Hướng dẫn đăng ký, kê khai, nộp thuế năm 2023 đối với hộ và cá nhân kinh doanh trực tiếp

30/11/2022 | 05:34 GMT+7

(HG) - Theo Cục Thuế tỉnh, nhằm tuyên truyền, phổ biến kịp thời chính sách, pháp luật thuế đến hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên địa bàn để đảm bảo thực hiện đúng quy định pháp luật, Cục Thuế tỉnh hướng dẫn đăng ký, kê khai, nộp thuế năm 2023 đối với hộ và cá nhân kinh doanh trực tiếp.

Theo đó, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh (HKD) có hoạt động sản xuất, kinh doanh và cung cấp hàng hóa, dịch vụ thuộc trường hợp phải đăng ký thuế, cấp mã số thuế để kê khai, nộp thuế, thì thời hạn đăng ký thuế là thời hạn thực hiện đăng ký thuế cùng với thời hạn nộp hồ sơ khai thuế lần đầu. Trường hợp được cơ quan đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh (nhưng chưa được cấp mã số thuế) thì HKD phải thực hiện đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan thuế trong thời hạn 10 (mười) ngày làm việc kể từ ngày ghi trên giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.

Về nộp lệ phí môn bài, HKD áp dụng quy định về nghĩa vụ nộp lệ phí môn bài theo quy định. HKD có nghĩa vụ phải nộp lệ phí môn bài, trừ các trường hợp được miễn lệ phí môn bài là HKD có doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở xuống, HKD không thường xuyên và không có địa điểm kinh doanh cố định, HKD mới ra kinh doanh lần đầu được miễn lệ phí môn bài trong năm đầu hoạt động.

Mức thu lệ phí môn bài thì tùy theo doanh thu có mức đóng lệ phí môn bài khác nhau, trong đó doanh thu trên 500 triệu đồng/năm là 1.000.000 đồng/năm;  doanh thu trên 300 đến 500 triệu đồng/năm là 500.000 đồng/năm; doanh thu trên 100 đến 300 triệu đồng/năm là 300.000 đồng/năm. Thời hạn nộp lê phí môn bài chậm nhất là ngày 30-1-2023.

Trường hợp hộ, cá nhân kinh doanh đã chấm dứt hoạt động sản xuất, kinh doanh sau đó hoạt động trở lại thì thời hạn nộp lệ phí môn bài như sau, trường hợp ra hoạt động trong 6 tháng đầu năm thì chậm nhất là ngày 30-7 năm ra hoạt động; trường hợp ra hoạt động trong thời gian 6 tháng cuối năm thì chậm nhất là ngày 30-1 năm liền kề năm ra hoạt động.

TRÂM ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>