Mỹ phát triển bom hạt nhân thông minh B61-12 cho tương lai

10/07/2018 | 17:21 GMT+7

Lực lượng Không quân Mỹ ra tuyên bố cho biết, quá trình thử nghiệm bom hạt nhân thông minh B61-12 đang trong quá trình hoàn tất để phát triển trong tương lai. Quá trình thử nghiệm diễn ra suôn sẻ khi mới đây Mỹ thành công trong việc tích hợp B61-12 trên máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit, tại bãi thử Tonopah, bang Nevada.

Sau hàng loạt vụ thử thành công, theo lịch trình dự kiến, B61-12 sẽ thay thế cho bom B61 đang được triển khai trên máy bay của Mỹ tại các căn cứ ở Thổ Nhĩ Kỳ và châu Âu như Đức, Italy, Bỉ, Hà Lan. Sputnik dẫn lời phát ngôn viên Cục Quản lý an ninh hạt nhân quốc gia thuộc Bộ Năng lượng Mỹ Michael Lutton khẳng định, kết quả thành công cho thấy các thiết kế của bom B61-12 phù hợp với các kế hoạch của Mỹ trong tương lai. "Cuộc thử nghiệm chứng minh thiết kế của B61-12 đáp ứng được các yêu cầu đa dạng hóa nền tảng phóng, phù hợp tác chiến ở nhiều chiến trường", ông Michael Lutton phát biểu trên trang Military.com.

Đánh giá kết quả các cuộc thử nghiệm loại bom này, Trung tướng Jack Weinstein, Phó tham mưu trưởng Lực lượng vũ khí hạt nhân Mỹ cho biết, Mỹ đã tiến hành hàng chục cuộc thử nghiệm đối với bom hạt nhân B61-12. Đây là phiên bản nâng cấp mới nhất từ bom hạt nhân B61, được phát triển trong ít nhất 7 năm. So với các phiên bản trước như B61-11, B61-12 có sức nổ kém hơn. Cụ thể, B61-11 mang đầu đạn công suất lên tới 400kiloton, trong khi đó, loại B61-12 có đầu đạn mạnh nhất mới tới 50kiloton; tuy nhiên, B61-12 lại có độ chính xác gấp 3 lần so với các phiên bản cũ. "Sau các bước thử nghiệm cuối cùng, dự kiến bom hạt nhân B61-12 sẽ được biên chế cho quân đội Mỹ vào năm 2020, thay thế hàng loạt các biến thể B61 đang phục vụ trong lực lượng Mỹ", Trung tướng Jack Weinstein nói.

Bom B61-12 chuẩn bị được đưa đi thử nghiệm. Ảnh: Military.com.

Đánh giá về loại bom mới này, ông Michael Lutton cho biết, với những tính năng mới, sự chính xác cao nhất trong số các loại bom được Mỹ sản xuất, thật dễ hiểu tại sao B61-12 lại được gọi là bom hạt nhân thông minh. Cho tới giờ, B61-12 là loại bom hạt nhân nguy hiểm nhất từng được sản xuất. B61-12 nặng 350kg, có khả năng mang 4 loại đầu đạn, có sức công phá tương ứng 0,3kiloton, 1.5kiloton, 10kiloton và 50kiloton. Loại bom này khác với “bom mẹ” MOAB mà Mỹ sử dụng để tấn công tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Afghanistan hồi năm 2017, nhằm tạo vụ nổ lớn trên bề mặt. B61-12 được thiết kế để "xâm nhập" chính xác mục tiêu thông qua những tính năng vượt trội như hệ thống dẫn đường bằng GPS và hệ thống laser ở mũi.

Sau khi được phóng ra từ máy bay, B61-12 sử dụng cánh đuôi và động cơ để điều chỉnh hướng bay. Trong điều kiện môi trường phức tạp nhất, xác suất "lệch" mục tiêu khoảng 30m, còn trong điều kiện bình thường, loại bom này có thể hủy diệt chính xác các mục tiêu đã được các thiết bị điện tử "chỉ điểm" từ xa. Với 4 loại đầu đạn có sức công phá khác nhau, bom có thể phá được nhiều loại mục tiêu kiên cố nằm sâu vài mét dưới lòng đất. Tuy nhiên, sự khác biệt lớn nhất với các loại bom khác và cũng là "tính năng thông minh" của loại bom này chính là việc nó hạn chế thấp nhất thiệt hại cho các công trình, con người ở khu vực xung quanh.

Ngoài việc tích hợp trên máy bay ném bom chiến lược B-2, bom B61-12 còn được tích hợp lên nhiều dòng máy bay chiến đấu của Mỹ như F-35, F-15E, F-16... hay loại B-21 Raider hiện vẫn đang trong quá trình phát triển.

Cơ quan ngân sách Quốc hội Mỹ ước tính sẽ dành khoản ngân sách 25 tỷ USD cho công cuộc hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân chiến lược trong 30 năm tới. Đây là bước đi nhỏ trong tổng thể chiến lược lớn của Mỹ khi nước này có kế hoạch dành hơn 1.000 tỷ USD để hiện đại hóa các loại vũ khí hạt nhân, phương tiện mang vũ khí hạt nhân.

Trước động thái này, nhiều quốc gia bày tỏ lo ngại khi Mỹ đầu tư lớn mở rộng quy mô phát triển vũ khí hạt nhân, đi ngược xu thế chung của thế giới.

Theo HOA HUYỀN/qdnd.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>