Đại Hội đồng Liên hiệp quốc mặc niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang

23/09/2018 | 10:35 GMT+7

Chiều 21/9 (giờ New York), Đại hội đồng Liên Hợp quốc đã dành 1 phút mặc niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Phát biểu trước khi khai mạc phiên họp toàn thể thứ ba của Đại Hội đồng Liên Hợp quốc khóa 73, trước sự có mặt của đại diện 193 quốc gia thành viên Liên Hợp quốc, Chủ tịch Đại Hội đồng - bà Maria Fernanda Espinosa Garces đã thông báo về sự ra đi của Chủ tịch Trần Đại Quang, đồng thời gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình của Chủ tịch, Chính phủ và nhân dân Việt Nam, đề nghị đại diện các nước tham dự phiên họp dành 1 phút mặc niệm cho Chủ tịch Trần Đại Quang.

Chiều 21/9/2018 (theo giờ địa phương), tại Trụ sở Liên hợp quốc ở thành phố New York (Hoa Kỳ), đại diện các nước tham dự phiên họp Đại hội đồng Liên hợp quốc dành một phút mặc niệm Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang. (Ảnh: Hoài Thanh/TTXVN)

 

Sau phút mặc niệm, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ, Đại sứ Đặng Đình Quý đã phát biểu cảm ơn sự chia sẻ và cảm thông của bạn bè quốc tế đối với những đau thương và mất mát to lớn của nhân dân Việt Nam trước sự ra đi đột ngột của Chủ tịch Trần Đại Quang.

Trước đó cùng ngày, người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên Hợp quốc Antonio Guterres đã ra tuyên bố bày tỏ sự đau buồn đối với sự ra đi của Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam Trần Đại Quang.

Tuyên bố của người phát ngôn Liên Hợp quốc - ông Stephane Dujaric cho biết, Tổng Thư ký bày tỏ sự cảm thông và gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình của Chủ tịch Trần Đại Quang, Chính phủ và nhân dân Việt Nam.

Tuyên bố có đoạn viết "là một người bạn của Liên Hợp quốc và là người đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của Việt Nam, Chủ tịch Trần Đại Quang sẽ luôn được tưởng nhớ ở cả trong và ngoài nước".

- Thái Lan treo cờ rủ tưởng niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong 3 ngày

Các cơ quan ban ngành chính phủ Thái Lan trên toàn quốc treo cờ rủ để tưởng niệm Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang trong 3 ngày kể từ ngày 24/9.

Trong một công văn ra ngày 22/9, Văn phòng Thủ tướng Thái Lan yêu cầu các cơ quan ban ngành chính phủ trên toàn quốc treo cờ rủ để tưởng niệm Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang trong 3 ngày kể từ ngày 24/9.

 Nội dung công văn Văn phòng Thủ tướng Thái Lan: “Về việc Ngài Trần Đại Quang, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam từ trần ngày 21/9/2018 tại Bệnh viện Quân đội, Hà Nội, Việt Nam, Thủ tướng Prayut chỉ đạo các cơ quan ban ngành chính phủ hạ 1/2 cờ từ thứ 2 (ngày 24/9) đến thứ 4 (ngày 26/9), tổng 3 ngày làm việc. Yêu cầu tất cả các cơ quan, đơn vị thực hiện”.

Thông báo này đã được phát đi tới tất cả các cơ quan ban ngành trên toàn Thái Lan..

- Báo chí Cuba bày tỏ tiếc thương trước sự ra đi của Chủ tịch Trần Đại Quang

Báo chí Cuba cũng đã dành nhiều bài viết tiếc thương về sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Hội đồng Nhà nước Cuba sáng 22/9 ra thông báo quyết định để quốc tang tưởng niệm Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang – một người bạn lớn của đất nước và người dân Cuba đã từ trần lúc 10h05 ngày 21/9 tại Hà Nội. Báo chí quốc đảo Caribe này cũng đã dành nhiều bài viết tiếc thương về sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Thông báo của Hội đồng Nhà nước Cuba nêu rõ, nước này sẽ để tang chính thức tưởng niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ 6h sáng 22/9 (theo giờ địa phương), tức 17h chiều cùng ngày (theo giờ Hà Nội), tới 24h ngày 23/9 (tức 11h sáng 24/9, giờ Hà Nội); nghi thức quốc tang sẽ diễn ra trong cả ngày 24/9.

Trong thời gian quốc tang, các tòa nhà công và các trụ sở quân sự trên toàn đất nước Cuba sẽ treo cờ rủ, không tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí công cộng.

Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernández cũng đã ngay lập tức gửi lời chia buồn tới nhân dân Việt Nam sau khi nhận được tin Chủ tịch nước Trần Đại Quang qua đời, đồng thời dành một phút mặc niệm nhà lãnh đạo Việt Nam trước khi bắt đầu phiên làm việc tại trụ sở Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội Esteban Lazo đề cao tình hữu nghị giữa Việt Nam và Cuba, đồng thời nhắc lại chuyến thăm Cuba của Chủ tịch nước Trần Đại Quang vào tháng 11/2016, cũng là thời điểm tòa nhà Quốc hội Cuba Capitolio được khai trương.

Nhiều tờ báo lớn của Cuba như Granma, Prensa Latina, Juventud Rebelde, hãng Thông tấn Nhà nước Cuba (ACN), trang mạng Cubadebate.... cũng đã đồng loạt đưa tin về việc Chủ tịch nước Việt Nam qua đời, với một niềm thương tiếc.

Tờ báo Granma đã đăng tải bài viết có tựa đề: “Cuba sát cánh với Việt Nam trước sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang”. Bài báo đã giới thiệu tóm tắt tiểu sử và sự nghiệp đóng góp của Chủ tịch nước Trần Đại Quang đối với quê hương, đất nước Việt Nam.

Không chỉ với người dân Việt Nam, Chủ tịch nước Trần Đại Quang còn có 1 vị trí quan trọng trong trái tim mỗi người dân Cuba, với những đóng góp của nhà lãnh đạo Việt Nam trong việc phát triển mối quan hệ gắn bó song phương, dựa trên những nền tảng vững chắc mà lịch sử để lại. Không những thế, Chủ tịch nước Trần Đại Quang còn là vị nguyên thủ nước ngoài cuối cùng mà cố nhà lãnh đạo Cách mạng Cuba Fidel Castro đã gặp trước khi ông qua đời.

Còn tờ Prensa Latina của Cuba cũng đã dẫn lời Đại sứ Cuba tại Việt Nam Lianys Torres cho biết, Chủ tịch nước Trần Đại Quang là người bạn lớn của Cuba, người đã thúc đẩy mạnh mẽ mối quan hệ lịch sử của tình anh em giữa hai dân tộc. Dù lâm bệnh nặng, song vài ngày trước, Chủ tịch Trần Đại Quang vẫn dành sự tiếp đón nồng hậu nhất đối với đồng chí Salvador Valdés Mesa, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba khi đến Việt Nam.

- Tổng thống Mỹ đánh giá Chủ tịch Trần Đại Quang là "người bạn tuyệt vời của Mỹ"

Tổng thống Donald Trump thay mặt nhân dân Mỹ, gửi lời chia buồn đến gia đình Chủ tịch nước Trần Đại Quang và nhân dân Việt Nam. Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cũng đã có Tuyên bố về việc Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang từ trần.Nội dung Tuyên bố như sau: "Chúng tôi rất buồn khi biết tin Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang từ trần. Chúng tôi xin gửi những suy nghĩ cảm thông và lời cầu nguyện đến gia đình ông và nhân dân Việt Nam trong thời khắc khó khăn này.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang là người ủng hộ mạnh mẽ quan hệ Mỹ - Việt Nam, giúp đưa quan hệ đối tác song phương lên tầm cao mới trên cơ sở hiểu biết lẫn nhau, có lợi ích chung và mong muốn chung nhằm thúc đẩy hòa bình, hợp tác, thịnh vượng và an ninh trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Cùng với gia đình, bạn bè của ông và nhân dân Việt Nam, chúng tôi trân trọng di sản của ông và bày tỏ lòng tiếc thương trước sự ra đi của ông".

- Ông Tập Cận Bình chia buồn về sự ra đi của Chủ tịch Trần Đại Quang

Chủ tịch Trung Quốc nhấn mạnh: Đồng chí Trần Đại Quang là một nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng và Nhà nước Việt Nam.

Trước sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc đã gửi điện chia buồn sâu sắc tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và gia đình Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Điện chia buồn nhấn mạnh: Chúng tôi đau buồn trước sự ra đi của Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam Trần Đại Quang, đồng chí Trần Đại Quang là một nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng và Nhà nước Việt Nam, đồng chí đã có nhiều đóng góp trong sự nghiệp phát triển và đổi mới của Việt Nam. Đồng chí Trần Đại Quang là người đồng chí, người bạn thân thiết của nhân dân Trung Quốc, đồng chí có nhiều vun đắp trong việc kế thừa và phát triển tình hữu nghị Việt – Trung, tích cực thúc đẩy phát triển quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Trung Quốc.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bày tỏ tin tưởng, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam sẽ biến đau thương thành động lực, tiếp tục gặt hái được nhiều thành tựu trong sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội.

THEO VOV. VN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>