Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo dạo phố cổ Hà Nội

09/07/2018 | 10:17 GMT+7

Trong ngày đầu tiên thăm Hà Nội, tối 8-7, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã thư thái dạo bộ cùng Đại sứ Mỹ Daniel Kritenbrink trong khu vực phố cổ Hà Nội.

Sau khi gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp và các đối tác của Mỹ ở Việt Nam, Ngoại trưởng Pompeo dùng bữa tối ở Press Club (câu lạc bộ báo chí nước ngoài), đối diện khách sạn Metropole - Ảnh: VIỆT DŨNG

Cụ thể, sau khi ăn tối tại Press Club đối diện khách sạn Metropole, Ngoại trưởng Mike Pompeo tản bộ ra phố Tràng Tiền, sau đó chụp hình lưu niệm ở bờ Hồ Hoàn Kiếm, vòng về phố sách Đinh Lễ, rồi quay trở lại khách sạn Metropole nghỉ ngơi.

Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của ông Pompeo trên cương vị ngoại trưởng. Việt Nam cũng là quốc gia Đông Nam Á duy nhất trong chuyến công du 5 nước của ông Pompeo, bao gồm: Triều Tiên, Nhật Bản, Việt Nam, Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) và Bỉ từ ngày 5 đến 12-7.

Sau bữa ăn tối, ông Mike Pompeo tản bộ ở phố Tràng Tiền - Ảnh: VIỆT DŨNG

Ngoại trưởng Mike Pompeo thoải mái trò chuyện với Đại sứ Mỹ Daniel Kritenbrink ở khu vực trung tâm Hà Nội - Ảnh: VIỆT DŨNG

Sau khi chào xã giao Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chiều 8-7, Ngoại trưởng Mike Pompeo đã chia sẻ trên Twitter: "Các nhà lãnh đạo Việt Nam chia sẻ tầm nhìn của chúng ta về một Triều Tiên phi hạt nhân hóa và một trật tự dựa trên luật lệ ở Biển Đông. Mong đợi những bước phát triển mới trong quan hệ Mỹ - Việt".

Trong bài phát biểu trước cộng đồng doanh nghiệp và các đối tác của Mỹ tối 8-7, Ngoại trưởng Pompeo thúc giục Triều Tiên đi theo hình mẫu của Việt Nam và bày tỏ tin tưởng Bình Nhưỡng có thể đi theo con đường bình thường hóa quan hệ với Mỹ như Hà Nội để mang lại sự thịnh vượng cho người dân.

Theo lịch trình, ngày mai (9-7), Ngoại trưởng Mike Pompeo sẽ hội kiến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và hội đàm với Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh.

Ông Mike Pompeo (sinh năm 1963), tốt nghiệp Học viện Quân sự West Point và trường luật Harvard, đã tuyên thệ nhậm chức Ngoại trưởng Mỹ ngày 26-4-2018.

Trước đó, ông giữ vị trí Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) từ tháng 1-2017 đến tháng 4-2018.

Trước khi gia nhập Chính quyền Trump, ông Pompeo giữ vị trí nghị sĩ Khu vực 4 của bang Kansas ở nhiệm kỳ thứ tư.

Ông từng làm việc tại Ủy ban Tình báo của Hạ viện, cũng như Ủy ban Năng lượng và thương mại và Ủy ban Điều tra về Sự kiện Benghazi của Hạ viện.

Theo QUỲNH TRUNG - VIỆT DŨNG/tuoitre.vn

 

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>