Bí thư chi bộ “hai giỏi”

05/12/2019 | 08:24 GMT+7

“Người ta hay nói những ai làm bí thư chi bộ ấp thì thường xuyên vắng nhà để lo việc chung. Thế nhưng, ông Bảy Én vừa thực hiện tốt nhiệm vụ chung, vừa năng động, chịu khó làm kinh tế”, một người dân ở ấp 3B, thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, khen Bí thư Chi bộ kiêm trưởng ấp mình.

Tập thể Chi bộ ấp 3B luôn duy trì sự đoàn kết trong thực hiện nhiệm vụ.

Duy trì đoàn kết trong chi bộ

Ông Bảy Én (Nguyễn Văn Bảy) đảm nhận vai trò bí thư chi bộ ấp hơn 17 năm nay. Chi bộ ấp do ông làm bí thư chưa từng có trường hợp đảng viên bị xử lý kỷ luật, nội bộ duy trì đoàn kết. Nhờ vậy mà nhiều năm liền chi bộ này đạt trong sạch, vững mạnh.

Ông Bảy Én cho biết, để chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ thì điều quan trọng nhất là từng đảng viên phải có trách nhiệm với nhiệm vụ được phân công. Vì vậy, ông Bảy Én rất quan tâm công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đảng viên, giúp mỗi đồng chí có ý thức trong tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, tác phong, lề lối làm việc. Không chỉ vậy, mỗi đảng viên phải linh hoạt, sáng tạo để nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc.

Cùng với đó, ông Bảy Én và chi ủy chi bộ phân công nhiệm vụ cho đảng viên phù hợp với điều kiện, năng lực của từng người; dặn kỹ các đảng viên trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn gì thì báo ngay để tập thể chi bộ hỗ trợ, giúp đỡ, đảm bảo công việc diễn ra trôi chảy.

Để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, ông Bảy Én chủ trì tổ chức mỗi cuộc họp lệ đúng theo hướng dẫn của trên. Đặc biệt là yêu cầu, khuyến khích đảng viên tích cực đóng góp ý kiến về hoạt động của chi bộ. Từ đó giúp tập thể có cái nhìn đa chiều hơn về những nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện; khi nhận thấy đảng viên nào có biểu hiện chưa tốt thì tập thể chi bộ phê bình ngay để sửa chữa.

“Chúng tôi đề cao tinh thần tự phê bình và phê bình trong các cuộc họp chi bộ. Mỗi ý kiến phê bình đều được trình bày tại cuộc họp cho tập thể biết chứ không được góp ý theo tính chất cá nhân bên ngoài. Điều này giúp cho công tác tự phê bình và phê bình được thực hiện công khai, đi vào thực chất. Tập thể chi bộ cũng sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ quá trình đảng viên khắc phục hạn chế. Đây là yếu tố giúp năng lực, sức chiến đấu của đảng viên ngày càng nâng lên”, ông Bảy Én nói.

Không chỉ giao nhiệm vụ cho đảng viên, ông Bảy Én còn đi đầu trong thực hiện mọi phong trào, hoạt động lớn nhỏ của ấp. “Ông Bảy Én luôn tiên phong thực hiện nhiệm vụ chung của ấp nên đảng viên cũng học hỏi làm theo”, đảng viên Phan Ngọc Sơn đánh giá.

Tập thể đoàn kết, đảng viên gương mẫu đã giúp Chi bộ ấp 3B thực hiện đạt và vượt tất cả các chỉ tiêu do Đảng ủy thị trấn Bảy Ngàn giao hàng năm. Nhờ vậy mà đời sống người dân ngày càng nâng lên. Các mặt công tác xây dựng cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp; vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế… cũng có nhiều chuyển biến tích cực.

Ông Bùi Văn Tích, ở ấp 3B, cho biết: “Ông Bảy Én và đảng viên trong chi bộ ấp luôn quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Thấy vậy nên người dân chúng tôi cũng luôn đồng lòng, ủng hộ thực hiện những việc chung của ấp”.

