Việt Nam và Lào hợp tác đảm bảo quyền lợi cho người dân vùng biên

04/07/2018 | 15:50 GMT+7

Hội nghị Tư pháp các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam – Lào mở rộng lần thứ 4 đã diễn ra hôm nay ( 3/7) tại Vientiane, Lào.

Bộ trưởng Tư pháp Việt Nam Lê Thành Long.

Bộ trưởng Tư pháp Việt Nam Lê Thành Long và Bộ trưởng Tư pháp Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào Xaysi Santivong chủ trì hội nghị.

Với chủ đề “Đẩy mạnh hợp tác tư pháp địa phương Việt Nam – Lào nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp cho người dân vùng biên”, Hội nghị có sự tham dự của lãnh đạo các Sở Tư pháp và cơ quan thi hành án 18 tỉnh của Lào và 16 tỉnh của Việt Nam, cùng đại diện các Bộ: Ngoại giao, Công an, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối của Lào.

Hội nghị đánh giá cao sự nỗ lực của Bộ Tư pháp, các Sở Tư pháp và cơ quan thi hành án dân sự hai nước trong việc phối hợp giải quyết nhiều nhiệm vụ tư pháp ở địa phương.

Kể từ sau Hội nghị Tư pháp các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam – Lào mở rộng lần thứ ba, công tác thi hành án dân sự theo quy định của Hiệp định Tương trợ tư pháp giữa 2 nước Việt – Lào đã có nhiều tiến triển; việc quản lý và đăng ký hộ tịch, giải quyết vấn đề quốc tịch tại các tỉnh biên giới hai nước ngày càng được tăng cường và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ; Cơ quan tư pháp các tỉnh tích cực phối hợp giải quyết vấn đề di cư tự do và kết hôn không giá thú của người dân vùng biên giới hai nước, góp phần giúp người dân trong vùng ổn định cuộc sống, giữ gìn trật tự an ninh biên giới.

Từ kinh nghiệm của một địa phương có chung đường biên giới với 2 tỉnh của Lào là Savẳnakhet và Khăm Muộn, bà Nguyễn Thị Lài, Giám đốc Sở Tư pháp Quảng Bình cho biết: "Bà con mong muốn được nhập quốc tịch, được đăng ký kết hôn. Nhưng đây là vùng khó khăn, nhận thức bà con còn hạn chế, giấy tờ không có, hoặc có mà thiếu. Do đó rất cần sự hỗ trợ, quan tâm của ngành tư pháp hai bên, giúp bà con có điều kiện đăng ký các thủ tục tư pháp, góp phần ổn định cuộc sống".

Hội nghị Tư pháp Việt Nam-Lào.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Tư pháp hai nước khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành liên quan tăng cường chỉ đạo cơ quan tư pháp địa phương thực hiện hiệu quả Thỏa thuận giữa hai Chính phủ về việc phòng, chống, ngăn chặn tái di cư và di cư tự do mới; Đẩy mạnh công tác tương trợ tư pháp về thi hành án dân sự ở 10 cặp tỉnh giáp biên; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, trợ giúp pháp lý và hòa giải cơ sở; Tăng cường hợp tác trong việc đào tạo, nâng cao năng lực cán bộ tư pháp cho Lào, đặc biệt là triển khai hiệu quả Dự án hỗ trợ Học viện Tư pháp Lào từ nguồn vốn viện trợ của Chính phủ Việt Nam.

Ngay sau Hội nghị đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Sở Tư pháp một số tỉnh của Việt Nam với Sở Tư pháp một số tỉnh của Lào. Hội nghị Tư pháp các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam – Lào mở rộng lần thứ 5 sẽ được tổ chức tại Việt Nam vào năm 2020.

Theo PV/VOV-Vientiane

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>