Đẩy nhanh tiến độ điều tra thực trạng sử dụng thuốc lá

01/12/2022 | 10:55 GMT+7

Sau 10 ngày thực hiện điều tra thực trạng sử dụng thuốc lá và công tác phòng, chống tác hại thuốc lá tại tỉnh năm 2022 bước đầu tiến độ còn chậm do còn những khó khăn trong quá trình thực hiện. Cần có những cách làm hiệu quả nhằm đẩy nhanh tiến độ điều tra, hoàn thành điều tra và thu thập thông tin đến ngày 4-12 tới.

Điều tra viên (trái) phỏng vấn hộ dân tại phường Lái Hiếu, thành phố Ngã Bảy.

Gặp khó

Thực hiện kế hoạch điều tra này chỉ tiêu đề ra sẽ điều tra tổng số 2.400 mẫu đối với hộ dân tại 3 địa bàn huyện Phụng Hiệp (900 mẫu), huyện Vị Thủy (900 mẫu), thành phố Ngã Bảy (600 mẫu). Thời gian dự kiến thực hiện điều tra từ ngày 21-11 đến ngày 4-12, đến nay đã hơn 2/3 khoảng thời gian, nhưng tiến độ điều tra ở huyện Vị Thủy chỉ mới đạt hơn 10% so tổng số chỉ tiêu mẫu được giao. Theo lực lượng làm công tác điều tra ở huyện trong quá trình điều tra thực tế bộc lộ nhiều khó khăn, bất cập. Bà Nguyễn Thị Lệ Hằng, Phó phòng Quản lý chất lượng bệnh viện và công tác xã hội - truyền thông, Trung tâm Y tế huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Qua thực tế điều tra, có đối tượng trong danh sách được ấn định chọn phỏng vấn khó khăn đi lại, không có ở địa phương, một số trường hợp mời không đi đúng đối tượng nên điều tra viên chưa thể điều tra được. Khó khăn do danh sách đối tượng điều tra được ấn định sẵn, địa bàn rộng, khi mời lại điểm để phỏng vấn một số trường hợp không đến”.

Còn tại thành phố Ngã Bảy đến thời điểm này đạt gần 50% tiến độ nhưng thực tế điều tra cũng rất chật vật. Điều tra viên Nguyễn Thị Bích Thủy chia sẻ: “Điều tra ở địa bàn chợ, đối tượng được chọn đều làm ăn, buôn bán nên mình không thể mời tập trung lại một điểm để phỏng vấn, tôi và cộng tác viên dân số phải đến từng nhà. Một số đối tượng được chọn ngẫu nhiên bị bệnh tai biến nên khó khăn trong phỏng vấn”. Tại địa bàn thành phố Ngã Bảy cũng gặp tình trạng một số đối tượng điều tra theo danh sách đi làm ăn xa.

Để đảm bảo hoàn thành điều tra đến ngày 4-12, đòi hỏi các địa phương cần hết sức nỗ lực thực hiện trong những ngày tới. Bà Nguyễn Thị Lệ Hằng, Phó phòng Quản lý chất lượng bệnh viện và công tác xã hội - truyền thông, Trung tâm Y tế huyện Vị Thủy, cho hay: “Chúng tôi sẽ nỗ lực để điều tra, có thể sẽ thay đổi cách làm đi đến nhà hộ dân để điều tra. Tuy nhiên, dự báo sẽ khó đạt chỉ tiêu điều tra đến ngày 4-12. Sẽ đề xuất để có được sự hỗ trợ từ các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động mời và có sự đồng thuận của hộ dân mới có thể đẩy nhanh tiến độ điều tra”.

Tương tự tại huyện Phụng Hiệp tiến độ cũng chỉ đạt chưa được 50% đến thời điểm này. Nguyên nhân do huyện nhận được danh sách hộ dân để điều tra còn chậm và mới thực hiện điều tra 2 ngày qua. Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Thảo, Phòng Kế hoạch điều dưỡng - truyền thông - chỉ đạo tuyến, Trung tâm Y tế huyện Phụng Hiệp: “Điều tra viên phối hợp chặt chẽ với trưởng ấp để thực hiện. Chúng tôi mời vài hộ dân gần nhau lại một địa điểm nhà dân để điều tra viên điều tra. Dự kiến sẽ có thể hoàn thành được 900 mẫu đến ngày 4-12 tới”.

Đẩy mạnh và tăng tốc

Người dân còn thờ ơ trước tác hại của thuốc lá là nhận định qua thực tế điều tra của các điều tra viên. Đa số người được phỏng vấn có biết hút thuốc lá hay hít khói thuốc lá thụ động có nhiều tác hại cho sức khỏe, song biết nhưng chưa mạnh dạn hành động để ngăn chặn tác hại của thuốc lá. Bà Lê Thị Nguyên, ở khu vực 2, phường Lái Hiếu, thành phố Ngã Bảy, chia sẻ: “Tác hại của thuốc lá tôi cũng biết, cũng biết mình không hút thuốc lá nhưng chỉ hít khói do người khác hút cũng bị bệnh. Nhưng do buôn bán, khách đến quán có hút thuốc lá cũng chịu không làm gì được. Tôi hạn chế lại gần”.

Nhận định qua quá trình điều tra, điều tra viên Nguyễn Thị Bích Thủy chia sẻ: “Qua điều tra hầu hết hộ dân biết được tác hại của thuốc lá. Có một số trường hợp hút thuốc lá dù bị bệnh nhưng chỉ giảm hút không bỏ hoàn toàn được. Có người hút đến nay đã vài chục năm. Người dân có nghe và thấy các trường hợp hút thuốc lá điện tử nhưng hiểu biết còn mơ hồ. Trong quá trình điều tra chúng tôi cũng cho hộ gia đình xem các hình ảnh thuốc lá điện tử để nâng cao nhận thức và tuyên truyền để người dân quan tâm phòng, chống tác hại của thuốc lá bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình, cộng đồng”.

Ngoài điều tra tại hộ gia đình để đánh giá đa dạng thực trạng phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh sẽ thực hiện quan sát địa điểm công cộng và công sở; phỏng vấn sâu đại diện cơ quan, đơn vị, địa điểm công cộng và các công ty, xí nghiệp…; thảo luận nhóm; phát phiếu tự điền cho cán bộ cấp tỉnh, huyện. Nhằm mô tả thực trạng sử dụng thuốc lá, bao gồm cả hút thuốc lá thụ động, ở người trưởng thành tại tỉnh năm 2022. Mô tả tình hình thực hiện môi trường không khói thuốc tại tỉnh. Tìm hiểu những thuận lợi, khó khăn trong quá trình thực hiện Luật Phòng chống tác hại thuốc lá tại tỉnh. Đây sẽ là cơ sở cho định hướng công tác chỉ đạo, xây dựng và triển khai kế hoạch phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Bài, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>