản xuất, chiến đấu, học tập, đặc biệt là trong phòng, chống dịch Covid-19. Nhiều tập thể, cá nhân được Chủ tịch nước tặng Huân chương, Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua, bằng khen và được Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng.

Ông Đồng Văn Thanh cũng cho rằng, thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh “bất kỳ làm việc gì, đều cần phải thi đua nhau...” nên càng phải coi trọng khơi dậy, phát động và tổ chức thật tốt phong trào thi đua yêu nước trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, cán bộ chiến sĩ, lực lượng vũ trang, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp. Coi đây là một trong những biện pháp căn bản để tổ chức thực hiện thắng lợi chủ đề công tác năm đề ra.

Đó là “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phát huy nội lực, tận dụng thời cơ, khơi dậy khát vọng xây dựng tỉnh Hậu Giang phát triển nhanh và bền vững”. Đặc biệt, giữ vững tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP; hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới; tập trung đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử. Trên tinh thần không thỏa mãn với kết quả đạt được, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị tới đây, cần tiếp tục triển khai, thực hiện tốt 5 phong trào thi đua do Trung ương phát động và các phong trào thi đua của tỉnh.

Tuy nhiên, nhiệm vụ trước mắt cần tập trung đẩy mạnh các phong trào thi đua đặc trưng của tỉnh. Cụ thể như: Người dân Hậu Giang tham gia chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số; thi đua trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Nam, giai đoạn 2021-2025, đoạn Cần Thơ - Cà Mau (đoạn qua địa bàn tỉnh)… Đặc biệt là thi đua chung sức, đồng lòng kiên trì thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19...

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>