Làm kinh tế giỏi

Hễ không bận việc của ấp là ông Bảy Én tập trung chăm lo vườn tược. Thời gian gần đây, ông và người thân tranh thủ thời gian xử lý hơn 200 gốc xoài cát Hòa Lộc của gia đình ra hoa, đậu trái. Đây là vụ xoài mà những nhà vườn như ông đặt kỳ vọng nhất. Thời tiết khá thuận lợi nên ông hy vọng sẽ kiếm lời trên 100 triệu đồng để có cái tết sung túc hơn. Vụ xoài tết năm ngoái, ông kiếm được hơn 150 triệu đồng.

Ông Bảy Én có thâm niên trồng xoài hơn 20 năm. Lúc đầu chưa biết áp dụng kỹ thuật nên để xoài ra trái tự nhiên, mỗi năm chỉ thu hoạch 1 vụ vào tháng 3, tháng 4 âm lịch. Sau này, được Trường Đại học Cần Thơ hướng dẫn kỹ thuật xử lý nghịch vụ, ông mạnh dạn áp dụng và đã thành công.

Hiện ông thu hoạch 3 vụ xoài mỗi năm, trừ hết các khoản chi phí thì thu lợi nhuận gần 300 triệu đồng, một số tiền không hề nhỏ đối với người dân ở vùng nông thôn.

Để xoài cho trái to, ngon, ông và gia đình bỏ ra nhiều công sức trong các khâu chăm sóc như: chọn thời điểm phun thuốc kích thích ra hoa cho phù hợp; cách bao trái, tạo mầm; canh thời tiết để có biện pháp xử lý kịp thời khi mưa bão... Khó vậy nhưng ông Bảy Én nói vanh vách kỹ thuật chăm sóc, hơn 20 năm trồng xoài nên ông “nằm lòng” tất cả.

Ông Bảy Én còn thả nuôi ốc bươu đen trong các mương tưới trong vườn để tăng thêm thu nhập. Cứ dăm ba bữa bắt bán từ 5-10kg, kiếm được vài trăm ngàn đồng.

Ông cũng tích cực vận động bà con cải tạo vườn tạp, chuyển đổi diện tích lúa kém hiệu quả sang trồng xoài và các loại cây ăn trái khác. Đến nay, diện tích trồng xoài của ấp 3B khoảng 30ha và có 20ha được bà con trồng các loại cây có giá trị kinh tế khác.

Ông Bảy Én tính toán trong năm nay diện tích trồng cây ăn trái của ấp sẽ tăng thêm 10ha, do một số hộ dân đã viết đơn xin huyện cho chủ trương chuyển đổi từ đất trồng lúa sang trồng cây ăn trái. Với những hộ mới trồng thì ông Bảy Én tận tình hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc để bà con áp dụng có hiệu quả.

Trong lúc trò chuyện thì điện thoại của ông Bảy Én cứ reo liên hồi. Người dân điện hỏi những công việc có liên quan đến bản thân họ và việc chung của ấp. Vì thế mà ông Bảy Én làm việc không có ngày nghỉ. Hễ người dân có việc gì cần thì ông xử lý ngay.

Được hỏi làm sao có thể chu toàn giữa việc công và việc riêng thì ông Bảy Én cười: “Do tôi biết sắp xếp thời gian, công việc hợp lý. Nếu không vào vụ xoài thì tập trung lo việc của ấp; vào vụ thì tôi tập trung xử lý hết việc của ấp để có thời gian rảnh vài ngày chăm sóc xoài. Cứ thế mà làm thôi”.

Tết này, ông Bảy Én bước sang tuổi 64. Ông từng có nguyện vọng xin nghỉ vì sức khỏe không còn tốt như trước, nhưng Đảng ủy thị trấn Bảy Ngàn động viên ông tiếp tục nhiệm vụ để duy trì cho Chi bộ ấp 3B hoạt động ổn định, hiệu quả. Vì việc chung của ấp nên ông Bảy Én nhận lời và tiếp tục “ăn cơm nhà thổi tù và hàng tổng”.

Kinh tế gia đình ổn định cũng là điều kiện thuận lợi để ông toàn tâm toàn ý đảm đương vai trò bí thư chi bộ ấp…

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>