Nâng chất phong trào xây dựng đời sống văn hóa, tạo diện mạo mới cho địa phương

25/11/2022 | 11:29 GMT+7

Năm 2022, Ban Chỉ đạo Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) huyện Châu Thành A quyết tâm nâng chất phong trào toàn diện, đồng bộ, tạo nên diện mạo mới.

Diện mạo nông thôn ở Châu Thành A ngày càng xanh, sạch, đẹp, khang trang hơn.

Tạo điểm nhấn

Việc mạnh dạn đăng ký và xây dựng thị trấn Một Ngàn đạt chuẩn văn minh đô thị nâng cao, trở thành thị trấn đầu tiên trong tỉnh đạt danh hiệu này, chính là điểm nhấn đột phá trong việc nâng chất phong trào TDĐKXDĐSVH.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Châu Thành A, chia sẻ: Đi đầu rất khó, nhưng huyện quyết tâm xây dựng, làm tiền đề tiếp tục xây dựng các đơn vị khác trong huyện. Đây là một trong những cách nâng chất đời sống người dân một cách toàn diện, tạo nên sự đồng thuận, đồng lòng và cùng chung tay thực hiện của người dân. Đây sẽ là sự khởi đầu trong hành trình tiếp tục nâng chất các danh hiệu của phong trào, cùng hướng tới mục tiêu huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Bên cạnh việc tập trung xây dựng thị trấn Một Ngàn đạt chuẩn văn minh đô thị nâng cao, Ban Chỉ đạo Phong trào TDĐKXDĐSVH huyện còn tập trung nâng chất đồng bộ, trong đó điểm nhấn là nâng chất gia đình văn hóa. Việc phát động và tổ chức thi từng cấp, Cuộc thi Mô hình có cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp giai đoạn 2021-2022 đã tạo nên diện mạo mới. Từng con đường ở làng quê như được khoác trên mình chiếc áo mới, tươi đẹp hơn. Ông Phan Ngọc Tuấn, ở ấp Trường Hiệp, xã Trường Long A, chia sẻ: “Tôi rất tự hào khi thấy diện mạo của nông thôn thay đổi rõ rệt, từ khi Trường Long A xây dựng đạt chuẩn và giữ vững xã văn hóa nông thôn mới, đời sống người dân lên một bước. Tôi cùng bà con ở đây phấn khởi và những gì địa phương phát động như xây dựng gia đình văn hóa, cảnh quan đẹp đều vì dân, nên cùng chung tay thực hiện, góp sức xây dựng quê hương”.

Nâng chất đồng bộ, có chiều sâu

Nâng chất đồng bộ, có chiều sâu là mục tiêu hàng đầu được Ban Chỉ đạo Phong trào TDĐKXDĐSVH huyện đặt ra và chỉ đạo thực hiện hàng năm. Việc tiên phong xây dựng một danh hiệu mới đã thể hiện sự cầu tiến, mong muốn xây dựng từng danh hiệu của phong trào một cách chất lượng, có chiều sâu. Từ đó, mục tiêu đặt ra trong năm 2023 là xây dựng, nâng chất 3 thị trấn còn lại đạt chuẩn văn minh đô thị nâng cao, tiếp tục nâng chất các xã văn hóa nông thôn mới, 50% xã văn hóa nông thôn mới hoàn thành tiêu chí số 6 và 16 theo tiêu chí nông thôn mới nâng cao. Cùng với đó là việc quan tâm đồng bộ đến nâng chất hệ thống thiết chế văn hóa, xây dựng, nâng chất hệ thống các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, tạo thêm nhiều điểm sinh hoạt vui tươi, ý nghĩa cho người dân.

Huyện Châu Thành A hiện có 6 xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới và 4 thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị, trong đó có 1 thị trấn đạt danh hiệu văn minh đô thị nâng cao; 25.823 gia đình văn hóa, chiếm tỷ lệ trên 97%; 10.797 người tốt việc tốt; 78/79 ấp, khu vực văn hóa. Toàn huyện có 9 trung tâm văn hóa, thể thao và học tập cộng đồng, 79 nhà văn hóa - khu thể thao ấp… Đây là thành quả của một quá trình lâu dài và huyện đang tiếp tục nỗ lực để giữ vững, nâng chất các danh hiệu đã đạt lên một tầm cao mới. Để làm được điều này, cần có sự tiếp tục vào cuộc của các ngành, các cấp có liên quan, sự chung sức, chung tay thực hiện của địa phương và người dân.

 Xây dựng đã khó, nâng chất lại càng khó hơn. Tuy nhiên, với những thành quả đã đạt được trong những năm qua, đặc biệt là dấu ấn của phong trào TDĐKXDĐSVH trong năm 2022, sẽ là động lực, niềm tin để Châu Thành A tiếp tục khẳng định sức mạnh, thành tựu của một trong trào, để có sự phát triển đột phá mới.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>