Nguy cơ dòng người di cư bất hợp pháp vào châu Âu tăng cao

08/08/2018 | 15:16 GMT+7

Lực lượng bảo vệ bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ cho hay số lượng người tị nạn chạy trốn từ nước này sang châu Âu dự kiến sẽ tăng 60% trong năm 2018.

Người tị nạn Syria. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Nguyên nhân được cho là Thổ Nhĩ Kỳ siết chặt các quy định về nhập cư, nhập tịch đối với người tị nạn, trong đó chủ yếu là người Syria.

Theo các con số công bố chính thức, tới nay, Thổ Nhĩ Kỳ đã cho nhập tịch khoảng 50.000-80.000 người di cư Syria. Tuy nhiên, Ankara đang ngày càng siết chặt việc cấp thẻ cư trú và giấy phép lao động với người tị nạn.

Theo ông Murat Erdogan, một chuyên gia về vấn đề di cư tại Istanbul, gần 40% trẻ em Syria tại Thổ Nhĩ Kỳ không được tới trường. Chính những điều này đã trở thành một động lực để đẩy người tị nạn tìm tới những bến đỗ mới ở châu Âu.
Năm 2016, châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ đã ký một thỏa thuận di cư, trong đó, Ankara cam kết sẽ ngăn chặn làn sóng người di cư bất hợp pháp từ nước này đổ sang Hy Lạp, trước khi thâm nhập vào lục địa châu Âu.

Đổi lại, Liên minh châu Âu (EU) hứa cung cấp khoản viện trợ 3 tỷ USD cho Thổ Nhĩ Kỳ trong 2 năm.

Tuy nhiên, thỏa thuận này hiện nay đang bộc lộ những hạn chế. Các rủi ro về quy chế cho người tị nạn tại Thổ Nhĩ Kỳ và nguy cơ phải quay trở lại Syria, có thể là những nguyên nhân thúc đẩy những người tị nạn tìm cách tới châu Âu.

Theo TTXVN/Vietnam+

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>