Những “hàm ếch” trên tuyến đê bao Long Mỹ - Vị Thanh: Sẽ nhanh chóng khắc phục

10/06/2022 | 07:35 GMT+7

Theo phản ánh của người dân, gần đây trên tuyến đê bao Long Mỹ - Vị Thanh (đoạn qua địa phận xã Vĩnh Viễn A, huyện Long Mỹ) xuất hiện những “hàm ếch” phía dưới mặt đường cần được sửa chữa sớm. Phóng viên Báo Hậu Giang có ghi nhận.

Người dân cặm cây, treo bao để cảnh giác người đi đường chú ý an toàn.

Tuyến đê bao Long Mỹ - Vị Thanh hình thành như một “cánh tay nối dài” bảo vệ một vùng sản xuất nông nghiệp trù phú ven sông Cái Lớn. Dọc tuyến đê bao đoạn qua địa phận huyện Long Mỹ, những ngày này, từng rẫy khóm xanh mướt nối nhau thành một vùng chuyên canh rộng lớn. Phần đê bao kết hợp mặt đường giao thông bên trên giúp tối ưu hiệu quả vừa bảo vệ diện tích cây trồng, vừa giúp người dân vận chuyển, lưu thông nông sản thuận tiện, nhanh chóng.   

Tuy nhiên gần đây, người dân phản ánh một vài vị trí trên tuyến đê bao Long Mỹ - Vị Thanh (giai đoạn 2), đoạn qua địa phận xã Vĩnh Viễn A, huyện Long Mỹ, xuất hiện những “hàm ếch” phía dưới mặt đường cần được sửa chữa sớm.

Ông Lê V.K., ở ấp 7, xã Vĩnh Viễn A, huyện Long Mỹ phản ánh, hiện có một lỗ hõm như hàm ếch chiều dài hơn 1m ở đoạn đường kết hợp đê bao trước nhà. Phần mặt lộ bên trên thì vẫn còn nguyên vẹn, nhưng phía dưới đã bọng, hõm khá sâu xuống nền đất.

Ông V.K. cho biết, một lỗ lớn xuất hiện dưới mặt đường đã hơn 2 tháng nay, chiều dài hơn 1m. Vị trí này là cống thoát nước cũ hồi xưa, lâu rồi không còn sử dụng. Ông cho rằng do cát bên dưới bị trôi nên dần dần mới thành vết lõm lớn như vậy. Phần mặt đường phía trên chưa có dấu hiệu hư hỏng, xe gắn máy vẫn lưu thông bình thường. Nhưng xe tải chở vật liệu xây dựng lưu thông rất nhiều, chỉ sợ không sửa chữa sớm “hàm ếch” phía dưới sẽ ngày càng rộng hơn, gây ảnh hưởng luôn mặt đường bên trên.

Người dân địa phương cho biết, những chỗ bị hõm sâu xuống lòng đất chủ yếu là vị trí có cống nhỏ của người dân để thoát nước từ nội đồng ra sông. Ghi nhận thực tế của phóng viên vào ngày 9-6, có một vài vị trí trên tuyến đê bao Long Mỹ - Vị Thanh, đoạn qua địa bàn xã Vĩnh Viễn A có tình trạng hở “hàm ếch”, “bọng sâu” phía dưới chân đê. Tại những vị trí này, phần mặt đường bên trên vẫn đảm bảo lưu thông.

Hộ dân Nguyễn V.Q., ở ấp 6, xã Vĩnh Viễn A, huyện Long Mỹ, cho biết vị trí xuất hiện tình trạng “hàm ếch” ở đoạn đê gần nhà đã mấy tháng nay. Đoạn lún gây hõm sâu ở phía dưới mặt đê. Thấy vậy, hộ dân quanh đây đã cặm cây, treo bọc bên trên để cảnh báo người đi đường chú ý, nhất là vào ban đêm. Rất mong đơn vị chức năng sẽ sớm khắc phục tình trạng này để đảm bảo an toàn lưu thông.

Người dân địa phương cho biết thêm, vấn đề này đã được bà con phản ánh đến chính quyền địa phương và trong đợt tiếp xúc cử tri. Mới đây, đoàn công tác của Hội đồng nhân dân tỉnh đã có chuyến khảo sát thực tế đê bao Long Mỹ - Vị Thanh, đoạn qua địa phận xã Vĩnh Viễn A.

Qua khảo sát hiện trạng tại các vị trí trên, ông Đoàn Quốc Thật, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, cho biết đã ghi nhận ý kiến phản ánh của bà con cử tri. Đồng thời lưu ý đơn vị chủ đầu tư là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp có phương án chỉ đạo nhà thầu sớm khắc phục để đảm bảo an toàn.

Trao đổi với đại diện chủ đầu tư về nguyên nhân xuất hiện tình trạng trên, đại diện đơn vị cho biết: Theo thiết kế, tại các vị trí phản ánh trên không có bố trí cống. Nhưng quá trình thi công, người dân xin đặt các đường cống ngang. Do việc đấu nối không đảm bảo nên dẫn đến việc đá cát bên trên bị chảy xuống nên mới xuất hiện tình trạng như người dân phản ánh. Chủ đầu tư đã khẩn trương rà soát và xác định có 3 điểm bị “hàm ếch”. Phần mặt đường bên trên vẫn đảm bảo lưu thông. Do công trình vẫn còn trong thời gian bảo hành nên chủ đầu tư sẽ làm việc với nhà thầu, có chỉ đạo nhà thầu khắc phục trong thời gian sớm nhất.

Bài, ảnh: A.L

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>